'วุฒิสภา' ไฟเขียวแล้ว กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

แฟ้มภาพ

20 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่...) พ.ศ... หลังจากที่กรรมาธิการฯ ซึ่งมีพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. เป็นประธานกมธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีข้อเสนอให้แก้ไขเพียงมาตราเดียว คือ การเปิดช่องให้ ข้าราชการการเมือง ส.ส. สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ กมธ.ของวุฒิสภาได้แก้ไขโดยตัดวรรคแรกที่บัญญัติชัดเจนให้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ และแก้ไขซึ่งขยายให้สิทธิ์ ส.ว. ช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้ด้วย นอกจาก ข้าราชการการเมือง ส.ส. สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรรัฐ สามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ในการอภิปรายของส.ว. พบว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะประเด็นการขยายสิทธิให้ส.ว. ร่วมหาเสียงเลือกตั้งได้ เพราะอาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของกติกาทางการเมืองที่ให้ ส.ว. เป็นกลางทางการเมือง และอาจทำให้มีปัญหาต่อผู้บังคับใช้กฎหมาย นอกจากนั้นยังท้วงติงต่อการตัดวรรคแรกออกไป ซึ่งกมธ.ให้เหตุผลว่าเมื่อไม่เขียนห้ามย่อมทำได้ แต่ในลักษณะของกฎหมายอาจทำให้เกิดการตีความและเป็นปัญหา ได ทำให้ พล.อ.เลิศรัตน์ ชี้แจงต่อที่ประชุมโดยเห็นถึงข้อกังวลของส.ว.ที่ท้วงติง จึงขอเวลาหารือกับกมธ.เพื่อแก้ไข ทำให้นายพรเพชร สั่งพักการประชุม 10 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่กมธ. หารือแล้วเสร็จได้แจ้งกับที่ประชุม ว่า ขอกลับไปใช้เนื้อหาเดิมที่ผ่านการเห็นชอบของสภาฯ ทั้งนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ ชี้แจงด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีส.ว.สงวนคำแปรญัตติให้นำถ้อยคำ ว่า หากพบการกระทำที่กลั่นแล้งผู้สมัครหรือดำเนินการใดๆเป็นคุณหรือโทษกับผู้สมัครนั้น คืนมา กมธ.ไม่เห็นด้วย เพราะในเนื้อหาบัญญัติข้อห้ามการกระทำที่อาจเป็นการกลั่นแกล้งกันไว้ ซึ่งตามความหมายในพจนานุกรม ระบุว่าเป็นการกระทำร้าย ซึ่งหมายถึงการกระทำที่เป็นโทษ

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติชี้ขาดในมาตราดังกล่าว โดยเสียงข้างมาก 145 เสียง เห็นด้วยกับกมธ. จากนั้นได้ผ่านวาระสองและได้ลงมติในวาระสามว่าจะเห็นชอบกับทั้งฉบับหรือไม่ ผลปรากฎว่าเสียงข้างมาก 157 เสียงเห็นชอบ ขณะที่อีก 12 เสียงไม่เห็นด้วยและ งดออกเสียง 18เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา โดยไม่มีการแก้ไขไปจากร่างที่สภาฯเห็นชอบ ทำให้ในขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการแจ้งให้สภาฯ ทราบและดำเนินการประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.