สส.อีสานเพื่อไทย รุมสับ 'สหายแสง' รับไม่ได้ปราศรัย 'โง่'

6 ธ.ค.2565 - ที่พรรคเพื่อไทย นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร นายนิยม เวชากามา ส.ส.สกลนคร นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี นางอาภรณ์ สาระคำ ส.ส.อุดรธานี นางจุฑาพัฒน์ เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี นางสาวสกุณา สาระคำ ส.ส.สกลนคร นายอภิชาติ ตีรสวัสดิชัย ส.ส.สกลนคร นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานีนายอดิศร เพียงเกษ กรรมการยุทธศาสตร์การเมือง พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส. นครพนม พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวปราศรัยในเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นครพนม พรรคภูมิใจไทย 4 เขตที่สนามกีฬาโรงเรียนพนมวิทยาคม อ.เมือง จ.นครพนม เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2565

การปราศรัยช่วงหนึ่ง นายศุภชัย กล่าวว่า “สงสาร ส.ส.สกลนคร ผมสงสาร ส.ส. จังหวัดอุดรธานี อภิปรายในสภาฯ ทีไร เรื่องงบประมาณ ก็ด่ารัฐมนตรีคมนาคมว่า ทำไมต้องเอางบประมาณ ไปพัฒนาที่บุรีรัมย์มากมาย ทำไมต้องไปพัฒนาที่ศรีสะเกษมากมาย และสุดท้ายมาลงที่นครพนม นครพนมก็มี ส.ส. ไม่กี่คน ทำไมได้งบประมาณมาเยอะเหลือเกิน ผมเป็นประธานบนบัลลังก์ ผมอยากจะบอกมันว่า ก็นครพนมมี ส.ส. ของพรรคภูมิใจไทยอยู่ที่นี่ไง ไอ้โง่ มันโง่จริงหรือมันแกล้งโง่ สกลนครอยากได้งบพัฒนาเยอะๆ มึงเลือกฝ่ายรัฐบาลสิ เลือกพรรคภูมิใจไทยทั้ง 6 เขต 7 เขต รับรองสกลนครเจริญทัดเทียมนครพนม อย่างแน่นอนครับ” เป็นต้น

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขาธิการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปราศรัยในวันดังกล่าวถือว่ามีความผิดหลายอย่าง ทั้งเรื่องประมวลกฎหมายจริยธรรม การหมิ่นประมาท อีกทั้งยังเข้าข่ายการแทรกแซงการจัดงบประมาณของภาครัฐ และเนื้อหาการปราศรัยมีบางส่วนอาจเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้กรณีที่ระบุว่าหากเลือกพรรคภูมิใจไทยแล้ว จังหวัดจะได้รับการพัฒนา

นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นคนเดียวที่อภิปรายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับการใช้งบประมาณกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทกระจุกที่ จ.บุรีรัมย์ ประเด็นดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นหากคนที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรมีวุฒิภาวะสูงสักนิด ไม่ใช่ปราศรัยมุ่งเอาคะแนนเสียงจากพี่น้องประชาชน และปรามาสประชาชน โดยใช้คำที่ไม่สุภาพ คำว่า ไอ้โง่ เป็นคำไม่สุภาพอย่างยิ่ง ตนจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ทั้งในระบบสภาผู้แทนราษฎรและในส่วนของคดีความ ช่องทางของกฎหมายจะดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท

ในการอภิปรายนั้นเป็นเรื่องจริงที่ได้อภิปรายในเล่มงบประมาณ เพียงเพราะตนเองไม่ใช่คนบุรีรัมย์ ดีใจกับคนบุรีรัมย์ที่ได้รับงบประมาณ แต่เสียใจในนามที่เป็นคนไทยที่งบประมาณกระจุกตัวที่บุรีรัมย์ ไม่กระจายตัวไปยังจังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย คือคำอภิปรายที่จำได้แม่นทุกถ้อยคำ ไม่มีเจตนาใส่ร้าย ก่อนหน้านี้ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับนายศุภชัย พูดจากันตามปกติ และนายศุภชัยเองยังกล่าวว่าจะย้ายมาลงเขต 1 อ.เมือง จ.นครพนม อยากบอกพี่น้องชาวจังหวัดนครพนมตัวแทนของท่านมีความคิดด้อยค่า ตัวแทนของท่าน ดูถูกตัวแทนของพี่น้องว่าโง่ หมายความถึงพี่น้องชาวสกลนครและอุดรธานีด้วย จึงอยากพี่น้องชาวนครพนมช่วยกันสอนบทเรียนว่า การเป็นนักการเมืองที่ดีเป็นอย่างไร ไม่ใช่เรืองอำนาจ เอางบลงพื้นที่แล้วมาพูดหาเสียงบนเวที

“ท่านเอาตัวเองให้รอด คดีความท่านเยอะแยะไปหมด ผมมีหลักฐาน มีคลิป ในการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 คลิปอันนี้ท่านจะได้เห็น รอวันอภิปรายทั่วไป ผมเก็บหลักฐานไว้แล้ว จะได้รู้ว่าคนดี และคนโง่เป็นอย่างไร จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด” นายพัฒนา กล่าว

นายนิยม เวชากามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คำพูดของนายศุภชัย ดูหมิ่น เหยียดหยามคนสกลนคร การอภิปรายด่าตน ไม่ว่า แต่มาอภิปรายว่าถ้ามึงอยากได้งบประมาณ ต้องเลือก ส.ส.ของภูมิใจไทย คำว่ามึงหมายถึงคนสกลนครทั้งจังหวัด ท่านเป็นรองประธานสภา ได้รับการโปรดเกล้าเป็นรองประธานสภา และทำหน้าที่เป็นประธานสภา ท่านจะออกมาขอโทษคนสกลนครและถอนคำพูด ไม่เพียงพอ ท่านต้องแสดงสปริตลาออกจากรองประธานสภา ไม่อย่างนั้นศักดิ์ศรีของสภาเดินต่อไม่ได้ ท่านไม่ได้พูดในฐานะ ส.ส.นครพนม ส.ส.พูดหาเสียงเท่านั้น แต่ท่านพูดในฐานะรองประธานสภา ในฐานะที่นั่งบนบัลลังก์ท่านพูดว่า ส.ส.โง่ เหยียดย่ำความเป็นมนุษย์

นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ชาว อุดรธานีรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ชาวบ้านพูดถามมาทำไมต้องดูถูกคน คนมีความเป็นมนุษย์เท่ากัน ท่านเป็นรองประธานสภา วุฒิภาวะควรสูงกว่านี้ พูดถึงคนอื่นโง่ ตัวเองจะโง่ขนาดไหน ท่านบอกคนอื่นโง่แสดงบรรทัดฐานในสภา เรารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เราเสนอปัญหา ชาวบ้านเรื่องถนนหนทางให้รัฐมนตรีได้รู้ เป็นหน้าที่ของ ส.ส.สะท้อนปัญหาที่ประชาชนพบเจอและต้องการ พอได้รับฟังว่าท่านด่าว่า ส.ส.สกลนคร ส.ส.นครพนมโง่ มาทีไรก็มาขอแต่เรื่องถนน ก็ในเมื่อเดือดร้อนอย่างนั้น เราต้องทำตามที่ประชาชนขอ

“เวลาเราขอ มาหาว่าเราโง่ ก็ต้องไปอยู่พรรคเขา ผมจะบอกให้ว่า ให้ผมเท่าไหร่ผมก็ไม่ไปหรอกครับพรรคคุณ ผมไม่กินกล้วย ไม่กินอะไรต่างๆ ผมอยู่เพื่อไทยตลอด นี่คือสิ่งหนึ่งที่พวกเราในนาม ส.ส.เพื่อไทยอยู่ตรงนี้ เราเสียใจในคำพูดที่ไม่สมควรจะพูด เป็นหน้าที่ของรองประธานและประธานต้องไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม” นายอนันต์ กล่าว

นายอดิศร เพียงเกษ กรรมการยุทธศาสตร์ทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายศุภชัย ปราศรัยผิดพลาดที่สุดในชีวิต มีหลายเรื่องที่จะให้ชาวบ้านสนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ก็เป็นสิทธิ แต่ท่านก้าวก่ายสิทธิของคนอื่น ยกตนข่มท่าน วุฒิภาวะ ในการปราศรัย เป็นส.ส.หรือจะเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คงเป็นต่อไม่ได้อย่างแน่นอน ส่วนตัวรู้จักกัน แต่ในเรื่องของทางเมือง อยากกินมาก อยากได้มาก วันนี้มากล่าวหาคนสกลนครว่ามึงทำไมไม่เลือกฝ่ายรัฐบาล มึงทำไมไม่เลือกภูมิใจไทย ชีวิตทางการเมืองของท่านหมดสิ้นแล้ว ขอฝากกลอนไปถึงสหายแสง จากสหายศรชัย สหายจากในป่าเหมือนกัน แต่สหายในป่า ไม่มีเกเรเกตุงเช่นนี้

ภูมิใจ ด่า ส.ส.ว่าไอ้โง่
ยกตนพองโต ว่ายิ่งใหญ่
เป็นเศษกรวด เศษแก้ว ไม่เจียรนัย
ศุภชัย โพธ์สุ จึงต่ำตม
เหิมเกริม สำแดง วางอำนาจ
ป่าวประกาศ มึงไม่เลือก จะขื่นขม
รุกที่ป่า ใครหวา ที่นครพนม
ใครโง่ ใครโสมม เดี๋ยวรู้กัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน