'ประธานชวน' กรีดท่องสูตรด่าไม่เป็นกลางเมื่อตัดสินไม่โดนใจ

'ชวน' ย้ำทำหน้าที่เป็นกลาง เผยพอไม่พอใจในการตัดสินก็เหมือนท่องสูตรว่าไม่เป็นกลาง ขอ ส.ส.ร่วมมือกันทำงานสภา วอนฝ่ายรัฐบาลเสียงข้างมาก รักษาองค์ประชุม

24 พ.ย.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาในการตั้งคำถาม เพื่อลงมติในมาตรา 9/1 ของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่…) พ.ศ. … ทำให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลลงมติผิดเนื่องจากความเข้าใจผิดว่า ให้ฝ่ายกฎหมายดูถึง 3 ครั้ง ว่าจะถามอย่างไร แต่สมาชิกอาจไม่ได้จับประเด็นว่าถามอะไร จึงเกิดความเข้าใจผิด เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องคะแนนน้อยหรือมาก จึงดำเนินการลงมติใหม่ได้ ก่อนการลงมติใหม่ ก็ได้ขอมติจากที่ประชุมว่า จะให้ลงมติใหม่หรือไม่ แต่ตอนจะลงมติองค์ประชุมหายไปแล้ว เมื่อไม่ครบองค์ประชุมก็ต้องปิดประชุม

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าประธานสภาทำหน้าที่เป็นกลางหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในรอบ 4 ปี คงไม่ไปเฉไฉให้เสียกระบวนการ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. คนของรัฐบาลขอสงวนคำแปรญัตติขอเพิ่มมาตรา 9/1 ด้วย จึงไม่ใช่เรื่องความไม่เป็นกลาง เมื่อเข้าใจผิดก็นับคะแนนใหม่ เรื่องนี้ไม่ได้มีผลอะไรต่อบ้านเมืองส่วนรวม

ถามว่า มีการระบุว่าประธานสภาทำหน้าที่เข้าข้างรัฐบาล นายชวน กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ก็ได้ยินตลอด แต่สมาชิกส่วนใหญ่รู้ดีว่าตนตัดสินสิ่งต่างๆ ด้วยความเป็นกลาง เมื่อตัดสินแล้วบางคนไม่พอใจก็บอกว่าไม่เป็นกลาง เหมือนเป็นสูตรที่ท่องมา สำหรับงานสภาคงต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้มาร่วมประชุม ระบบนี้ฝ่ายที่เป็นรัฐบาลได้คือมีเสียงข้างมาก ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษเรื่ององค์ประชุม ได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยบอกรัฐบาลด้วยว่า สภามีเวลาไม่มากนัก ขอความร่วมมือทุกพรรคให้มาประชุม ส่วนพรรคการเมืองจะไม่พอใจอะไรกันก็เป็นเรื่องหนึ่ง ไม่มีโจทย์ไปแกล้งให้ไม่ครบองค์ประชุม เพราะในส่วนรวมไม่มีใครได้อะไร

เมื่อถามว่า เหตุการณ์องค์ประชุมล่มจะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เป็นข้ออ้างเป็นเหตุผลเพื่อยุบสภาเร็วขึ้นหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะอำนาจเรื่องนี้อยู่ที่รัฐบาล ไม่ทราบว่าเขาคิดอย่างไร การเมืองผันแปรทุกวัน แต่ตอนนี้รัฐบาลมีเสียงข้างมากอยู่ ถ้ามีการเสนอญัตติหรือกฎหมายของรัฐบาลเข้ามา มีคำถามว่า ถ้าไม่มาเป็นองค์ประชุมจะผ่านได้อย่างไร ต้องย้ำเรื่องความรับผิดชอบ ประชาชนจับตาดูอยู่ ส่วนตัวเรียกร้องทุกคนให้มาร่วมทำงานของสภาให้จบ ที่ผ่านมาสภาทำหน้าที่ดีมาตลอด ขอให้รักษาสภาพที่ดีแบบนี้ตลอดไป ส่วนเรื่องไม่พอใจกันระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่งานสภาขอให้ร่วมมือกัน

ถามอีกว่า ต้องเรียกประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มาพูดคุยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เข้าใจว่าวิป 2 ฝ่าย ไม่ค่อยลงกัน ไม่ค่อยหารือ ขัดแย้งกันตลอด เวลาจะวินิจฉัยอะไรประธานเลยตัดสินเอง ซึ่งปัจจุบันไม่เหมือนอดีต เวลาจะถามว่าใครดูแลเรื่ององค์ประชุมก็หาตัวยาก ถามรัฐบาลก็บอกนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยบอกว่ารัฐบาลมอบท่าน ท่านต้องมาดูแลบ้าง แต่ก็เข้าใจว่ารัฐมนตรีก็มีงานประจำอยู่

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ภายหลัง 14 ส.ส.เข้าชื่อเพื่อให้สอบกรณี บิ๊กสภาใช้อำนาจล็อบบี้ข้าราชการจ่ายเงิน ส.ส. ประมูลห้องอาหารจัดเลี้ยงส.ส. ประธานสภากล่าวว่า ไม่ได้ดูแลเรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องของฝ่ายประจำที่จะพิจารณา ซึ่งตนจะสอบถามความคืบหน้าจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ