'เสี่ยหนู' ย้ำไม่เป็นทายาทใครทุกอย่างรอดูหลังผลการเลือกตั้ง!

'อนุทิน' ลั่นขอทำด้วยตัวเอง ไม่เป็นทายาทการเมืองของใคร พร้อมปัดสูตร บิ๊กตู่-หนู เป็นนายกฯ คนละ 2ปี

08 ธ.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกระแสข่าวจะไปร่วมงานพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประกาศจะเป็นนายกฯ อีก 2 ปี พรรค ภท.จะร่วมงานด้วยหรือไม่ ว่าขอยืนยันคำตอบเดิม ทุกอย่างจะอยู่หลังเลือกตั้ง ต้องรู้ผลการเลือกตั้งก่อนจะไปทําอะไรกับใคร เราจะพูดอะไรต้องรู้ว่ามีความพร้อมแค่ไหน พอไม่มีความพร้อมแล้วไปพูดอะไรใหญ่โตก็จะเห็นๆอยู่

เมื่อถามว่าได้เห็นเจตจำนงของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ว่าต้องการไปต่อ 2 ปี นายอนุทินกล่าวว่า ท่านเป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้กับบ้านเมืองตามกรอบและระบบของรัฐสภา และที่ผ่านมาก็บริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพจนรัฐบาลจะอยู่จนครบวาระ

เมื่อถามว่า มีการมองทายาทการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะอยู่ได้อีก 2 ปี และส่งต่อมายังนายอนุทินมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ดูในประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไทย รู้สึกว่าทายาททางการเมืองก็จะตายก่อน ผมไม่ประสงค์ ถ้าผมจะเป็นอะไร ต้องทําตัวเองให้มีความพร้อม ทําความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ไม่ให้ใครมาตั้ง”

เมื่อถามว่า หากพรรค รทสช. ได้คะแนนน้อยกว่าพรรค ภท. จะยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งหมดต้องดูผลของการเลือกตั้ง แต่ละพรรคได้รับความไว้วางใจจากประชาชนอย่างไร ซึ่งตอนนี้พูดไปก่อนไม่ได้ เวลาจะพูดอะไรต้องดูสถานการณ์ ดูความพร้อมว่าเราอยู่ในจุดไหนก่อน จริงๆคำถามเหล่านี้ต้องมาดูหลังเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือให้พรรคที่ได้อันดับ 1 หรือพรรคที่รวบรวมเสียงได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตย มีกติกามีมารยาทอยู่ ถึงไม่ค่อยกังวลตรงนั้น รอให้ถึงวันนั้นก่อน และในรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้เขียนว่าให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่งได้จัดตั้งรัฐบาลหรือต้องเป็นนายกฯ ถ้ารัฐธรรมนูญเขียนอย่างงั้นก็ชัดเจน รัฐธรรมนูญก็คือระบอบประชาธิปไตย ฝ่ายไหนที่รวบรวมเสียงข้างมากก็คือผู้ชนะ

เมื่อถามว่า สูตรบิ๊กตู่กับหนูคนละ 2 ปี ให้ดูหลังเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ทุกอย่าง ทั้ง อุ๊งอิ๊งค์ บิ๊กตู่ หนู บิ๊กป้อม ตุ๋ย มิ่งขวัญ ท็อป ก็ต้องดูหลังเลือกตั้งหมด”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์มีเวลาทำงานอีก 2 ปี ขณะที่แคนดิเดตนายกฯ คนอื่นมีเวลาอีก 4 ปี ถือว่าเป็นจุดอ่อนของนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์คนอื่นนี่ก็เข้าใกล้การเลือกตั้งทั่วไปมาทุกทีแล้ว คิดว่าสิ่งที่ต้องกังวล คือทำนโยบายของพรรคภูมิใจไทยให้โดนใจประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย