'สุทิน' มั่นใจ 600 บาททำได้คุยตอนขึ้นค่าแรง 300 บาทยังไม่เห็นมีใครเจ๊งเลย!

'เพื่อไทย' มั่นใจทำนโยบายค่าแรง 600 ต่อวันทำได้ แบไต๋เตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีให้เยอะ เพื่อจะทำให้คนลงทุนไม่ต้องเสียภาษีส่งออก!

07 ธ.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการวิพากษ์วิจารณ์หลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรค พท. และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศว่าหากพรรคได้เป็นรัฐบาล จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท ว่าจะทำให้เศรษฐกิจพัง ว่า พรรค พท.วิเคราะห์เรื่องนี้มาอย่างละเอียดว่าในอีก 5-6 ปี ค่าครองชีพจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีลดลง เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น เราจะปล่อยให้คนอยู่กับรายได้ต่ำแบบนี้ไม่ได้ และที่นายกรัฐมนตรีถามว่าจะเอาเงินมาจากไหน ซึ่งท่านเข้าใจผิดว่ารัฐต้องควักเงิน จริงๆ รัฐไม่ได้ควักเงิน แต่คนที่ควักเงินคือนายจ้าง ซึ่งรัฐบาลพรรค พท.ก็คิดว่าเราจะช่วยเฉพาะลูกจ้างอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องช่วยนายจ้างให้อยู่ได้ด้วย โดยนายจ้างต้องมีรายได้สูงขึ้น พรรค พท.ก็ต้องช่วยให้นายจ้างมีรายได้สูงขึ้น โดยต้องทำให้เศรษฐกิจโตขึ้น หรืออาจจะเป็นระบบภาษี การเซ็นข้อตกลงเขตการค้าเสรีให้เยอะ เมื่อเยอะขึ้นคนลงทุนเขาก็ไม่ต้องจ่ายภาษีส่งออก

นายสุทิน กล่าวต่อว่า มีคนห่วงว่าเมื่อค่าแรงสูงสินค้าก็จะมีราคาแพง หากว่ากันตามหลักทฤษฎีค่าแรงเป็นเพียงแค่ 10% ของการผลิต ซึ่งที่มีการขึ้นสูงเป็นสิ่งที่รัฐควบคุมไม่ได้ เป็นการฉวยโอกาส เราจะอ้างตรงนี้ไม่ได้ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นความจำเป็น แต่ยืนยันว่าพรรคต้องช่วยทุกคน ไม่ต้องกังวล และที่มีคนคิดว่าหากเป็นแบบนี้ผู้ประกอบการจะย้ายฐานผลิตเยอะขึ้น ซึ่งการย้ายฐานผลิตนั้นมีหลายปัจจัยไม่ใช่แค่ค่าแรง ที่ผ่านมา 8 ปีไม่ได้ขึ้นค่าแรงเลยทำไมเขาย้ายฐานผลิต ฉะนั้นหากรัฐบาลคิดครบวงจรก็สามารถขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้

เมื่อถามว่า มั่นใจว่านโยบายนี้จะสามารถทำให้สำเร็จได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทำได้ พรรค พท.บอกว่าเมื่อก่อนเรื่องยากๆ เราก็ทำมาแล้ว เราเคยทำค่าแรงขั้นต่ำจาก 215 บาท เป็น 300 บาท และไม่มีใครเจ๊งด้วย ตอนนี้เราก็เคราะห์แล้วจากปี 2565 จนถึงปี 2570 แล้วเราสร้างเศรษฐกิจใหม่ ที่รัฐบาลนี้ทำไม่ได้เพราะเราคิดรายได้เดิม ธุรกิจเดิม แต่ที่ พท.คิดคือเราสร้างเศรษฐกิจใหม่ รายได้ใหม่ ซึ่งจะเป็นเศรษฐกิจใหม่ที่อยู่ได้และโต้คลื่นความเปลี่ยนแปลงและแก้วิกฤตต่างๆ ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'อุ๊งอิ๊ง' ว่างัย! แฟนคลับพท.โวย สน.สายไหม ห้ามขนน้ำขึ้นรถเล่นสงกรานต์ ขัดนโยบายไหม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ แกนนำกลุ่ม the red fc พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เค สามถุยส์ ถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมแท๊กถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ว่า

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน