'อิทธิพล' ยัน 'บ้านใหญ่' ไม่มีแพแตก เชื่อสภาเดินต่อได้ แม้ล่มบ่อย

23 ธันวาคม 2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมใหญ่ของพรรค พปชร.ในวันที่ 14 ม.ค.66 ว่า ขณะนี้ทางฝ่ายเลขาธิการพรรคยังไม่มีการแจ้งรายละเอียดวาระ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเคาะชื่อแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า เท่าที่ทราบจากนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. มีแนวทางที่จะนำเสนอในที่ประชุม แต่ในส่วนรายละเอียดวาระต้องรอความชัดเจน เมื่อถามยํ้าว่า แปลว่าจะมีการหารือเรื่องแคนดิเดตนายกฯ นายอิทธิพล กล่าวว่า มีการหารือนอกรอบกันก่อน ตนยังไม่เห็นวาระการประชุม ขอรอดูก่อน

เมื่อถามว่า บ้านใหญ่ชลบุรียืนยันหรือไม่ว่าจะยังอยู่กับพรรค พปชร. นายอิทธิพล กล่าวว่า เคยให้สัมภาษณ์ประเด็นดังกล่าวแล้ว

เมื่อถามว่า นายอิทธิพลจะยังอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. หรือจะตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นายอิทธิพล กล่าวว่า เป็นไปตามที่เคยให้สัมภาษณ์ ส่วนการเตรียมความพร้อมต่างๆ ในช่วงเวลานี้ จะเน้นพบปะมวลชนเป็นหลัก ยึดหลักนี้ในการทํางานงานอยู่แล้ว เมื่อถามยํ้าว่า ไม่ทิ้ง พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ในส่วนนี้ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับ นายสนธยา คุณปลื้ม ว่าจะไปพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน

เมื่อถามถึงสถานการณ์ในตระกูลคุณปลื้ม นายอิทธิพล กล่าวว่า ปกติดี เมื่อถามยํ้าว่าไม่มีแพแตกใช่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวติดตลกว่า ไม่มีแพอยู่แล้ว เพราะที่บ้านไม่ได้ติดทะเล

เมื่อถามว่า นายสนธยายังอยู่ใช่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า ทำกิจกรรมทางการเมืองในพื้นที่ปกติ

เมื่อถามถึงกรณีสภาล่มซํ้าซาก นายอิทธิพล กล่าวว่า ในส่วนฝ่ายบริหาร นายกฯก็ได้ยํ้าในคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับรัฐมนตรีหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ช่วยกันกําชับสมาชิกเข้าร่วมประชุม และอย่างที่ประธานสภาได้เรียนว่า องค์ประชุมกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ ในส่วนการทำงานของสภา ส่วนตัวที่เคยเป็น ส.ส.มา คิดว่าเรื่องของกฎหมายสำคัญยังสามารถเดินต่อได้ เรื่องขององค์ประชุมฝ่ายบริหารไม่ได้ก้าวล่วง ให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ อยากให้งานเดินไปด้วยความเรียบร้อย เพราะยังมีเรื่องด่วนและพระราชบัญญัติกฎหมายต่างๆเป็นจํานวนมาก เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องขับเคลื่อนประเทศต่อ

เมื่อถามว่า มีการมองว่าสภาล่มบ่อย เป็นกระแสความไม่มั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาล นายอิทธิพล กล่าวว่า คงไม่ได้เป็นปัจจัยหลัก เพราะการรับผิดชอบองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนตัวมองว่าการทํางานของสภายังเดินต่อได้อยู่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

‘อิทธิพล’ ล่องหน-หมดอายุความ สังคมกังขาการเมือง-ยุติธรรม

เหลือเวลาอีก 2 วัน คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูล นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

อัยการตื่น! ส่งหนังสือด่วนให้ออกหมายจับ 'อิทธิพล' ใหม่ไม่นับอายุความ

ด่วน! โกศลวัฒน์เผยอธิบดีอัยการปราบทุจริตฯ ส่งหนังสือด่วนถึง เลขาฯ ป.ป.ช.ขอศาลออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ

รองโฆษกอสส.ยันศาลอาญาคดีทุจริตฯภ.2ออกหมายจับ 'อิทธิพล' จริง ประสานนำตัวมาฟ้อง

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม