'หญิงหน่อย' หนุน SMEs เต็มสูบ ชูปลดล็อก กม. - งดเก็บภาษี

“สุดารัตน์” หนุน SMEs วาระแห่งชาติ พร้อมขจัดอุปสรรคขวางคนตัวเล็ก ผ่านนโยบาย 3 สร้างประกาศตั้ง กองทุนสร้างไทย 300,000 ล้าน กองทุนแก้หนี้เสีย หวังเห็น SMEs เข้าถึงแหล่งทุน

18 ธ.ค. 2565 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ร่วมเสวนาในงาน SME Talk ครั้งที่ 4 “อนาคตเอสเอ็มอีไทยภายใต้การเมืองไทย 2023” จัดโดย สมาพันธ์ SME ไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย ให้ความสำคัญกับ SMEs ต้องทำให้คนตัวเล็กลุกขึ้นมาทำมาหากินให้ได้เร็วที่สุด แข็งแรงที่สุด คือตัวจักรสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั่วประเทศ มีSMEs มากกว่า 3.17ล้านราย การจ้างงาน กว่า17.53ล้านคน คิดเป็น 34.5% ของGDPประเทศไทย หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า5.6ล้านล้านบาท ด้วยศักยภาพของผู้ประกอบการไทยเราสามารถเพิ่ม GDP จาก SMEs ได้มากกว่านี้

พรรคไทยสร้างไทยมีเป้าหมายในเพิ่ม GDP จังหวัด GDP SMEs นโยบายของพรรคไทยสร้างไทย จึงมุ่งขจัดปัญหาอุปสรรค พร้อมเพิ่มพลังอำนาจ ให้กับSMEs ผ่านนโยบาย 3 สร้าง

สร้างที่1 : คือการสร้างพลังอำนาจให้ SMEsไทย โดยพรรคไทยสร้างไทยได้เสนอกฎหมายเพื่อเพิ่มพลังอำนาจSMEs เข้าสู่สภาเรียบร้อยแล้ว 2 ฉบับ

1) ปลดล็อกกฎหมาย ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน โดยจะแขวนหรือพักใช้กฎหมาย ใบอนุมัติ ใบอนุญาต กว่า 1,300ฉบับ ไว้ชั่วคราว 3-5 ปี ที่เราเรียกว่าการทำ legal sandbox เช่นใบอนุญาต อย.,โรงแรมขนาดเล็ก

2)กฎหมายในการรวมตัวกันของ SMEsไทย 4 ระดับ ขณะนี้พรรคได้เสนอร่างกฎหมาย ทั้ง 2 ฉบับนี้ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเรียนร้อยแล้ว แม้ว่าพรรคไทยสร้างไทยจะเป็นพรรคการเมืองเกิดใหม่ที่ยังไม่ผ่านการเลือกตั้งจึงยังไม่มีสส. ในสภา แต่พรรคไทยสร้างไทยขอลงมือทำงานให้กับพี่น้องทันที จึงขอเชิญชวนพี่น้อง SMEs ทุกคนมาร่วมลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ทั้ง 2 ฉบับ รวมถึงการปลดล็อกรัฐราชการ และปลดล็อกคอร์รัปชั่น ที่คอยกดทับ และรีดไถผู้ประกอบการรายเล็ก

สร้างที่ 2 : สร้างโอกาสให้ SMEsไทยเข้าถึงแหล่งทุน เทคโนโลยี นวัตกรรมและตลาด ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ได้มีนโยบายจัดตั้ง กองทุนSMEs สร้างไทย เพื่อเติมทุนให้กับSMEs ในเงื่อนไขผ่อนปรน และดอกเบี้ยถูก และจะให้องค์กร SMEs ที่จะจัดตั้งตามกฎหมายของที่พรรค ได้เสนอต่อสภาไปแล้ว เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน SMEs นี้ด้วยตัวเอง แต่ในช่วงโควิดทำให้SMEs จำนวนมากต้องประสบปัญหาเป็นหนี้เสีย พรรคไทยสร้างไทย จึงมีนโยบายจัดตั้ง“กองทุนฟื้นฟูหนี้เสีย SMEs” ที่จะแก้หนี้เสียและปรับโครงสร้างหนี้ให้กับ SMEs ซึ่งต้องทำให้ง่ายกับการเข้าถึง และต้องกระจายไปทุกจังหวัด ซึ่งคลีนิคแก้หนี้ของรัฐบาลก็ดี แต่มันเข้าถึงยาก และไม่เพียงพอ เราต้องการโรงพยาบาลแก้หนี้เสียทุกจังหวัดแล้วค่ะ

สร้างที่ 3 : สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้ SMEsไทย โดยพรรค มีนโยบาย ดังต่อไปนี้ ยกเว้นและลดภาษีเงินได้นิติบุคคล SMEs 3ปี ในรายที่กำไรสุทธิไม่เกิน 1ล้านบาท จะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องเสียภาษี ส่วนในรายกำไรสุทธิมากกว่า 1ล้านบาทแต่ไม่เกิน5 ล้านเสียภาษีที่ร้อยละ10 รวมถึงการงดเก็บภาษีสำหรับ SMEs รายใหม่ด้วย

นอกจากนี้ยังมีมาตรการในการยกเลิกการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหลือ 0%สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 300,000บาทต่อปี จากของเดิมไม่เกิน150,000บาทต่อปี

มาตรการการลดค่าไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs และคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับธุรกิจ SMEs ที่ใช้มิเตอร์ขนาดไม่เกิน 50
ชะลอการจัดเก็บภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ออกไป1ปี

ยกระดับแรงงานไทย Reskill และ Upskill ให้เป็นแรงกำลังสำคัญต่อการพัฒนา SMEs ไทย
แก้ระเบียบราชการให้ SMEsสามารถเข้าประมูลแข่งขันงานของราชการได้

ที่สำคัญที่สุด เราจะให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้ให้กับ SMEs ในภูมิภาคโดยการตั้งเป้าไปที่ GDP ของจังหวัด ดังนั้นไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายที่จะจัดตั้ง”ศูนย์พัฒนาและกระจายสินค้าประจำจังหวัด” ทุกจังหวัดเพื่อให้คนตัวเล็ก และ SMEs ได้มีโอกาสเข้าถึงการพัฒนาสินค้า การตลาด และการขนส่งในต้นทุนต่ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

'ไทยสร้างไทย' ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

'หญิงหน่อย' ชี้ 'กู้มาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ เตือนหนี้ครัวเรือน ระเบิดเวลา ศก.ไทย

'ไทยสร้างไทย' เตือนรัฐบาล หนี้ครัวเรือน-หนี้ SMEs ระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย จี้เร่งช่วยคนตัวเล็ก 'แจกเครดิต' ให้ทำทุน ชี้ 'กู้เงินมาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ ย้ำต้องเป็นเงินให้เฉพาะผู้มีรายได้น้อย

'หมออ๋อง' โต้สมคบคิดก้าวไกล กอดเก้าอี้รองปธ.สภา เมิน สส. ไม่ยอมรับ

'ปดิพัทธ์' เลือกกอดเก้าอี้รองปธ.สภาฯ แทนไขก๊อก โต้สมคบคิดกับก้าวไกล ฮั้วผลประโยชน์การเมือง เผยกำลังคุยพรรคเป็นธรรม-ไทยสร้างไทย เมิน สส.ในสภาไม่ยอมรับ