'ชวน' บอกส่ง 2 กฎหมายลูกให้รัฐบาลแล้วตั้งแต่ 2 ธ.ค.

'ประธานชวน' ยันส่งกฎหมายลูกไปให้รัฐบาลแล้วตั้งแต่ 2 ธ.ค. ระบุบิ๊กตู่มีเวลา 5 วันในการนำขึ้นทูลเกล้า ชี้ยังมีกม.สำคัญรอคิวพิจารณาอยู่

08 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ…ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่าสภาได้ส่งร่างดังกล่าวไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. หลังจากนั้นนายกฯ มีเวลา 5 วัน ก่อนที่จะมีนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย จึงถือว่ากระบวนการของสภาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

นายชวน กล่าวต่อว่า มีกฎหมายที่สำคัญที่ควรจะได้พิจารณาในสภา เช่น ร่างพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งเป็นเรื่องด่วนที่ทางคณะรัฐมนตรีได้ส่งมารวมกับเรื่องอื่นๆ ทั้งหมด มีกว่า 10 เรื่องซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ดังนั้น ถ้ารัฐบาลอยากให้กฎหมายเหล่านี้ผ่านก็จำเป็นต้องช่วยดูเรื่ององค์ประชุม ไม่เช่นนั้นการพิจารณาจะไปไม่ถึง เพราะจะมีร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วอีกหลายเรื่อง

“คิดว่าเวลาที่มีอยู่ของสภานั้นเพียงพอต่อการพิจารณา ถ้าองค์ประชุมไม่มีปัญหา ดังนั้น จึงขอความร่วมมือกับสมาชิกว่าการประชุมสภาวันพุธและวันพฤหัสบดี ขอใช้เวลาประชุมยาวกว่าปกติ เพราะการประชุมในวันศุกร์มีปัญหาเพราะสมาชิกไม่ค่อยอยากประชุม แต่จะมีการประชุมสภาวันศุกร์ในสัปดาห์หน้าอีกครั้งหนึ่ง แล้วจะไม่นัดประชุมวันศุกร์จนถึงสิ้นปี และเมื่อขึ้นปีใหม่จะมีการหารือกับคณะกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้งหนึ่งว่า จะมีความประสงค์ในวันศุกร์อีกครั้งเมื่อใด เพราะยังมีเรื่องที่ต้องพิจารณาคือเรื่องที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว หากไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย”นายชวนกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569