ป.ป.ช. จ่อเรียก 'นราพัฒน์ แก้วทอง' ชี้แจงทรัพย์สิน หลังพบตัวเลขคลาดเคลื่อน

13 ธ.ค.2565 - นายศักดิ์ชัย จันทร์แสงวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายนราพัฒน์ แก้วทอง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.65 ที่ได้แจ้งไว้ว่ามีทรัพย์สินทั้งสิ้น 1,547,196,952 บาท แต่เมื่อตรวจสอบรายละเอียดจริงพบว่ามีเพียง 206,196,952 บาท นั้น ว่า ประเด็นที่ตัวเลขคลาดเคลื่อนเป็นเรื่องของผู้ยื่น ซึ่งป.ป.ช.ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ เนื่องจากเป็นไปตามขั้นตอนของ ป.ป.ช. ที่เมื่อผู้ยื่นฯ ยื่นบัญชีทรัพย์สินมาแล้ว กฎหมายกำหนดให้เปิดเผยตัวบัญชีที่ผู้ยื่นฯยื่นมานั้นภายใน 30 วัน คือจะต้องประกาศเปิดเผยก่อนเสร็จแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นอาจจะเป็นเรื่องของตัวเลขที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบ

"จากนี้ป.ป.ช.ต้องตรวจสอบบัญชีนี้เลย ตามบัญชีที่พ้นตำแหน่ง เราก็จะต้องมีการเปรียบเทียบบัญชีเข้าด้วยอยู่แล้ว แต่อันนี้เรายังไม่ได้ทำอะไร ซึ่งถ้าเกิดพบข้อผิดปกติจริงๆ ก็ต้องให้เจ้าตัวมาชี้แจงว่ามีความคลาดเคลื่อน หรือปกปิดอะไร ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบปกติ อย่างไรก็ตามหากเจ้าตัวประสงค์จะมาชี้แจงก็สามารถชี้แจงประกอบบัญชีที่ยื่นมาได้ เพราะทางป.ป.ช.ยังไม่ได้ตรวจ

ทั้งนี้ ในการตรวจสอบเบื้องต้นของป.ป.ช. ก็ต้องดูประเด็นเพราะอาจจะไม่ใช่มีกรณีเรื่องนี้เรื่องเดียว เราต้องตรวจสอบบัญชีรายการทรัพย์สินโดยละเอียดว่ามีประเด็นสงสัยในเรื่องอื่นด้วยหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นเฉพาะตามข่าวที่มีการบวกเลขผิดหรือไม่เท่านั้น จะต้องรวมไปถึงรายการทรัพย์สินอื่นด้วย ซึ่งผู้ยื่นฯ ก็ต้องชี้แจงรายละเอียดตัวเลขให้ได้"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเซฟ บิ๊กเนมเพื่อไทยนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 'จิรายุ-วิม' อู้ฟู่

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย รายชื่อน่าสนใจ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีต สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กรณีเข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารกิจการของ

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น