'นิพิฏฐ์'​ ไขเงื่อนเวลา 'ยุบสภาผู้แทนราษฎร'​

27 พ.ย.2565 -​ นายนิพิฏฐ์ อินทนสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้ระยะเวลาในการยุบสภา

ผมเห็นด้วยกับ ดร.วิษณุ เครืองาม ที่ว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกม.เลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 30 พย.2565 แล้ว นายกรัฐมนตรี จะยังไม่ยุบสภาทันที

เหตุผลของผม คือ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กม.ไม่ตกไป นายกรัฐมนตรีต้องนำขึ้นทูลเกล้า เพื่อลงพระปรมาภิไธยเสียก่อน

ในขณะที่ยังไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาเลย ก็กระไรอยู่ ความเห็นผม คือ มิบังควร

ร่างกม.จะอยู่ในระหว่างพระราชวินิจฉัย 90 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 146 ถ้ามิได้ทรงพระราชทานกลับคืนมา รัฐสภาต้องพิจารณาว่า จะยืนยันกม.นั้น หรือ จะทำอย่างไรต่อไป

ผมคิดเอาเองว่า ร่างพรบ.ที่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาแล้ว และ ผ่านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว พระมหากษัตริย์ คงใช้เวลาไม่นานในการลงพระปรมาภิไธย

ทรงลงพระปรมาภิไธยเมื่อไหร่ นั่นแหละ คือ เวลาที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎร

การยุบสภา ก็มีเหตุผล และ เวลา ด้วยประการฉะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เสรี' เตือนรัฐบาล ถ้าไม่อยากยุบสภา หรือเปลี่ยนตัวนายกฯ ดูคำแนะนำกฤษฎีกาให้รอบคอบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า กฤษฎีกาบอกว่ากู้ได้อย่างมีเงื่อนไขว่าต้องทำตามบทบัญญั

'ชลน่าน' รับไม่สามารถตอบในนามรัฐบาลได้ หากแก้รธน.จบยุบสภาทันที

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน ว่าไม่เคยพูดว่าหากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภา

'เศรษฐา' เมินโต้ 'ก้าวไกล' จับผิดชลน่าน ปมแก้รธน.แล้วจะยุบสภา บอกประกาศในครม.ชัดเจนแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)ระบุว่าไม่เคยพูดว่าเมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะยุบสภา

อังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภา (อีกแล้ว !) ตอนที่ 2: ความเข้าใจในระบบรัฐสภาของอาจารย์บวรศักดิ์

อังกฤษมีประเพณีการปกครองที่เกี่ยวข้องกับการยุบสภาสามัญที่แต่เดิมอำนาจการยุบสภาฯอยู่ที่นายกรัฐมนตรีถวายคำแนะนำการยุบสภาฯแก่พระมหากษัตริย์เพี่อให้พระองค์ทรงใช้พระราชอำนาจ

อังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภา (อีกแล้ว!)

ที่ว่าอังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภาผู้แทนราษฎรอีกแล้ว เพราะอังกฤษเพิ่งออกกฎหมายเปลี่ยนแปลงกติกาการยุบสภาฯไปเมื่อปี ค.ศ. 2011 เป็นที่รู้จักกันในนามของพระราชบัญญัติ

'นิพิฏฐ์' ประกาศสละสิทธิ์ไม่รับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท แนะ 'เศรษฐา' หาคนจนให้เจอ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับนโยบายพรรคเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท