สว.วันชัย ชี้หลังเลือกตั้งจะเกิดการคัดง้างกันระหว่าง 'ความชอบธรรม-ความชอบด้วยรธน.'

10 ธ.ค.2565 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ความชอบธรรมและความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ...ใครจะชนะหลังเลือกตั้ง

ผู้มีอำนาจทางการเมืองทุกคนไม่มีใครที่จะยอมลงจากอำนาจด้วยตัวเองเพราะคิดว่าตัวเองเก่งที่สุด ดีที่สุด คนอื่นสู้เราไม่ได้ ประเทศนี้ขาดเราไม่ได้ แต่สถานการณ์ทางการเมืองจะกดดันบีบคั้นให้ผู้มีอำนาจเหล่านั้นต้องลงจากอำนาจ ทั้งลงสวยและไม่สวย บางคนติดคุกติดตะราง บางคนต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ และบางคนถึงขั้นเสียชีวิต อำนาจมันหอมหวลยิ่งใหญ่และก็โหดร้ายทารุณ

สถานการณ์ขณะนี้ ถ้าไม่นับเดือนธันวาคมและต้นเดือนมกราคมซึ่งเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ก็เหลือเวลาอีกเดือนเศษๆของการสิ้นสุดอำนาจและเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจ ระหว่างนี้เราจะได้เห็นการลาออกย้ายค่ายย้ายพรรคของส.ส.เป็นจำนวนมาก ใครจะอยู่ที่ไหนพรรคไหน ต้องเข้าที่เข้าทางกันในตอนนั้น แต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดต้องชัดเจนว่าจะยืนอยู่ซีกใด ยืนตรงไหนแล้วจะได้เป็นรัฐบาลเป็นผู้มีอำนาจ อีแอบทางการเมืองจะต้องตัดสินใจกันแล้ว จะลับๆล่อๆต่อไปคงไม่ได้

เขาประเมินกันว่าในสนามเลือกตั้งเพื่อไทยคงมาแรง คะแนนคงมานำ ตามด้วยภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ก้าวไกล ประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ และพรรคอื่นๆ แล้วเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือเปล่า...ก็ไม่แน่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้เลือกนายกฯในรัฐสภา ทั้งส.ส.และส.ว.ต้องร่วมกันเลือก เป็นอันว่าระหว่างบิ๊กตู่บิ๊กป้อมและเพื่อไทยใครจะมีเสียงมากกว่าใคร แล้วใครจะเป็นผู้ประสานให้ฝ่ายไหนได้เสียงมากกว่ากัน ฝ่ายเพื่อไทยจะอ้างความชอบธรรม ความชอบด้วยประชาธิปไตย แต่อีกฝ่ายจะอ้างความชอบด้วยกฎหมายความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นการสู้กันระหว่างรัฐธรรมนูญและระหว่างประชาธิปไตย จะเป็นการคัดง้างกันทั้งในสภาและขัดแย้งกันนอกสภา ถ้าไม่มีใครยอมใคร วิกฤตการเมืองก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนหลายครั้งหลายโอกาสที่เกิดขึ้นมาแล้ว จะเป็นการประท้วงชุมนุมเดินขบวนหรือปฏิวัติรัฐประหารก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ถ้ามีการประนอมอำนาจกัน ประสานความร่วมมือกันทุกฝ่ายทั้งชอบด้วยรัฐธรรมนูญและชอบด้วยประชาธิปไตย ไม่เอาชนะคะคานซึ่งกันและกัน ทุกพรรคทุกฝ่ายคำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง และผู้มีอำนาจบางคนบางพวกอาจต้องปล่อยละวางบ้าง บ้านเมืองก็จะเดินไปได้ ผมหวังว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”