'หญิงหน่อย' โชว์วิสัยทัศน์แนะปรับตัวรับยุค next Normal

แนะ ไทย ปรับตัวเข้ายุค next Normal รับมือการเปลี่ยนแปลงโลก 5 ด้าน โว ไทยสร้างไทย พร้อมผลักดันงานวิจัย นำมายกระดับชีวิตคนไทย

20 พ.ย. 2565 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติครั้งที่ 21 ว่าด้วยเรื่องการสร้างสรรค์งานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมในยุค Next Normal
ตอนหนึ่งว่า คุณภาพชีวิตของคนไทยโดยเฉพาะคนตัวเล็กได้รับผลกระทบอย่างมาก แทบทุกรัฐบาลให้ความสนใจคุณภาพชีวิตและสังคมน้อยเกินไป ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ก้าวผ่านช่วง Normal เข้าสู่ช่วง New Normal คือการระบาดของไวรัสโควิด 19 แม้จะได้รับคำชมเชย เรื่องการจัดการระบาด แต่หากไปดูตัวเลขทางเศรษฐกิจจะพบว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ติดลบมากถึง 6.1% มากกว่าค่าเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลกที่ติดลบเพียง 3.5% ซึ่งสะท้อนความอ่อนแอของโครงสร้างทางเศรษฐกิจปี 2564 เศรษฐกิจไทยเติบโตเพียง 1.5% ขณะที่ประเทศอื่นๆเติบโตโดยเฉลี่ย 4-5% บางประเทศ เช่นฟิลิปปินส์ เติบโตได้ถึง 5.7% และ สิงคโปร์สามารถเติบโตได้ถึง 7.6% รวมถึงสหรัฐที่สามารถเติบโตได้ถึง 5.5 %

นอกจากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สะท้อนถึงปัญหาแล้ว คนยากคนจน คนตัวเล็กก็ไม่สามารถทำมาหากินได้ ย่อมได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่หดตัวและเติบโตได้น้อยจากมาตรการปิดประเทศของรัฐบาล บรรดามาตรการคนละครึ่งทั้งหลายช่วยได้แค่บรรเทา แต่อยู่บนพื้นฐานการก่อหนี้ให้ประเทศอย่างมาก

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยกล่าวว่า ที่สำคัญคือการก้าวเข้าสู่ยุค next Normal ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ ทั้งเรื่อง

1) โรคอุบัติใหม่ อย่างCovid-19

2) ด้านภูมิรัฐศาสตร์ของโลกที่เปลี่ยนแปลง สงครามการค้าสหรัฐ จีน สงครามรัสเซีย ยูเครน กระทบซัพพลายเชน

3) ดิสรัปชั่น การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี อย่างปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีความสามารถเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้มากขึ้นในทุกขณะ

4) ปัญหาสังคมผู้สูงวัย ที่จำนวนประชากรสูงอายุเพิ่มมากขึ้น และประเทศไทยก็ได้กลายเป็นประเทศที่เผชิญปัญหาสังคมผู้สูงวัยเต็มขั้นแล้ว

ที่เราต้องเจอทั้งปัญหา งบประมาณค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น และยังขาดคนทำงาน คนสร้าง productivity น้อยลง พรรคไทยสร้างไทย จึงมีนโยบาย บำนาญประชาชน เพื่อรองรับปัญหาสังคมผู้สูงวัย ของไทย

5) ที่สำคัญที่สุดก็คือ Climate Change หรือการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง โอกาสที่โลกทั้งใบจะประสบกับภัยพิบัติอย่างร้ายแรง ถ้าพวกเราไม่สามารถควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งจะทำให้โลกร้อนขึ้นอีก 1.5 องศาเซลเซียสซึ่งเป็นจุดอันตรายอย่างยิ่ง

ทั้ง 5 ประการคือปัจจัยที่ท้าทายโลก ท้าทายประเทศไทย ต้องเตรียมรับมือกับความท้าทายดังกล่าว มิเช่นนั้นจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน อย่างยิ่ง ดังนั้นยุค next Normal หากยังไม่สามารถปรับตัวได้ประเทศจะประสบปัญหาอย่างมาก คนไทยและสังคมไทยจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ขอฝากความห่วงใยให้นักวิจัยทุกท่านหยิบยกปัญหาต่างๆเหล่านี้ไปทำการวิจัย ที่ผ่านมาดิฉัน และทีมงาน ก็จะร่วมทำงานวิจัยจากชีวิตจริงจากการลงพื้นที่จริง ที่ได้ทำงานกับพี่น้องประชาชนมากว่า 30 ปี และนำข้อมูลปัญหาต่างๆ มาถ่ายทอดให้ทุกคนได้รับฟัง เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการทำงานวิจัยดีๆออกมา
คาดหวังจะเห็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมในยุค next Normal ฝากความหวังกับนักวิจัยทุกคนในการยกระดับ สังคมไทย และเกิดประโยชน์กับประเทศชาติประชาชน ขอให้กำลังใจนักวิจัยทุกท่าน พรรคไทยสร้างไทย ถือเป็นนโยบาย ที่ต้องการ ส่งเสริมงบประมาณ และผลักดันงานวิจัยของนักวิจัย เพื่อนำผลมายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ให้สำเร็จให้ได้ขอให้เชื่อมั่นในตัวดิฉัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานถนัดเศรษฐา! ขายฝัน 8 ด้านบอกต่อไปในน้ำมีปลาในนามีข้าวและมีตังค์ในกระเป๋า

'เศรษฐา' โชว์วิสัยทัศน์ 'จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง' ขอฉายแสงสว่างอนาคต 8 ด้าน ลั่นยกระดับไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก บอกในน้ำมีปลา ในนามีข้าว และต้องมีตังค์ในกระเป๋าด้วย

'ไทยสร้างไทย' เตรียมลงดาบ 3 สส.แหกมติพรรค ใช้วิธีลอยแพแทนการขับออก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทย เพิ่มเติมว่า สส.ไทยสร้างไทย ที่โหวตสวนมติพรรคทั้ง 3 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ถือเป็นสส.หน้าใหม่ ที่มีแววจะชนะเลือกตั้ง จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์