สภาฯชุดที่ 25 ทุบสถิติ ส.ส.ลาออกสูงสุด 36 คน 'พปชร.-เพื่อไทย-ก้าวไกล' นำลิ่ว

เปิดสถิติ สภาฯ ชุดที่ 25 พบ "ส.ส." ลาออกสูงสุด 36 คน "พปชร." นำสูงสุดทั้งลาออก-หยุดปฏิบัติหน้าที่ มีส.ส.พ้นสมาชิกภาพ 14 คน ยอดส.ส.ล่าสุด 442 คน

15 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุถึงการลาออกของส.ส.​จำนวน 29 คน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม และมีผลการลาออกในวันนี้ (15 ธันวาคม) ทำให้ มี ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 442 คน โดยองค์ประชุมต้องใช้จำนวน 221 คน

ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เปิดเผยถึงจำนวน ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 442 คนโดยแยกเป็นรายพรรค มีดังนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน รวม 192 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย มี ส.ส. 123 คน ,พรรคก้าวไกล 45 คน, พรรคเสรีรวมไทย 10 คน, พรรคประชาชาติ 6 คน , พรรคเพื่อชาติ 6 คน, พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน และ พรรคไทยศรีวิไลย์ 1 คน

ด้าน พรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล รวม 250 คน ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 85 คน, พรรคภูมิใจไทย 62 คน, พรรคประชาธิปัตย์ 51 คน, พรรคเศรษฐกิจไทย 14คน, พรรคชาติไทยพัฒนา 12 คน, พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 คน, พรรครวมพลัง 4 คน, พรรคพลังท้องถิ่นไทย 5 คน, พรรคชาติพัฒนา 3 คน, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน, พรรครวมแผ่นดิน 1คน, พรรคเพื่อชาติไทย 1 คน, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 คน
, พรรคพลเมืองไทย 1 คน, พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 คน และพรรคพลังธรรมใหม่ 1 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสภาฯ ชุดปัจจุบัน ยังมีสถิติที่ ส.ส. ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. จำนวนมากที่สุด โดยตั้งแต่ 6 ตุลาคม 2564 - 14 ธันวาคม 2565 มียอดรวม 36 คน แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 12 คน, พรรคเพื่อไทย 8 คน, พรรคก้าวไกล 8 คน, พรรคเศรษฐกิจไทย 2 คน, พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย, พรรครวมพลัง, พรรคประชาภิวัฒน์, พรรคประชาชาติ, พรรคชาติพัฒนา พรรคละ 1 คน

นอกจากนั้นยังพบว่า มีส.ส.ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ 8 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 2 คน , พรรคพลังประชารัฐ 3 คน, พรรคภูมิใจไทย 2 คน และ เศรษฐกิจไทย 1 คน ทั้งนี้ยังมี ส.ส. ที่พ้นสมาชิกภาพ รวม 14 คน.

ทั้งนี้ในส่วน ส.ส.ที่ลาออก ซึ่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ คือ นางนันทนา สงฆ์ประชา พรรคประชาภิวัฒน์ , นายอารี ไกรนารา พรรคพื่อชาติ และ น.ส.อนุสรรี ทับสุวรรรณ พรรครวมพลัง ตามกฎหมายต้องเลื่อน ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ