'เสี่ยหนู' ขอมีน้ำใจนักกีฬา วอนหยุดด้อยค่าส.ส.ย้ายค่ายว่า 'เนรคุณ' เท่ากับด่าประชาชน

'อนุทิน' ขอมีน้ำใจนักกีฬาอย่าจับผิดแต่ภท. ยันส.ส.ไหลเข้าออกไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ วอนหยุดด้อยค่ากันเองด้วยคำว่า'เนรคุณ'เพราะเท่ากับด่าประชาชน ชี้นักการเมืองต่างตอบแทนกันหมดแล้ว อายุเยอะแล้วจะทะเลาะกันทำไม

28 ธ.ค.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงพรรคภูมิใจไทยในช่วงหลังปีหน้าจะมีนักการเมืองทยอยมาเข้าร่วมกับพรรคมากกว่าคราวเปิดรับสมัครสมาชิกพรรค เมื่อวันที่16ธ.ค.ที่ผ่านมาหรือไม่ ว่า ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด ถ้าการเมืองมันถึงคราวเปลี่ยนวาระ หรือทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง สมัยก่อนปี 2535 คนวิ่งเข้าพรรคประชาธิปัตย์ ปี2538 วิ่งเข้าพรรคชาติไทย ปี2539 วิ่งเข้าพรรคความหวังใหม่ ปี2544 วิ่งเข้าพรรคไทยรักไทย แล้วปี2566ถ้าคนจะวิ่งเข้าพรรคภูมิใจไทยมันแตกต่างจากอดีตตรงไหน

​​"ไม่เห็นเป็นเรื่องใหม่ หรือ นวัตกรรมใหม่ ถือเป็นเรื่องปกติ พรรคภูมิใจไทยมีทั้งคนเข้าและออก ที่เป็นส.ส. หรือผู้สมัครส.ส.ออกไปจากพรรคก็มี ทำไมตรงนี้ไม่มองว่าเป็นงูเห่า หรือพลังดูดบ้างล่ะ ไม่เห็นพูดถึง แต่พอมีคนเข้ามาพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องเลย "

​​นายอนุทิน กล่าวต่อว่า แต่สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยแตกต่างจากพรรคอื่นคือ ใครจะมาใครจะไปเรายินดีหมด ใครจะไปเราถามคำหนึ่ง ถ้าเขายังยืนยันจะไป ก็ต้องบอกว่าโชคดีนะ ไปทำงานให้กับบ้านเมืองนะ ไม่มีอะไรอะไรโกรธกัน สบายใจได้ พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

“เราไม่มีการไล่ส่ง ไม่แดกดัน ไม่ด้อยค่า หรือไปดูถูกพรรคที่ไปสังกัด ไม่วิเคราะห์ว่าเขาจะได้หรือตก เพราะเขาเลือกทางเดินแล้ว คนมีน้ำใจนักกีฬา ก็ต้องบอกว่าขอให้ไปดี ให้สำเร็จ มีตำแหน่งแห่งหน ทำไมต้องมานั่งด่าเขา สาปแช่งเขา ไม่มีประโยชน์เลย การที่เราไปด่าเขาก็เท่ากับว่าไปด่าประชาชนที่สนับสนุนเขา แล้วเป็นผู้แทนฯ เป็นนักการเมือง เป็นรัฐมนตรี คุณด่าประชาชนได้หรือไม่มันสมควรทำหรือไม่”

​​หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในอดีตพรรคภูมิใจไทยยิ่งเล่นการเมืองเพื่อนยิ่งหาย คนที่เคยรักนับถือต้องอยู่คนละข้าง เมินใส่กัน ทั้งที่ไม่มีเรื่องโกรธเคืองเลย เราจะทำให้ความสัมพันธ์ที่เล่นการเมืองกันมามันหายไปหมดเลยหรือ มันได้อะไรขึ้นมา อายุก็มากขึ้น แก่ตัวขึ้น แล้วยังจะมาทะเลาะกันอีกเพื่ออะไร พรรคภูมิใจไทยประสบเรื่องเหล่านี้มาตลอด ถึงมีความอดทนสูง ถูกดูถูกเหยียดหยาม และจะไปทำอย่างที่เคยโดนมาเด็ดขาด

​“คำว่าเนรคุณ ไม่สมควรใช้ในทางการเมือง เพื่อโจตีกัน ขอถามว่าไปเอาเงินเขามาหรือไม่ พูดตรงๆคือ เป็นส.ส.ประชาชนเลือกเขามา เมื่อเข้ามาในสภาฯแล้วเลือกหัวหน้าพรรคของตัวเองเป็นนายกฯ ก็ตอบแทนกันแล้วจบแล้ว นายกฯก็ลงพื้นที่ให้ผู้แทนฯก็ตอบแทนกลับ ขณะที่ ผู้แทนฯก็ยกมือไว้วางใจนายกฯ หรือรัฐมนตรี ทุกครั้งมันมีการต่างตอบแทนกัน เพราะฉะนั้นคำว่าเนรคุณมันเป็นศัพท์ หรือวาทกรรมที่ผลิตขึ้นม ความเป็นจริงไม่มี หัวหน้าพรรคคนไหนที่จะมีบุญคุณมากพอที่จะให้ลูกพรรคติดหนี้บุญคุณ ถึงใช้คำว่าเนรคุณได้ เพราะทุกคนเข้ามาเพราะประชาชน ไม่ได้เข้ามาเพราะเงินหัวหน้าพรรค” นายอนุทิน กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิทธิเดช' เรียกร้องรุ่นใหญ่ทำการเมืองสร้างสรรค์ เชื่อคนกรุงเบื่อหน่ายอีเวนต์ต้านกัญชา

'อิทธิเดช' เปิดตำรับยากัญชา 16 ตำรับช่วยรักษาโรค เรียกร้องรุ่นใหญ่ทำการเมืองสร้างสรรค์ เชื่อคนกรุงเบื่อหน่ายอีเว้นท์ต้านกัญชา

'เสี่ยนิด' โดนแล้ว! ลูกพรรคภท. ทยอยฟ้องปมปราศรัยโจมตี โทษแรง ตัดสิทธิ์ตัวการ-กก.บห.-ยุบพรรค

'ศุภชัย'เผย ลูกพรรคภูมิใจไทย ทยอยฟ้อง 'เศรษฐา' ปมปราศรัยโจมตีกัญชา-เลือกภท.ได้ 'บิ๊กตู่' เป็นนายกฯ 'สหายแสง'นำร่องฟ้องคนแรก โทษแรงตัดสิทธิ์ตัวการ-กก.บห.-ยุบพรรค เย้ย 'เสี่ยนิด' อาจอยู่ไม่ถึงวันโหวตนายกฯ จัดตั้งรัฐบาลไม่เป็นไปตามที่พูด เหตุเป็นแค่ตัวแสดงแทน เชื่อ ตอนจบกลับไปขายบ้านจัดสรร

ชัดเจน 'อนุทิน' ยันหาก ภูมิใจไทย ได้ส.ส.อันดับหนึ่ง พร้อมเป็นนายกฯ เอง

'อนุทิน' ยัน ภท. ชัดเจน ได้ส.ส.มากสุด พร้อมเป็นนายกฯ ปัดข่าวหนุน 2ป. เงื่อนไขใครได้ ส.ส.มากกว่ากัน ชี้ยังไม่ถึงเวลาจัดตั้งรบ.เพราะต้องฟังเสียงปชช.หลังเลือกตั้งก่อน

'ชูวิทย์' หนาวแน่ 'ภท.' จ่อฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' พร้อมจี้กกต.จัดการ

ภท.เตรียมฟ้องหมิ่น 'คนทำลายคะแนนนิยม' ต่อศาล หลัง มีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง -ทำไพรมารี่โหวตเสร็จ 26-27 มี.ค.นี้ พร้อมเรียกร้องกกต.จัดการ ลั่นไม่ให้ ราคา 'ชูวิทย์' หลังป่วนโยงภาพกอด'อนุทิน-ประยุทธ์'เทียบ ยุค 'เนวิน -ทักษิณ'