'ชลน่าน' แจงไม่พบสส.พท.ร่วมดินเนอร์กับ 'บิ๊กตู่' ซัดสส.ย้ายพรรค ในเวลาที่ไม่สมควรเป็นการละทิ้งหน้าที่

'ชลน่าน'แจงไม่พบส.ส.พรรคร่วมดินเนอร์กับ'บิ๊กตู่' ซัดส.ส.ย้ายพรรค ในเวลาที่ไม่สมควร เป็นการละทิ้งหน้าที่ ฝากปชช.พิจารณาสมควรให้ทำหน้าที่หรือไม่ ยันไม่กังวลองค์ประชุมล่มหากกม.สำคัญเข้าฝ่ายค้านยินดีร่วมสังฆกรรม

16ธ.ค.2565- ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความกังวลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้จะล่มหรือไม่ เนื่องจากส.ส.ลาออกจำนวนมาก ว่า ไม่กังวล เพราะล่มเป็นประจำอยู่แล้ว และที่สำคัญพรรคร่วมฝ่ายค้านเราถือว่าเป็นองค์ประชุมสำคัญ เรื่องที่เป็นความสำคัญของประเทศ ถ้าเสียงข้างมากไม่ทำงาน ไม่มาเป็นองค์ประชุม เราจะใช้กลไกนี้ในการบอกกับพี่น้องประชาชนว่า คุณไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่มีความสำคัญของประเทศ เช่น การมีกฎหมายสำคัญเข้ามา ฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะทำงานในหน้าที่อย่างเต็มที่ อะไรที่เป็นเรื่องสำคัญของประเทศเรายินดีร่วมเป็นองค์ประชุม

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากที่ปรากฏชื่อว่าจะมีส.ส.ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แล้วยังมีกระแสว่าจะไปพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และมีการไปพบนายกรัฐมนตรีด้วย พท.ได้ตรวจสอบหมดแล้ว ว่าที่ข่าวระบุว่า มี 40 ส.ส.ไปพบนายกรัฐมนตรีและรับประทานอาหารร่วมกัน บริเวณโรงแรมใกล้พรรค รทสช.นั้น เราตรวจสอบหมดแล้วว่า ส.ส.ที่ไปเป็นใคร มีจำนวนเท่าใด พฤติการณ์พฤติกรรมเป็นอย่างไร ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีพรรค พท.ไปร่วมด้วย แต่เป็นส.ส.ในเครือข่ายที่มีท่าทีว่าจะไปอยู่ร่วมกับพรรครทสช.เท่าที่เป็นข่าว

เมื่อถามว่า นอกจากรายชื่อที่ปรากฏแล้ว ส.ส.พรรคพท.มีเกณฑ์ที่จะย้ายออกจากพรรคอีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ปรากฏ เท่าที่มีอยู่เป็นรายชื่อที่เราทราบมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ทุกอย่างก็ไม่แน่นอน สิทธิเสรีภาพในการย้ายพรรค ถ้าเป็นไปตามอุดมการณ์ ไปเพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าประชาชนโดยเฉพาะในเขตพื้นที่มีข้อเสนอว่ามาอยู่พรรคนี้ เพราะเราอยากได้นโยบายพรรคนี้หรือคะแนนนิยมพรรคนี้ดี แต่ถ้าย้ายเพราะมีผลตอบแทน มีการแลกเปลี่ยน นี่คือการทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระบบรัฐสภาอย่างใหญ่หลวงที่สุด และการย้ายพรรคในเวลาที่ไม่สมควร เป็นการละทิ้งหน้าที่ที่พึงต้องกระทำต่อพี่น้องประชาชน เรื่องนี้ต้องฝากพี่น้องประชาชนให้พิจารณาและให้ความเป็นธรรมแก่ส.ส.ที่ย้ายด้วยว่าเขาย้ายพรรคเพราะอะไร

เมื่อถามว่า การที่ส.ส.ย้ายในตอนนี้ ถือว่าเป็นการละทิ้งหน้าที่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ชัดเจนอยู่แล้ว หน้าที่คือต้องทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้มีกฎหมายเยอะมากที่อยู่ในสภา ถ้าลาออกก็หมายความว่ามีเจตจำนงชัดว่า เห็นการเข้าไปสังกัดพรรคใหม่เพื่อจะขอเป็นส.ส.ในปีต่อไป มากกว่าตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน เหมือนไม่ให้เกียรติพี่น้องประชาชนที่เลือกเข้ามา เลยตัองกลับไปถามพี่น้องประชาชนว่าเขาทำเพื่อพี่น้องประชาชนจริงหรือไม่ พี่น้องประชาชนก็ลองพิจารณาดูว่าสมควรที่จะมอบหมายให้เขาทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่ ถ้าย้ายไปแล้วเขาเลือกแสดงว่าพี่น้องประชาชนเห็นด้วย

เมื่อถามถึง กรณีที่เมื่อวานนี้ (15 ธันวาคม) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าไม่ใช่เรื่องของนายกรัฐมนตรีที่ต้องควบคุมส.ส.ให้เข้าร่วมประชุมสภา เพราะได้กำชับไปแล้ว แต่ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมสภา มองว่าหน้าที่นี้เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริงนายกฯ ก็ตอบถูก ในแง่ที่เขาเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร การที่จะมาควบคุมส.ส.ในสภาให้ทำนั่นทำนี่ เราก็เคยทักท้วง อำนาจฝ่ายบริหารและอำนาจนิติบัญญัติในระบบรัฐสภา แบ่งแยกกันอย่างชัดเจน การก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่โดยมิชอบ ถือว่าไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

“หากนายกรัฐมนตรีถ้าจะมีอำนาจมาควบคุมผู้แทนได้ เขาก็ควรจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง และเขาควรจะเป็นส.ส.ด้วย หากเป็นอย่างนี้ถือว่าเขาไม่ควบคุมในฐานะหัวหน้าพรรคการเมือง ไม่ทำหน้าที่ในฐานะเป็นส.ส. ต้องแยกกันอย่างนั้น อย่าไปเรียกร้องคนที่ไม่ได้เป็นผู้แทน ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง เขาพูดถูก ในฐานะนายกรัฐมนตรี เขาไม่มีหน้าที่โดยตรง” นพ.ชลน่าน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'ชลน่าน' โวยเสียหายมาก! ข้อมูลประชาชนหลุด ไม่ใช่ของสธ. ยอมรับ 'แฮกเกอร์' เก่งกว่า

ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท โพ