'โรม' รู้ทัน 'บิ๊กตู่' ไม่รีบยุบสภา วางแผนนั่งนายกฯ สมัย 3

‘โรม’ เชื่อ ‘บิ๊กตู่’ ไม่ยุบสภา เหตุยังไม่พร้อมเลือกตั้ง ซัดรัฐบาลหยุดโบ้ยฝ่ายค้านทำสภาล่ม ข้องใจเสียงเกินครึ่ง หายไปไหนกันหมด

5 ธ.ค. 2565 – นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาเรียกร้องฝ่ายค้านให้ความร่วมมือช่วยรักษาองค์ประชุมสภาในการพิจารณากฎหมายที่เหลืออยู่ ทั้งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่นของคณะก้าวหน้า เพื่อป้องกันประชุมสภาฯ ล่ม ว่า เราผ่านการพิจารณากฎหมายหลายฉบับไม่ได้ ถ้าฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นในมาตรา 9/1 ของร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นฯ ฝ่ายค้านโหวตชนะไปแล้ว แต่ฝ่ายรัฐบาลต้องการให้มาโหวตใหม่ เราจึงต้องประท้วงว่าการทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าโหวตครั้งนั้นผ่านไป และเดินต่อ ฝ่ายค้านก็จะไม่ใช้วิธีการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อประท้วง การที่ฝ่ายรัฐบาลบอกให้เรายอมรับเพื่อลงมติกันใหม่จึงหมายความว่าอย่างไร แต่น่าแปลกที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีเกินครึ่งของสภา กลับไม่รู้หายไปไหนกัน

เมื่อถามว่า กรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ระบุว่ายังไม่มีการยุบสภา เพราะฝ่ายรัฐบาลจะอยู่เพื่อดำเนินการเรื่องงบประมาณปี พ.ศ.2566 จะได้ใช้ประมาณไตรมาสแรกในเดือน ม.ค. ถือเป็นส่วนในการตัดสินใจยุบสภาหลังจากนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่สุดในการยุบสภาคือ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังไม่พร้อมเลือกตั้ง สภาพความเป็นจริงตอนนี้คือ ใครๆ ก็ดูออกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยากเป็นนายกฯ แต่ยังไม่รู้ว่าจะลงเป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้กับพรรคใด ดังนั้น เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่พร้อม การยุบสภาจึงไม่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ายุบสภาก่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับมีผลบังคับใช้จะมีปัญหาหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะมีผล เพราะเมื่อยุบสภาแล้ว จะมีเวลาทอดไปอีกประมาณหนึ่ง ซึ่งคงต้องใช้กติกาเลือกตั้งไปตามนั้น คือใช้กฎหมายที่มีอยู่เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินต่อไปได้ สุดท้ายต้องถามว่า อยากให้มีปัญหา หรือไม่อยากให้มีปัญหา ส่วนฝ่ายค้านไม่อยากให้มีปัญหาอะไร เพราะอยากให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วที่สุด เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนตัดสินว่าอยากได้รัฐบาลแบบใด ในมุมพรรค ก.ก. ไม่ได้คิดว่าจะสร้างกติกาที่จะมาเอาเปรียบใคร เพราะกติกาที่ใช้จะไม่ได้ใช้กับเราแค่วันนี้ แต่ต้องใช้ในอนาคตด้วย ต่อให้วันนี้เราได้เปรียบ แต่วันข้างหน้าอาจจะไม่ได้เปรียบก็ได้

ส่วนความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมี ส.ส. ลาออก เพื่อกดดันให้เกิดการยุบสภา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คนแบบพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ยุบสภา ต่อให้สภาไม่เหลือ ส.ส.สักคน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ยุบ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนเอาไว้ว่า ส.ส.ลาออกกี่คน แล้วจะต้องยุบสภา หากลาออกมาก สภาเดินต่อไม่ได้ ก็ถือว่าเดินไม่ได้ แต่หาก ส.ส.ลาออกมาก พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะคิดว่าเป็นเรื่องดีที่สภาบริหารไม่ได้ เพราะจะยกเรื่องความจำเป็นเร่งด่วน มาออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ในยามฉุกเฉิน แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยุบสภา เราก็จะทำหน้าที่ของ ส.ส.ต่อเพื่อตรวจสอบรัฐบาลและยันอำนาจกับ พล.อ.ประยุทธ์ ให้มากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า