'วิษณุ' เผยรัฐบาลจะทำสภาล่ม แก้เผ็ดฝ่ายค้านก็ได้ แต่ถือเป็นโอกาสดีได้ชี้แจงซักฟอก

"วิษณุ" เชื่อเวทีซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลได้ชี้แจง เพราะไม่มีผลต่อตำแหน่ง ไม่มั่นใจชงเรื่องมา ครม.ทัน 3 ม.ค.หรือไม่ และไม่รู้สภาจะล่มไหม
 
29 ธ.ค.2565 - เวลา 08.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎกมาย เปิดเผยถึงขั้นตอนภายหลังจากที่ฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯว่า หลังจากนี้ประธานสภาจะตรวจสอบรายชื่อที่ฝ่ายค้านรวบรวมมาว่าถูกต้องและครบตามขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องยากอะไร จากนั้นจะแจ้งมายังรัฐบาลว่าจะพร้อมเมื่อไหร่ ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องรอประชุมในวันที่ 3 มกราคม 2566 แต่ตนยังไม่ทราบว่าวันที่ 3 มกราคมนี้ สภาจะส่งมติมาได้หรือไม่ เพราะช่วงปีใหม่อาจจะยังตรวจสอบไม่เสร็จ แต่ถ้าพร้อมแล้ว ครม.จะตอบกลับไปว่าพร้อมช่วงเวลาใด
 
เมื่อถามว่า ช่วงปลายรัฐบาลนี้ ฝ่ายรัฐบาลมีสิทธิทำสภาล่มเพื่อเอาคืนฝ่ายค้านได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า มันทำได้ทุกวันทุกเวลาอยู่แล้ว พิจารณากฎหมายพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การอภิปรายในครั้งนี้ไม่มีการลงมติ และที่สำคัญไม่มีผลต่อตำแหน่งใดๆต่อผู้ถูกอภิปราย 
 
ทั้งนี้การจะอภิปรายได้ต้องครบองค์ประชุมเสียก่อน ส่วนแนวโน้มสภาจะล่มหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ตนเชื่อว่าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมตินี้ถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงเรื่องต่างๆ ที่ฝ่ายค้านและประชาชนไม่เข้าใจให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

‘ภูมิธรรม’ ดักคอ สว. ลั่น ‘ทักษิณ’ ไม่เกี่ยวอภิปราย ขู่พาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง

‘ภูมิธรรม’ ดักคอสว. ยก ‘ทักษิณ’ ปมอภิปราย ไม่เกี่ยวบริหารราชการแผ่นดิน ติงพาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง หากอยากคุยให้ประสานผ่าน’อุ๊งอิ๊ง’

‘เศรษฐา’ ถึงสภาฯ ลั่นพร้อมแจง สว. ไม่หวั่นแตะ ‘ทักษิณ’ บอกตอบได้ก็จะตอบ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณาญัตติเรื่องขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน