หน.เพื่อไทย อ้างบ้านเมืองวิกฤติต้องใช้สภาเป็นทางออก ไม่เช่นนั้นเวทีต่อสู้คือท้องถนน

16 พ.ย.2564 - เวลา 11.05 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า มติของฝ่ายค้านมีความเห็นเป็นเอกฉันท์จะรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญนี้ ในวาระที่หนึ่ง เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้แล้วเกิดผลพวงทั้งในแง่สังคมและเศรษฐกิจ มีการเขียนสืบทอดอำนาจ ไม่สอดคล้องประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าประชาชน 16 ล้านเสียงที่ออกเสียงให้รัฐธรรมนูญ ปี60 ยังไม่เข้าใจลึกซึ้งในสาระสำคัญ แต่จะไม่โทษประชาชน เพราะทำประชามติภายใต้กฎอัยการศึก ใครรณรงค์ก็โดนคดี

“ถ้าไม่แก้ โอกาสจะเกิดวิกฤติทางการเมืองสูงมาก คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร นำสู่การปฏิบัติ เป็นเชื้อแห่งความรุนแรง ดูได้จากการถูกยิงจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้ชุมนุมถูกกระสุน 4 ราย เพราะได้อาณัติหรือรัฐธรรมนูญรับรองว่าให้กระทำได้ในการรุกไล่ ปราบปราม เจตนาเข่นฆ่าคนไทยด้วยกัน เกิดวิกฤติทางการเมืองแน่” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ถ้าไม่อาศัยโอกาสนี้แก้วิกฤต ไม่ใช้สภาเป็นเวทีที่ปลอดภัยให้ทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน เกิดวิกฤตแน่นอน ดังนั้น ขอเรียกร้องไปยังส.ว. 84 เสียงให้ความเห็นชอบ ถ้าเวทีสภาไม่เป็นที่พึ่งที่หวัง เวทีต่อสู้ที่จะเกิดขึ้นคือท้องถนน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้มีอำนาจวางกักดักเอาไว้ นำสู่การยึดอำนาจวงจรอุบาทว์ ดังนั้น ร่วมกันปลดวิกฤตโดยการรับหลักการวาระหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม