'อนุทิน' ให้เกียรติไม่ก้าวก่ายเพื่อไทยชูนโยบายค่าแรง 600 บาท/วัน

'อนุทิน' ลั่นไม่ก้าวก่าย ค่าแรง 600 บาท ชี้เป็นนโยบายนำของแต่ละพรรค ฟังดูดีแต่ทำได้หรือไม่เป็นอีกเรื่อง

08 ธ.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการนำเสนอนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วันของพรรคเพื่อไทย (พท.) โดยหัวเราะก่อนตอบว่า ฟังดูดี แต่ทำได้หรือเปล่าไม่รู้ เพราะต้องมีปัจจัยหลายอย่างประกอบ

“ขอชื่นชมคนที่คิดเรื่องนี้ว่ามีความตั้งใจพี่จะทำให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน มีความมั่นคงขึ้น แต่การจะกำหนดเรื่องพวกนี้ต้องมีไตรภาคี และยังมีกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเท่าที่ได้ฟังจะมีขั้นตอนดำเนินการเป็น
ขั้นตอนซึ่งเป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค ต้องไม่ไปก้าวก่าย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน นโยบายดังกล่าวจะทำได้ในปี 2570 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าดูแค่เรื่องค่าแรง เพราะการเพิ่มค่าแรงไม่ใช่เพิ่มแค่ผู้ใช้รายงานอย่างเดียว ถ้าขึ้นค่าแรงต้นทุนการผลิตก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อได้ค่าแรงเพิ่มก็ต้องกลับมาซื้อของที่แพงขึ้น และต้องดูว่าทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้ถามตนเองไม่ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เสนอเรื่องพวกนี้ส่วนพรรคที่เสนอคงมีโมเดล วิธีการและความเชื่อ ที่ศึกษามาบ้างแล้วจึงต้องให้เขาชี้แจงออกมาก่อน อย่าไปก้าวก่าย เพราะเขาอาจจะถือว่านโยบายนี้เป็นนโยบายนำที่จะชูหาเสียง ถ้าไปบอกว่าดีหรือไม่ดี ในฐานะพรรคการเมืองด้วยกัน หากเสนอนโยบายดูแลพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.)คนก็ยุ่ง และจะมาบอกว่าคิดคนเดียวอีก เรื่องอย่างนี้ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ตั้ง 6 รองนายกฯรักษาราชการแทน พร้อมแบ่งงาน ใครคุมหน่วยงานใด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 166/2567 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

'เทพไท' เตือน เพื่อไทย อย่าเหิมเกริมย่ามใจอำนาจของตัวเอง แทรกแซงแบงก์ชาติ

เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย คิดจะแก้ พรบ.แบงค์ชาติ ก็ไม่ต่างอะไรกับตัดตีนให้เข้ากับเกือก

โฆษกรัฐบาล แปลกใจ คนตั้งคำถามกับแบงก์ชาติ กลายเป็นถูกสังคมสงสัยในเจตนา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นที่น่าแปลกใจเพราะจนถึงตอนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งก็คือหน่วยงานรัฐ และมีภารกิจเป็นธนาคารกลาง ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานว่าเป็นอิสระจากรัฐบาลได้หรือไม่

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’