'นิกร' ขอบคุณศาล รธน. วินิจฉัยฉับไว ช่วยคลายล็อกการเมืองไทยเดินหน้าต่อ

ชาติไทยพัฒนา ขอบคุณศาลรธน. วินิจฉัย กฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.ผ่านฉลุย ช่วยการเมืองไทยเดินหน้า แนะ กกต. รับข้อสังเกต กรรมาธิการ แบ่งเขตเลือกตั้งไปปฏิบัติ ชี้ ช่วยลดความสับสน

30 พ.ย.2565 - ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... รัฐสภา กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีสมาชิกรัฐสภาเสนอ เรื่อง ขอให้ตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ไม่มีข้อความใดในมาตราที่ถูกร้อง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด และเป็นการตราขึ้นถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแล้ว เป็นไปตามที่ตนเชื่อว่า จะผ่านการวินิจฉัยไปด้วยดี เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้มีหน้าที่ และอำนาจในการปฏิบัติการตามกฎหมาย และเป็นหน่วยงานที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง

ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว ได้ผ่านการตรวจสอบทบทวนเนื้อหาโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกขั้นหนึ่ง ก่อนที่ครม.จะเสนอต่อรัฐสภา เชื่อมั่นว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะมีเนื้อหาที่ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญตามคำแถลงของศาลรัฐธรรมนูญ ขั้นตอนหลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งคำสั่งมายังรัฐสภา จากนั้นประธานรัฐสภา จะส่งไปยังนายกฯ จะต้องดำเนินการนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายตามมาตรา 145 ของรัฐธรรมนูญต่อไป ขอขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ได้วินิจฉัยกรณีนี้ได้รวดเร็ว ทันต่อการที่ระบบการเมืองไทยจะดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีปัญหากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นายนิกรกล่าวว่า กกต.ควรนำประเด็นการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในชั้นคณะกมธ.วิสามัญ ที่เห็นชอบร่วมกันมาก่อนแล้ว แต่ไม่ได้ถูกนำมาบัญญัติไว้ด้วยในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านคำวินิจฉัยแล้วฉบับนี้ไปอย่างน่าเสียดาย ในเรื่องเกี่ยวกับวิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. และข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดบัตรเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนต่อประชาชนผู้ใช้สิทธิ เช่น บัตรเลือกตั้งของปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหลักการที่ดี และจะเกิดประโยชน์กับทั้งผู้สมัคร และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จึงขอให้กกต.รับข้อสังเกตุดังกล่าวไปปฏิบัติในเชิงบริหาร เพื่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มเติมต่อประชาชน และประเทศชาติต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ