'สุทิน' แซะองค์ประชุมในสภาเรื่องหมูๆ ของรัฐบาลทุกยุค

'สุทิน' ย้ำไม่ได้เล่นเกมการเมืององค์ประชุม ชี้บอกล่วงหน้าแล้ว แซะรัฐบาลทุกยุคเรื่ององค์ประชุมหมู!

07 ธ.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในช่วงเช้าวันนี้ (7 ธ.ค.) เพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่นหรือปลดล็อกท้องถิ่น ว่าฝ่ายค้านเองได้พิจารณาโดยละเอียดแล้ว และเป็นร่างของประชาชนก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับในเรื่องหลักการ ส่วนรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ก็ค่อยไปปรับแก้ให้เหมาะสม

“ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงบ่าย จะเป็นเรื่องการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ว่าด้วยการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งยังติดปัญหาในเรื่องของที่ประชุมสภาให้มีการโหวตใหม่อีกครั้งในมาตรา 9/1 ซึ่งฝ่ายค้านยืนยันว่า การโหวตใหม่ไม่ชอบด้วยข้อบังคับ จึงขอไม่ร่วมกระทำความผิดด้วย และเชื่อว่าสภาจะเดินหน้าได้ถ้าหาก ส.ส.รัฐบาลให้ความร่วมมืออยู่กันให้ครบองค์ประชุม”

นายสุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้เล่นเกมล่มองค์ประชุม เพราะถ้าเล่นเกมคือการไม่บอกล่วงหน้า คือลับลวงพราง แต่เรื่องนี้เราบอกตั้งแต่ต้นว่า วิธีการโหวตใหม่ไม่ถูกต้อง เราร่วมทำไม่ได้ และบอกมาตลอด ถ้าคิดว่าเป็นเกม ก็สามารถแก้ได้ง่ายๆ ว่า รัฐบาลมาครบก็จบ เท่านั้น ไม่ได้ซับซ้อนอะไร

“ไม่ใช่เรื่องเกินวิสัย รัฐบาลทุกยุคเรื่องแค่นี้เขาหมูเลยฝ่ายค้านบอกล่วงหน้า ถ้าไปกันเยอะก็จบ ฉะนั้นปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน ปัญหาอยู่ที่รัฐบาลเขาคุยกันได้หรือเปล่า ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าท่านประธานอาจวิเคราะห์ตรงนี้คลาดเคลื่อนเล็กน้อย แต่เชื่อว่าท่านควรต้องแก้ปัญหาได้ ทั้งนี้ ไม่อยากให้เป็นบรรทัดฐานใหม่ ถ้าบรรทัดฐานใหม่แล้วชอบด้วยข้อบังคับก็จะไม่ว่า แต่ส่วนนี้ดูเหมือนไม่ชอบด้วยข้อบังคับ”นายสุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า