'วิษณุ' แจง 'ดิสทัต' ขอออกเอง ไม่มีใครไล่ ระบุ 'พีระพันธุ์' นั่งเลขานายกฯได้

16 ธ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีคำสั่งแต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะมีการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทน ว่า จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 20 ธ.ค. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ ซึ่งนายดิสทัตได้แจ้งต่อนายกฯมานานแล้วว่า ประสงค์ขอลาออกไปทำงานอย่างอื่นและจะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดและต่างประเทศบ่อยครั้ง อาจจะไม่สามารถปฏิบัติภารกิจเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ ได้แจ้งนายกฯก่อนหน้านี้นานแล้ว แต่นายกได้ขอให้ช่วยงานไปจนถึงหลังเอเปก และหลังจากนายกเสร็จภารกิจการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษที่ประเทศเบลเยียม เมื่อเดินทางกลับมาจะไม่มีกำหนดการเดินทางไปไหนอีก ถือว่าถึงเวลาที่จะให้ออกได้ ยืนยันว่าเป็นความประสงค์ของนายดิสทัตเอง ไม่มีใครสั่งให้ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองมาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะเกิดความชอบธรรม เหมาะสมหรือไม่ เพราะอาจถูกมองว่าจะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย เพราะพรรคดังกล่าวยังไม่ได้มีส.ส.สักคน เมื่อถามว่า แต่เป็นพรรคการเมืองที่เตรียมตัวลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้า นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร นายกฯทุกคนในอดีตไม่ว่าจะเป็น นายชวน หลีกภัย นายบรรหาร ศิลปอาชา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายทักษิณ ชินวัตร ต่างตั้งคนของพรรคมาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้นมาเพื่อที่จะช่วยงาน หน้าที่ของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนละอย่างกับหน้าที่ของรัฐมนตรี จะต้องทำงานหลายอย่าง ดูงบลับ ให้นายกฯ ประสานกับสภา ประสานกับมวลชน และประสานกับงานต่างประเทศ ถือเป็นภารกิจธรรมดาที่นายกฯต้องเลือกคนที่คิดว่าสามารถที่จะทำงานได้ ซึ่งนายพีระพันธุ์มีคุณสมบัติที่ไม่ต่างไปจากนายดิสทัต เป็นนักกฎหมาย จะมาช่วยงานนายกฯด้านกฎหมายได้

เมื่อถามอีกว่า คนเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองแต่มาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่ดูแลงบลับได้ จะถูกตั้งคำถามหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่มี ส.ส. แม้แต่คนเดียวจะไปห่วงอะไร และเขาไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน เพราะถ้าตั้งฝ่ายค้านมาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั่นจึงถือว่าประหลาด แต่นี่ไม่ได้ประหลาดอะไร

เมื่อถามย้ำว่า จะกลายเป็นจุดอ่อนทำให้ถูกโจมตีทางการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะโจมตีก็ตีกันได้ทุกจุดอยู่แล้วคิดว่าไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด ไม่มีประเด็นที่จะให้โจมตี เพราะเป็นธรรมดา เนื่องจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นข้าราชการการเมือง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน และต้องมีความรับผิดชอบทางการเมืองด้วย

เมื่อถามว่า แสดงว่านายพีระพันธุ์ต้องระมัดระวังในการทำหน้าที่เลขาธิการนายกใช่หรือไม่ เพราะมีหมวกอีกใบหนึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า หมวกหัวหน้าพรรคไม่มีอะไรต้องระวัง แต่ถ้านายพีระพันธุ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตรงนั้นก็มีบทบาทที่ต้องระมัดระวัง เพราะการที่ผู้สมัครจะทำอะไรกติกายังควบคุมน้อย แต่เป็นข้าราชการการเมืองอยู่ด้วย จะมีกฎกติกามากเป็นสองเท่า

เมื่อถามอีกว่า เมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองจะไปช่วยหาเสียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าว่าแต่ช่วยหาเสียงเลย รัฐมนตรียังไปช่วยหาเสียงได้ คือ เวลานอกราชการ และไม่ใช้ทรัพย์สินราชการ ซึ่งกรณีนี้เหมือนกัน

เมื่อถามว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ใกล้เลือกตั้งการดึงให้นายพีระพันธุ์ มาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะเป็นการหาเสียงทางอ้อมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้เพราะตนไม่ได้เป็นคนตั้ง

ต่อข้อถามว่า นายกฯต้องระวังเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯคงคิดดีแล้ว เพียงแต่อย่าทำผิดอย่างที่ตนได้บอกไปว่าอย่าใช้เวลาราชการ อย่าใช้ทรัพย์สินหรือทรัพยากรของทางราชการเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่า แต่เมื่อเอ่ยชื่อนายพีระพันธุ์คนมักจะนึกถึงพรรครวมไทยสร้างชาติทันที นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลกประหลาด อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีทุกคน ยกเว้น ประยุทธ์ 1 ประยุทธ์ 2 มีพรรคการเมืองอยู่ข้างหลังทั้งนั้น ไปย้อนดูอดีตได้ หลายคนหลายพรรคเป็นแบบนี้ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร

เมื่อถามอีกว่า แต่ที่ผ่านมาไม่ได้แต่งตั้งกันในช่วงใกล้เลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลก ตั้งวันไหนก็ได้ เมื่อตำแหน่งว่างลงจะให้ทำอย่างไร จึงต้องตั้งใครสักคน ถ้าไม่ตั้งนายพีระพันธุ์ก็ต้องตั้งใครสักคนอยู่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่