ปธ.วิปฝ่ายค้าน แจงสภาล่มปลายสมัยเป็นเรื่องปกติ เกิดจากส.ส.ห่วงพื้นที่ จี้รัฐบาลต้องเอาให้อยู่

'สุทิน' แจงสภาล่มปลายสมัยเป็นเรื่องปกติ ชี้เกิดจากส.ส.ห่วงพื้นที่ ความไม่เป็นเอกภาพในรัฐบาล อ้างรัฐบาลในอดีตคุมได้ แต่รัฐบาลนี้กลับเป็นปัญหา เชื่อ 'ธรรมนัส' คัมแบ็ก 'พปชร. ไม่แปลก ปัญหาใหญ่คือ ประยุทธ์

25 พ.ย.2565- ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาในวันนี้ว่า เป็นไปได้ทั้งล่มและไม่ล่มเพราะเป็นอาการของการเมืองปลายสมัย เกิดจากปัยจัยคือ ส.ส.ห่วงพื้นที่ และ ความไม่เป็นเอกภาพในรัฐบาล ปลายสมัยก็จะมีความง่อนแง่น ทำให้มีปัญหาต่อการควบคุมเสียง ตนคิดว่าจะล่มหรือไม่นั้นมีวิธีแก้ง่ายๆคือฝั่งรัฐบาลต้องแก้ปัญหาภายในเอาให้อยู่ ซึ่งรัฐบาลในอดีตก็มีปัญหาในลักษณะนี้แต่สามารถควบคุมได้ เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่สำหรับรัฐบาลนี้กลับเป็นปัญหาใหญ่

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เตรียมชักชวนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กลับพรรคพปชร. ว่า ไม่แปลก เนื่องจากร.อ.ธรรมนัส เป็นคนเก่าในพรรค ประชาชนยังรับรู้ว่าร.อ.ธรรมนัส ก็อยู่พรรคพปชร. เขาอาจจะมีปัญหาในหลายปัจจัย แต่ปัญหาที่สำคัญที่สุดของพรรคในตอนนี้คือการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อาจไม่อยู่ด้วย จึงทำให้อาจเกิดการแบ่งไพร่พลกัน นั้นคือปัญหาใหญ่ที่พรรคพปชร. จะต้องเผชิญหนัก

ส่วนการประชุมวิสามัญใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ที่เดิมมีกำหนดการวันที่ 28 พ.ย. นายสุทิน กล่าวว่า จะเลื่อนไปเป็นวันที่ 6 ธ.ค. 2565 เพื่อรอคำวินิจฉัยกฎหมายเลือกตั้งในวันที่ 30 พ.ย. โดยวาระไม่มีอะไรมาก เป็นการประชุมตามปกติอาจมีการปรับโครงสร้างพรรคเล็กน้อย ให้เหมาะกับสถานการณ์เลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

'สว.พลเดช' กังขา ทีมพญานาคราช ก.เกษตรฯ เรียกรับกล้วย แลกถอนอายัดยางก้อน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายตอนหนึ่งว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์อายัดยางของชาวบ้านที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตรเซ็นคำสั่งดำเนินคดีหจก.ธิติพงษ์ การยาง

กห.เปิดรายชื่อหน่วยทหารถูกยุบ-ปรับโอนในปี 2570

เปิดลิสต์หน่วยทหารถูกยุบ -ปรับโอน ภายในปี 2570 ตั้งเป้าหั่นกำลังพล 700 อัตรา “ทบ.-ทร.”ยังรอด ด้าน กห.ตั้งคณะทำงานวางแผนเฟส 2 เล็งพิจารณาหน่วยกำลังรบ ทำสมุดปกขาวเป็นคัมภีร์เหล่าทัพ