ปิดประตูยุบสภาปีนี้ ! เลขาธิการ กกต.บอกชัดต้องรอตัวเลขประชากรจาก มท.เร็วสุดต้นปี 66

เลขาฯกกต. แจงปมแบ่งเขต ยังต้องรอกฎหมายบังคับใช้-จำนวนประชากรสิ้นปี 2565 ยืนยัน สนง.กกต.พร้อมช่วยพรรคการเมืองถึงฝั่งฝันเลือกตั้ง

21 ธ.ค.2565 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด รุ่นที่ (4) ตอนหนึ่งว่า การเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ต้องมีกฎหมายและระเบียบ ซึ่งระเบียบออกไม่นานหากกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว และต้องมีเขตเลือกตั้ง โดยการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น สำนักงาน กกต.ยืนยันว่าทำตามกฎหมาย เพียงแต่อาจไม่ถูกใจในทางการเมืองในบางพื้นที่บ้าง แต่คิดว่าเรามีคำอธิบาย ซึ่งขณะนี้ไม่มีข้อมูลเขตเลือกตั้งใดอยู่ที่ส่วนกลาง แต่มีข้อมูลเพื่อเตรียมการแบ่งเขตแต่ละจังหวัดที่เตรียมไว้ อาจจะมีการศึกษาภูมิประเทศแต่ละจังหวัดเตรียม เพราะเรามีเวลาน้อย ดังนั้นเขตเลือกตั้งจึงเป็นข้อมูลในแต่ละจังหวัดที่มีการเตรียมไว้เมื่อมีกฎหมายออกมาบังคับใช้

ทั้งนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น จะต้องรอ 2 เงื่อนไขคือ 1.กฎหมายและระเบียบ และ 2.จำนวนประชากร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565 ซึ่งตอนนี้เรายังไม่มีจำนวนประชากรในมือ แต่มีการประสานกระทรวงมหาดไทยให้ประกาศข้อมูลประชากรโดยเร็ว ภายในต้นปี ไม่เกินวันที่ 10 ม.ค.2566 ซึ่งจุดนี้กระทบกับพรรคการเมือง เพราะทำให้เตรียมคนลงสมัครรับเลือกตั้งยังไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าเขตเลือกตั้งอยู่ตรงไหน ดังนั้นอย่างไรก็ต้องรอเขตเลือกตั้ง เพราะมีความเปลี่ยนแปลงเป็น 400 เขตเลือกตั้ง

เลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า ตามกฎหมายใหม่มีความสบายใจคือไพรมารีโหวตอ่อนตัว ทั้งเรื่องใช้ 1 สาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดทำให้พรรคสามารถส่งผู้สมัครได้ง่ายกว่าเดิม และเรื่องการประชุมไม่ได้เข้มข้นเหมือนแบบเดิม ซึ่งถ้าเป็นการทำไพรมารีตามกฎหมายเดิมพูดได้เลยว่าไม่มีพรรคไหนส่งผู้สมัครได้ครบ อย่างไรก็ตามเมื่อกฎหมายยังไม่ออก จำนวนประชากรยังไม่ประกาศ เขตเลือกตั้งยังไม่มี ก็จะกลายเป็นการผลักเรื่องพวกนี้ไปที่พรรคการเมือง ดังนั้นอยากให้ศึกษากฎหมายใหม่ และหารือ สำนักงาน กกต. ซึ่งยืนยันว่าสำนักงาน กกต.จะทำงานร่วมกับพรรคการเมืองเหมือนที่เคยทำ และในการเลือกตั้งครั้งนี้ก็จะทำงานใกล้ชิดกว่าเดิม นอกจากนั้นอยากฝากเรื่องค่าใช้จ่ายพรรค เพราะเวลาบังคับใช้ในการหาเสียงต่างกัน หากครบวาระ 180 วันและยังนับต่อไปอีก 45 วัน ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งหากไม่ยุบสภา ดังนั้นค่าใช้จ่ายอะไรที่เกิดขึ้นให้เก็บหลักฐานไว้ อีกทั้งในส่วนของค่าใช้จ่ายหาเสียง ผู้สมัคร กับพรรคจะแยกกัน เพราะเป็นคนละเบอร์กัน ดังนั้นเวลาหาเสียงก็จะมี 2 เบอร์ จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงต่างไปจากแบบเบอร์เดียวกัน

“จากนี้ไปประมาณ 3 เดือนจะครบวาระ แต่ก่อนครบวาระอาจจะมีเหตุอื่นเกิดขึ้นก็ได้ แต่ยืนยันว่าสำนักงาน กกต.พร้อมให้คำตอบทั้งเรื่อความรู้และวิธีปฏิบัติให้กับทุกพรรค ขอให้ความมั่นใจว่าสำนักงาน กกต. จะร่วมกับพรรคการเมืองเพื่อให้ผ่านไปได้จนถึงวันเลือกตั้งด้วยดี” เลขาธิการ กกต.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)