'บิ๊กช้าง' แจงกระทู้สดยันทำตามขั้นตอนตั้ง กก.สอบเหตุ 14 พ.ย.แล้ว

“เพื่อไทย” ตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลใช้ความรุนแรงทุบม็อบ “บิ๊กช้าง” ท่องคาถาทำตามขั้นตอน ยันตั้งกรรมการสอบเหตุ 14 พ.ย.แล้ว

14 พ.ย.2564 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาเป็นประธานการประชุม นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ถามกระทู้สดนายกรัฐมนตรีถึงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง ว่ามาตรการควบคุมดูแลผู้ชุมนุมที่เรียกร้องประชาธิปไตยเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยเฉพาะการชุมนุมวันที่ 14 พ.ย. มีการใช้กระสุนยางยิงใส่ประชาชนในจุดที่สูงกว่าเอว ไม่เป็นไปตามหลักสากลที่ให้ยิงต่ำกว่าเอว การใช้กระบองไล่ฟาดผู้ชุมนุม เหมือนตั้งใจเจตนาให้เกิดความเสียหายกับผู้ชุมนุม การอ้างผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ใช้ปะทัดยักษ์ก็พิสูจน์ไม่ได้ว่าเกิดจากฝ่ายใด และหลายเหตุการณ์มีความเสียหายเกิดขึ้น รัฐบาลจะรับผิดชอบเยียวยาอย่างไร ฝากให้นายกฯ พิจารณาคืนความสุขให้ประชาชนด้วยการลาออกด้วย

ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทนนายกฯ ว่า รัฐบาลตระหนักถึงเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบของประชาชน แต่การชุมนุมบางกลุ่มไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่พยายามอดทนอดกลั้น และดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติดูแลผู้ชุมนุมแผนดูแลการชุมนุมสาธารณะอย่างเหมาะสม เป็นไปตามขั้นตอนและหลักสากล นายกฯ ย้ำเจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง ไม่นำไปสู่ความรุนแรง อย่างไรก็ตามในส่วนการดำเนินการการควบคุมผู้ชุมนุม ต้องปรับวิธีให้เหมาะสมไปตามสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้อาวุธรุนแรง แต่หากผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง มีปะทัดยักษ์ เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการไปตามสถานการณ์

“กรณีเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 14 พ.ย. สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงการบาดเจ็บของผู้ชุมนุมแล้ว ส่วนการเยียวยาความเสียหายต่างๆนั้น ในส่วนการชุมนุมที่แฟลตดินแดงที่ชาวบ้านละแวกดังกล่าวได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่ไปพูดคุยทำความเข้าใจ ช่วยซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหาย และปรับวิธีทำงาน จนลดผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ ส่วนผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บ สามารถใช้สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายตามกฎหมายได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุ๊ต๊ะ! รทสช.ชมเปาะ 'เศรษฐา' นายกฯประชาธิปไตยเต็มตัว ปชป.แขวะมดขึ้นเลย

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ซึ่งมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง

ประชุมแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ย้ำเตรียมลดพื้นที่บังคับใช้ กม.-ถ่ายโอนภารกิจตามกลไกปกติ!

'ชัยชาญ' นั่งเป็นประธานประชุมแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เน้น 3 มิติทั้งเรื่องความมั่นคง-การพัฒนา-การบริหารจัดการ เผยเตรียมลดพื้นบังคับใช้กฎหมายพิเศษ เตรียมถ่ายโอนภารกิจเข้าสู่กลไกปกติ