'สุทิน' เชื่อคำวินิจฉัยศาล 30 พ.ย.ทางออกประเทศ

แฟ้มภาพ

“สุทิน” เชื่อ คำวินิจฉัยศาลรธน.กฎหมายเลือกตั้ง เป็นทางออกประเทศ จี้ รัฐบาล ทำตามนโยบายหาเสียง 4 เดือนอย่าปล่อยเกียร์ว่าง 

27 พ.ย.2565 – นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมวินิจฉัยกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 30 พ.ย. ว่า คิดว่าสิ่งที่รัฐสภาดำเนินการไปนั้น พิจารณาเป็นลำดับด้วยความรอบคอบ ตั้งแต่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะรัฐมนตรี มาจนถึงรัฐสภา คำวินิจฉัยที่ออกมานั้น เชื่อว่าจะเป็นทางออกของประเทศ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่หลายส่วนมีความกังวลว่าถ้าคำวินิจฉัยออกมาทางลบ ก็ต้องไปคิดกันต่อว่าจะแก้ไขที่จุดไหนถึงจะนำไปสู่การเลือกตั้งได้ เช่นกรณี กฎหมายลูกขัดรัฐธรรมนูญ ต้องดูว่าจะแก้ที่กฎหมายลูกหรือที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งทั้งสองทางจะมีปัญหาเรื่องเงื่อนเวลาที่อาจไม่เพียงพอต่อกรอบเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล

เมื่อถามว่าหากที่สุดแล้วต้องออกเป็น พ.ร.ก. ฝ่ายค้านรับได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรายังไม่มั่นใจว่าการใช้พ.ร.ก.จัดการเลือกตั้งนั้นจะสามารถทำได้และชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะไม่เคยมีการทำเช่นนี้มาก่อน คงต้องมีองค์กรใดออกมาชี้เพื่อให้มั่นใจว่าทำได้จริงแล้วค่อยเดินหน้าไปทางนั้น ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

เมื่อถามกรณี พรรคประชาธิปัตย์ กดดันนายกฯให้ปรับคณะรัฐมนตรี นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของรัฐบาล ไม่อยากจะยุ่งเกี่ยว แต่ระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาลอีก 4 เดือนข้างหน้าตามอายุสภานั้น รัฐบาลควรเร่งรัดแก้ปัญหาที่คั่งค้างให้เกิดประโยชน์ประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด โดยเฉพาะนโยบายต่างๆที่เคยแถลงต่อสภาไว้ ไม่ใช่เข้าเกียร์ว่างเหมือนที่ผ่านมา 3 ปีกว่า เพราะประชาชนลำบากขึ้นทุกวันจากการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์' เผยพร้อมยกระดับสภาฯ ให้เจริญก้าวหน้า 'วันนอร์' เรียกแบ่งงาน 17 ก.ย. ขณะที่ 'ภราดร' ไร้กังวลขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

'พิราบขาว' ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา 'อิ๊งค์' อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม

เปิดเบื้องลึก! 'พรรคส้ม' พ่ายเลือกตั้งซ่อม สส. เมืองสองแคว

ทีมข่าวภูมิภาครายงานว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 ซึ่งนายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์