ห่วงครูสาวบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนลงโทษ 'เจ๊เจี๊ยบ' แนะสังคายนาวิชาประวัติศาสตร์ เลิกยัดเยียดรักชาติ

'เจ๊เจี๊ยบ' ห่วงครูสาวบูลลี่'เปรม' โดนลงโทษเกินเหตุ แนะ สังคายนา วิชาประวัติศาสตร์ เลิกยัดเยียดรักชาติ ปลูกฝังแนวคิดราชาชาตินิยมด้านเดียว ฝาก 'ประยุทธ์' รื้อหลักสูตรจปร. ศึกษาประชาธิปไตยแบบใหม่ รู้คุณภาษีราษฎร

28 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่การประชุม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยได้ให้ส.ส.ได้หารือปัญหาต่างๆ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า กรณีครูสอนประวัติศาสตร์ พูดถึงระบอบอำนาจนิยม พูดถึงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี เรื่องเพศวิถี ตนไม่ได้ติดในเรื่องนั้น แต่ห่วงว่าจะไปกดดันให้ลงโทษครูจนเกินเหตุสมควร นายกฯได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า แปดเปื้อน บัญชาการเข้มงวดเรื่องประวัติศาสตร์ ยัดเยียดการสอนให้เน้นเรื่องความรักชาติ จากนั้นรมว.ศึกษาธิการ ลงนามเมื่อ19ธ.ค. เปลี่ยนแปลงแยกวิชาประวัติศาสตร์มาโดดๆ ออกจากสังคม ศาสนา วัฒนธรรม และให้เน้นย้ำความภูมิใจในความรักชาติ เป็นทัศนคติหลงยุค เป็นทัศนคติของผู้นำยุคล่าอาณานิคม

“รมว.ศึกษาธิการ นายกรัฐมนตรีแปดปี แปดเปื้อน กำลังเข้าใจผิดถึงหัวใจสำคัญ การศึกษาประวัติศาสตร์2ข้อ ข้อแรก ต้องสอนให้คิดเป็น ไม่ได้ให้หลงเชื่ออะไรง่ายๆ โดยไม่ได้ไตร่ตรอง ไม่ให้ถี่ถ้วนเสียก่อน หัวใจข้อ2 ต้องศึกษาชวนให้คิด ไม่ใช่ชวนให้เชื่อ แบบประวัติศาสตร์ราชาชาตินิยมแบบที่ผ่านมา ไม่มีพื้นที่ถกเถียงให้เห็นต่างตามการศึกษาประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ยุคปัจจุบันต้องการตำราเรียนมีเนื้อหาทันสมัย ตรงไปตรงมา ไปไกลเกินกว่าคำว่า รักชาติแล้ว ต้องศึกษาความเป็นมาของชาติ ให้ภูมิใจในสิ่งที่ถูกต้อง ปรับปรุงไม่ทำซ้ำในสิ่งที่เคยผิดพลาด ไม่ใช่หลักสูตรเพื่อควบคุมพลเมืองด้วยเรื่องเล่า ด้วยมุมมองเพียงด้านเดียว อย่างประวัติศาสตร์ราชาชาตินิยมอย่างที่ผ่านมา เป็นการยัดเยียด ต้องให้เด็กรู้ทฤษฎีๆอื่น ว่ามีคำอธิบายอื่นๆในเรื่องเดียวกัน มีมุมมองอื่นๆในเรื่องเดียวกัน ประวัติศาสตร์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมีข้อมูลใหม่ ไม่ใช่หลักสูตรแช่แข็งตายตัว”นางอมรัตน์กล่าว

นางอมรัตน์กล่าวว่า หลักศิลาจารึกยุคสุโขทัย มีการแย้งโดยนักประวัติศาสตร์ นักวิชาการหลายท่าน รวมทั้งนักวิชาการอังกฤษ ไมเคิ่ล ไรท์ เมื่อแย้งเรื่องนี้ไป ถูกขู่จะเนรเทศ ถูกขู่ด้วยข้อหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ด้วยข้อค้นพบใหม่ว่า อาจไม่ได้ทำในยุคพ่อขุนรามคำแหง แต่ทำขึ้นใหม่ในรัชกาลที่4 เพื่อเหตุผลทางการเมือง การไม่เปิดกว้าง จะทำให้เราไม่ทราบข้อเท็จจริง แล้วเด็กก็จะไม่รู้อะไรที่เป็นเรื่องจริง ไปรู้จากอินเตอร์เน็ต เกิดจากความย้อนแย้งไม่เชื่อถือ ไม่เชื่อมั่นในหลักสูตรนี้ ขอเสนอแนะสังคายนาวิชาประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ และหลักสูตรนายร้อยจปร. ปลูกฝังศึกษาเรื่องประชาธิปไตยแบบสากล เปลี่ยนจากรู้คุณแผ่นดิน เป็นรู้คุณภาษีอากรจากราษฎร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

'ก้าวไกล' ตีปี๊บ ฟังอภิปรายฯ จะนำไปหาคำตอบว่า 'รัฐบาลเพื่อใคร? ทำไมในหัวใจไม่ใช่ประชาชน'

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล มีเนื้อหาดังนี้

'เจ๊เจี๊ยบ' ยกจดหมาย 'บุ้ง' ฟาด 'ทักษิณ-พท.' เป็นได้แค่นักการเมืองน้ำเลว แสนกลับกลอก

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมแชร์ข่าวที่เป็นจดหมายจาก "บุ้ง" น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม กลุ่มทะลุวัง ซึ่งอดอาหารประท้วงอยู่ในเรือนจำ ถึง นายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

'ระบบกะเทย' ลาม 'เจ๊เจี๊ยบ' เหน็บ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนักการเมืองที่ไม่มีรสนิยมในการเลือกใช้ภาษา

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล แกนนำคนสำคัญของพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในX อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล@AmaratJeab ว่า

'เทพมนตรี' ตบปากนักการเมือง เกาะกูด เป็นของไทยไม่ใช่เรื่องชาตินิยมแต่เป็นความจริงทางประวัติศาสตร์

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Thepmontri Limp

มท. แจ้ง อปท.จัดสอนวิชาประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ไม่ให้เยาวชนถูกครอบงำชักจูงทำผิดกฎหมาย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย มีนโยบายให้หน่วยหน่วยงานภายใต้การกำกับร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้เป็นผู้ที่มีความรักเทิดทูนในสถาบันหลักและภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติ