'อิทธิพล' ยันยังอยู่ พปชร. เผยข้อเสนอ'บิ๊กป้อม' แคนดิเดตนายกฯคนเดียว เป็นความเห็นส่วนบุคคล

20 ธ.ค.2565- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ความชัดเจนว่ายังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ว่า ยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ และในส่วนของกรรมการบริหารพรรคยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เป็นไปตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแถลงไว้ รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังปีใหม่ รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐจะมีการพูดคุยกันเรื่องสถานการณ์การเมืองหรือไม่ ว่าจะอยู่พรรคพลังประชารัฐ หรือจะมีใครย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอิทธิพล กล่าวว่าเป็นไปตามที่พล.อ.ประวิตรได้กล่าวไว้ว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาและวิจารณญาณของแต่ละบุคคล ขณะนี้สถานการณ์การเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส. และสมาชิกใหม่ของพรรคอยู่ตลอด ส่วนสมาชิกเก่าของพรรคก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวอะไรเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วในส่วนของกลุ่มบ้านใหญ่ชลบุรียังอยู่หรือไม่ รมว.วัฒนธรรม ตอบว่า ในส่วนนี้ไม่ทราบ เพราะนายสนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา จะพิจารณาในส่วนของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่นายสนธยาจะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย นายอิทธิพล กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการยืนยัน ส่วนตน ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ และรมว.วัฒนธรรม ก็จะทำหน้าที่ต่อไป

เมื่อถามว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้านายอิทธิพลเองจะลงเขตหรือบัญชีรายชื่อ นายอิทธิพล กล่าวว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐกำลังพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตใหม่ ของจังหวัดชลบุรีซึ่งได้เพิ่มส.ส. เป็น 10 ที่ และเป็นพื้นที่เดิมที่ทำงานต่อเนื่อง

ถามถึงการเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ รมว.วัฒนธรรม ตอบว่า พล.อ.ประวิตรยังไม่ได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งอาจจะมีการคาดคะเนกันว่า อาจจะเป็น 1 หรือ2 หรือ 3 รายชื่อ โดยขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ตอนนี้ยังไม่ได้หารือในกรอบ และให้สมาชิกแต่ละคน ทำงานลงพื้นที่อย่างเต็มที่ หากมีการประชุมก็จะหารือกันถึงเรื่องนี้อีกครั้ง

ซักว่าแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ จะต้องเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่นายอิทธิพล กล่าวว่า ตามกฎหมายไม่ได้กำหนดในส่วนนี้ แต่ต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรค ที่จะเสนอ และขอให้เป็นทิศทางที่พล.อ.ประวิตร หารือกับกรรมการบริหารพรรคต่อไป

ถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงหนึ่งรายชื่อคือพล.อ.ประวิตร นายอิทธิพล กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือถึงเรื่องนี้โดยตรงแต่มี สมาชิกพรรคหลายคนเสนอหลักการว่า หัวหน้าพรรคควรเป็นแคนดิเดตนายกฯซึ่งส่วนตัวไหมขัดว่าจะมีแคนดิเดตนายกฯ 1 หรือ 2 หรือ 3 คน รมต. กก.บห. ส.ส. ว่าที่ผู้สมัครส.ส. กำลังรวบรวมผลงาน และลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่วนพล.อ.ประวิตร ทุกคนก็เห็นชอบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า แล้วนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ จะเป็นแคนดิเดตนายกฯได้หรือไม่ รมว.วัฒนธรรม แจงว่า ตั้งแต่ทราบข่าวการแถลงที่ผ่านมานายมิ่งขวัญ มีความเชี่ยวชาญเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกฯยังไม่ทราบ เพราะ หัวหน้าพรรคยังไม่ได้หารือกรรมการบริหารพรรคเป็นการเฉพาะ มีแต่ความเห็นส่วนตัวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายอิทธิพล ได้กระเซ้ากับผู้สื่อข่าวว่า”ช่วงนี้ควันเยอะ ยังไม่จาง ขมุกขมัวตัวกันอยู่” นักข่าวย้อนถามว่า ใช่ควันการเมืองหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า “ไม่ใช่ PM2.5หรอกนะ” พร้อมหัวเราะและเดินเข้าห้องประชุมคณะรัฐมนตรีไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

หัวหน้าปชป. โวเลือดเก่าเตรียมไหลกลับ ยืนยันความขัดแย้งในพรรคจบแล้ว

นายเฉลิมชัย​ ศรี​อ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมสัมมนาสส. พรรคประชาธิปัตย์ว่า การสัมมนาวันนี้นอกจากจะมาคุยเรื่องอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 แล้ว ก็ต้องการให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด