ลุ้น ศาลรธน.ตีความสูตรหาร 100 ขัดรธน. 'หมอระวี' คาดมีโอาส 50:50

'หมอระวี' คาด 50:50 ศาลรธน.ตีความสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้จะเป็นสูตรไหนทางไหนก็ยังมีทางออก เป็นไปได้ยากรัฐบาลอยู่รักษาการยาว

25 พ.ย.2565- ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ว่า มีโอกาส 50:50 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเห็นชอบตามที่ร้อง แต่ตนเห็นว่าเมื่อสงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร หลังวันที่30 พ.ย.ถึงจะตัดสินได้ แต่ถ้าศาลฯตัดสินออกมาแล้วหาร 100 ไม่ผิดรัฐธรรมนูญ สิ่งที่ร้องไปฟังไม่ขึ้น ก็ถือว่ากฎหมายลูกจบ ก็จะได้ระบบเลือกตั้งบัตรสองใบ หารด้วย100 แต่ถ้าศาลฯเห็นด้วยกับคำร้องก็จะต้องฟังคำวินิจฉัย แล้วไปดำเนินการปรับแก้ตามที่ศาลฯวินิจฉัยมา อาจจะต้องถอยหลังมาแก้รัฐธรรมนูญบางมาตราให้สอดคล้องกับการหาร 500 แต่คงไม่ถึงขั้นกลับมาแก้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว เพราะเป็นไปได้ยาก หรือไม่ต้องถอยมาแก้รัฐธรรมนูญแต่ไปปรับกฎหมายลูกตามคำวินิจฉัยของศาลฯ เช่น ศาลวินิจฉัยว่ากระบวนการสภาฯล่ม 4 ครั้ง ขัดรัฐธรรมนูญ ศาลฯอาจจะสั่งให้ถอยหลังไปเริ่มที่มาตรา 24 ต่อ ถ้าแบบนี้เราก็ไม่ต้องไปเริ่มต้นใหม่

เมื่อถามว่า หากศาลฯวินิจฉัยว่าหาร 100 ผิดรัฐธรรมนูญ ระยะเวลาในการแก้ไขจะทันเวลาก่อนหมดสมัยสภาฯหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า อยู่ที่รัฐสภาจะตัดสินใจใช้เวลาแก้ไขมากน้อยเพียงใด แต่ก็จะเกิดเป็นสองด้านคือถ้าศาลวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญแสดงว่าหลังปีใหม่ รัฐบาลมีโอกาสยุบสภาได้ แต่ถ้าศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ต้องแก้ไขและเสนอกฎหมายลูกใหม่ ตรงนี้รัฐบาลจะยุบสภาได้ประมาณกลางเดือนมี.ค. 66 เพราะจะต้องมีเวลาแก้ไขกฎหมายลูกก่อน และถ้าเกิดกระบวนการยืดเยื้อ สมมติหากศาลให้ใช้วิธีการหาร 500 ปรากฎว่ามีคนไปยื่นร้องว่าหาร 500 ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 อีก ถ้าแบบนี้ก็เสร็จไม่ทันหมดสมัยสภาฯแน่นอน แต่ก็มีทางออก หากรัฐบาลจะยุบสภา ก่อนยุบสภาก็สามารถออกเป็นพ.ร.ก.เลือกตั้งส.ส.ได้ ดังนั้น สิ่งที่หลายคนกังวลว่าอาจทำให้รัฐบาลอยู่รักษาการยาวนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องมีการเลือกตั้งตามกำหนดแน่นอน แต่จะออกเป็นพ.ร.ก.หรือเป็นไปตามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต้องรอดูกันต่อไป

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จำนวนส.ส.พึงมีจะมีปัญหาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า เรื่องนี้ซับซ้อน แต่หากศาลเห็นด้วยกับหาร 500 แสดงว่าหลักพึงมียังมีอยู่ แต่หาร 100 ส.ส.พึงมีก็ไม่มีอยู่ ซึ่งพรรคที่ได้เปรียบคือพรรคใหญ่ เช่น พรรคเพื่อไทย จะมีส.ส.เพิ่มประมาณ 25-30 คน โดยจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น แต่ถ้าหาร 500 คะแนนตรงนี้ของพรรคเพื่อไทยจะไปอยู่กับพรรคก้าวไกล

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า