สอท.รับสะเทือน! หลัง 2 ป.แยกกันเดินร่วมกันตี

'สนธิรัตน์' ชี้การเมืองเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึง หลังเกิดปม 2 ป.แยก-สูตรเลือกตั้ง ยากประเมินอยู่ครบเทอมหรือไม่

01 ธ.ค.2565 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวถึงการแยกกันเดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะส่งผลกับพรรคสร้างอนาคตไทยหรือไม่ว่า ต้องดูบริบทการเมือง และยุทธศาสตร์การเดินของแต่ละพรรค วันนี้สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไปมาก ซึ่งเป็นเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึง สิ่งเหล่านี้บวกกับกติกาการเลือกตั้ง แน่นอนว่าอาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในหลายมิติของทุกพรรค เคยพูดแล้วว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชัดเจนแล้ว ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ตลอดเวลา ไม่ว่าพรรคใด เพียงแต่ว่าในทางการเมืองจะต้องลงตัว ซึ่งเราตอบไม่ได้ว่าการลงตัวของแต่ละพรรคการเมืองเป็นอย่างไรที่จะสอดรับกับตัวกฎหมายลูกที่จะใช้ในการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า มองปรากฏการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตรแยกกันอย่างไร จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราคงไม่ได้มองเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบ เรามีหน้าที่ประเมินการทำงานของแต่ละพรรค และปรับยุทธศาสตร์ของพรรคเราให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งคิดว่าทั้ง 2 ท่านก็มีเหตุผลในการเดิน เราก็ได้แต่ติดตามและเดินหน้าทางการเมืองของเรา

เมื่อถามว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้รัฐบาลจะอยู่จนครบเทอมหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ถือเป็นหน้าที่เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลมีตำแหน่งที่ว่างลง อย่างไรก็ต้องปรับ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งไม่สามารถประเมินได้ว่าจะอยู่ครบวาระหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน