'พีระพันธุ์' เผยมุมมอง 'รธน.60' ต้องมีบทบัญญัติให้ปชช.เห็นประโยชน์มากกว่ากติกาเลือกตั้ง

10 ธ.ค.2565 - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงรัฐธรรมนูญกับประชาชนไทย ว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประชาชนร่วมลงประชามติคิดว่าดีที่สุดเท่าที่สามารถดำเนินการได้ในเวลานั้น แต่ในความคิดของตนคิดว่ารัฐธรรมนูญไทย ควรจะมีบทบัญญัติ ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่านี้ เนื่องจากทุกวันนี้ในความคิดเห็นของประชาชนทั่วไป ไม่ได้มีความรู้สึกว่ารัฐธรรมนูญสำคัญอะไร ฝ่ายต่างๆ มักจะอ้างถึงรัฐธรรมนูญในเรื่องการเมือง ทั้งๆ ที่ รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของชีวิตคนไทย แต่สังคมพูดถึงรัฐธรรมนูญแต่ในแง่ของการเมืองประชาชนจึงไม่สนใจ รู้สึกว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องของเขา จนไม่ได้ให้ความสำคัญกับเนื้อหาสาระอื่นๆ ในรัฐธรรมนูญ

“ส่วนตัว ผมคิดว่ารัฐธรรมนูญ ควรจะมีเนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิประชาชน โดยให้โอกาสให้สิทธิ์ประชาชนในการใช้รัฐธรรมนูญคุ้มครองสิทธิต่างๆ มากกว่านี้” นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประชาชนหันมาสนใจ และเข้าใจรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายต่างๆ มากขึ้น ก็คือ เรื่องของการสื่อสาร สังคมควรจะสื่อสารกฎเกณฑ์ กติกา ไม่ใช่เฉพาะแต่รัฐธรรมนูญ แต่รวมถึงกฎหมายอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย ไม่สลับซับซ้อน ก็จะทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าได้ประโยชน์มากขึ้น ดังนั้น ถ้าประชาสัมพันธ์ หรือสื่อให้เห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญ ในแง่ของหลักการที่จะใช้คุ้มครองตัวของประชาชนเอง และญาติพี่น้องครอบครัว

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนแนวทางที่จะทำให้คนหันมาสนใจรัฐธรรมนูญในมุมของการคุ้มครองสิทธิ์ แทนการมองแต่เรื่องการเมืองควรจะเริ่มอย่างไรนั้น อยู่ที่การสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ ควรจะต้องสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้คนรู้ ให้คนเข้าใจมากขึ้นว่าเป็นเรื่องของเขาไม่ใช่เรื่องการเมือง และให้คนเห็นถึงความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพการคุ้มครองของตัวเองมากกว่าเน้นไปในเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราต้องพิจารณาว่ารัฐธรรมนูญที่ถูกต้องควรจะเรียกร้องในเรื่องอะไรบ้าง เรื่องสิทธิ์ที่มีการคุ้มครองสิทธิของประชาชน เราควรได้รับการปกป้องคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญอย่างไร การปกป้องคุ้มครองเราจากการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องของภาครัฐ การปกป้องคุ้มครองจากการใช้กฎหมายที่เอาเปรียบระหว่างเอกชนด้วยกัน ถ้าใช้กฎหมายในทางที่ไม่ถูกมารังแกเรา เราควรมีสิทธิป้องกันอะไร อย่างไร ควรจะกำหนดการคุ้มครองให้เราหรือไม่ เพราะถ้าไม่กำหนดไว้ ก็จะมีการเอารัดเอาเปรียบกันทางกฎหมายไม่จบสิ้น เช่น คนที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจที่ดีกว่าก็สามารถจ้างทนายดีกว่าได้ ก็จะเอาเปรียบคนที่มีฐานะเศรษฐกิจที่ด้อยกว่า ซึ่งตนคิดว่าควรพูดเรื่องนี้มากกว่าการไปเรียกร้องเรื่องการเมือง ดีกว่าพูดเรื่องหาร100 หาร500 เรื่องนี้ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. ยัน 4 รัฐมนตรีพรรค พร้อมแจงข้อสงสัย สว. ในการอภิปราย 25 มี.ค.นี้

โฆษกรวมไทยสร้างชาติเผยรัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจงข้อสงสัยของสว.ในการเปิดอภิปรายทั่วไปตาม รธน.153 ดักคอสว.เป็นผู้ใหญ่รู้รัฐธรรมนูญดีว่าขอบเขตการอภิปรายทำได้แค่ไหน เนื่องจากไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ