'ธนาธร-ปิยบุตร' ส่อฝันสลาย ส.ว.ถล่มยับร่างกม.ปลดล็อกท้องถิ่นมันคือรัฐอิสระดีๆนี่เอง!

ส่อไปไม่ถึงฝั่ง สว. รุมอัด ร่างกฎหมาย การปกครองท้องถิ่น-กระจายอำนาจ ฉบับ ธนาธร-ปิยบุตร ทำไทยเป็น รัฐอิสระ ค้านยกเลิก ปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดช่องการเมืองเข้าไปยึด มั่นใจ สว.ส่วนใหญ่ ไม่รับหลักการ

30 พ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเวลาการเปิดให้สมาชิกรัฐสภา อภิปรายแสดงความเห็นต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปลดล็อกท้องถิ่น ส.ว.ส่วนใหญ่ ต่างเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นและการกระจายอำนาจมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่เชื่อว่าการกระจายอำนาจตามรายละเอียดของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ และคาดว่าไม่สามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้จริง

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อภิปรายว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่คณะก้าวหน้าเสนอ นายธนาธร ระบุว่าตัวเองไม่ได้อะไรเลย แต่เห็นว่าร่างแก้รัฐธรรมนูญนี้เป็นผลไม้พิษ เพราะต่อไปเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จะเต็มไปด้วยพ่อค้ายาและนักการเมืองจะเข้าไปยึดท้องถิ่น ส่วนกลางจะทำอะไรไม่ได้ รัฐบาลไหนมาก็บริหารประเทศไม่ได้ เป็นรัฐบาลเป็ดง่อย เห็นด้วยกับกระจายอำนาจ เพราะกฎหมายมีแล้ว แต่ไม่ใช่ไปแก้รัฐธรรมนูญตามใจ แบบกินอิ่มนอนหลับ ตื่นมานึกอยากจะแก้อะไรก็แก้ นักการเมืองแก่ๆ รู้ทันจึงต้องเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชน การจัดสรรรายได้ 50 ต่อ 50 จะเอาภาษีจากไหนมาให้ สุดท้ายคือต้นไม้พิษ และผลไม้พิษ เพราะข้อสุดท้ายบอกว่า 5 ปีต้องจัดทำประชามติยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค ต่อไปผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องถือกระเช้าเดินกุมเป้าไปให้นายกเทศมนตรี นอกจากนี้ยังมีประชาชนฝากตนมาถามถึงกรณีที่ให้ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปี และมีคดีมาตรา 112 จึงเข้าสภามาได้อย่าหน้าตาเฉย

ต่อมานายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) อภิปรายว่า จากร่างรัฐธรรมนูญที่มีผู้เสนอแก้ไขให้พิจารณาในวาระ1 ว่าจะรับหลักการหรือไม่ โดยข้อเสนอให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ องค์กรส่วนปกครองส่วนท้องถิ่น แม้ส่วนท้องถิ่นจะมีปัญหาเยอะ ตนก็ให้ความสำคัญการกระจายอำนาจในการดูแลประชาชนให้ทั่วถึงทุกหย่อมหญ้าทั่วประเทศ ไม่ใช่เติบโตเฉพาะในเมืองหลวง กทม. ร่างที่ผู้เสนอจะแม้อธิบายว่า เป็นรัฐเดี่ยว ไม่ใช่สาธารณรัฐ ผู้ชี้แจงยืนยัน ข้อเสนอการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น เป็นเรื่องหลักการ กำหนดแนวทางนโยบายให้เป็นประโยชน์ แต่ดูเนื้อหา กับผู้ที่เสนอมา ตนกังวลและเป็นห่วงว่า ข้อเสนอ เนื้อหาที่เสนอให้สภาฯพิจารณาว่าไปแล้ว มันก็คือ รัฐอิสระดีๆนี่เอง อันนี้น่ากังวล ปัญหาที่จะให้บ้านเมืองดีขึ้น ความจริงอยู่ที่นักการเมือง มีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง ประชาชนมากน้อยแค่ไหน หากบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้นำในชุมชน ในบ้านเมือง ในประเทศ ก็ต้องรักษาประโยชน์ส่วนร่วม ไม่ยั่วยุ ปลุกปั่น ปลูกฝังความคิดผิดๆให้กับเด็ก เยาวชน ประชาชน

เมื่อดูตามมาตรา249 เรียนตามตรงเป็นห่วงและรับไม่ได้ เพราะเนื้อหาทั้งหมด ก็เนื้อหาเดิม แต่ท่านมาตัดแปะใส่เนื้อหาไป ที่สำคัญคือมาตรา6 มาตรา7 และในมาตราสุดท้าย ถ้าดูตามข้อเสนอใน60วัน จะยกเลิกกฎหมายการปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด ยกเลิกการปกครองส่วนภูมิภาค ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ท่านต้องการให้เกิดขึ้น ตนอยากเห็นประเทศเป็นรัฐเดียว ไม่อยากเป็นรัฐอิสระ เพราะฉะนั้นในเนื้อหาที่เสนอทั้งหมด ยังรับหลักการเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ ส่วนตัวไม่ได้รังเกียจผู้เสนอ ไม่ว่าจะเป็น นายธนาธร นายปิยบุตร เพียงแต่ระแวดระวังพฤติกรรม การแสดงออกช่วงที่ผ่านมา เลยผสมผสานกันว่า ข้อเสนอจะเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับพี่น้องทั้งประเทศ ตนให้ความสำคัญประชาชนที่ลงชื่อเสนอร่างแก้ไข แต่ในข้อเสนอที่เสนอมา ต้องเรียนเลยว่า โดยรวมๆไม่มีการกระจายอำนาจที่จะสำเร็จได้อย่างแท้จริง จึงไม่อาจรับหลักการในร่างฉบับนี้ได้ เชื่อว่าสิ่งที่อภิปรายนี้ สมาชิกวุฒิสภาที่ต้องพิจารณาร่วมกับตน ก็คิดไปในแนวทางเดียวกัน

รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... เกี่ยวกับหมวดการปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ ตามที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล จากคณะก้าวหน้า และประชาชน จำนวน 76,591 คน เป็นผู้เสนอ ตลอดการประชุมตั้งแต่เช้าได้พิจารณากันอย่างกว้างขวาง สมาชิกรัฐสภามีทั้งผู้สนับสนุน และคัดค้าน ขณะเดียวกันมีการเพิ่มชื่อผู้อภิปรายมาเรื่อยๆ ทำให้วิป3ฝ่าย ได้หารือและเห็นพ้องร่วมกันว่า จะให้การผู้อภิปรายสิ้นสุดประมาณเวลา 21.00น. ให้ผู้นำเสนอร่างฯชี้แจงสรุป แล้วไปนัดลงมติในวาระที่1 ว่าจะรับหลักการหรือไม่รับหลักการ โดยการขานชื่อสมาชิกรัฐสภาเป็นรายบุคคล ในการประชุมร่วมสภาฯครั้งหน้า คาดว่าน่าจะประชุมอีกครั้งวันที่ 20 หรือ21 ธ.ค.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุบจนชิน! 'ธนาธร' ไม่สะเทือนปิดฉาก ก.ก. รอโกยคะแนนเห็นใจ ปิดปาก 'แม้ว' กลับเชียงใหม่

“ธนาธร’ ไม่หนักใจ ก้าวไกลถูกยุบพรรค ชี้ได้กระแสเห็นใจเพิ่มถึงความไม่เป็นธรรม ความไม่ถูกต้องที่ดำรงอยู่ในประเทศ ปิดปากทักษิณกลับเชียงใหม่

'ศักดิ์เจียม' คอนเฟิร์ม 'ทักษิณ-เพื่อไทย' คิดแต่เรื่องตัวเอง ได้แล้วอย่างอื่นไม่สน

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศ

ดร.นิว ชี้ ‘ปิยบุตร’ มีสถานภาพลี้ภัยง่ายกว่าใคร เสี้ยมก้าวไกลเลิกเป็นหุ่นเชิด

5 ก.พ.2567 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas