เตือนซ้ำรอย! 'นิกร' กระตุก กกต.ฟังข้อสังเกตกมธ.แบ่งเขตเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ

“นิกร” แนะ กกต.ฟังข้อสังเกตกมธ.เรื่องแบ่งเขตเลือกตั้ง อย่าได้ไม่ซ้ำรอยปี 62 ปัญหาตามมาด้วยการฟ้องร้อง

8 ม.ค.2566 – นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเผยแพร่ตารางคำนวณส.ส.ตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 ตามฐานข้อมูลราษฎร 31 ธ.ค.65 จำนวน 400 เขต ว่า ตนเองเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นฐานที่คณะกรรมการการเลือกกตั้ง (กกต.) นำไปกำหนดเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่  เพราะเมื่อทราบถึงข้อมูลจำนวนประชากร ที่ชัดเจนตามประกาศของกระทรวงมหาดไทยแล้ว จึงนำไปคำนวณตามจำนวนเขตที่มี คือ 400 เขต เท่ากับว่าในแต่ละเขตจะมีจำนวนประชากรเท่ากับ 1.65 แสนคน หลังจากนี้เชื่อว่า กกต.จะออกแบบเขตเลือกตั้ง และสอบถามความเห็นจากพรรคการเมือง

นายนิกร กล่าวว่า ตนเองเชื่อว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะทำได้เร็ว และไม่มีปัญหา และคาดหวังว่า กกต.​จะรับฟังและนำข้อสังเกตของอดีตคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งกมธ.คณะดังกล่าวมีผู้แทนของสำนักงานกกต. ร่วมเป็นกมธ.ด้วย ที่เคยกำหนดไว้ในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 6 ซึ่งแก้ไขมาตรา 26(5) ว่า  การแบ่งเขตเลือกตั้งต้องแบ่งพื้นที่ให้มีเขตติดต่อกันและจำนวนราษฎรแต่ละเขตใกล้เคียงกัน โดยกำหนดให้ผลต่างของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งไม่เกิน  10%  แม้ว่าร่างกฎหมายลูกของกมธ.จะไม่ผ่านชั้นพิจารณาของสภาฯ ก็ตาม

“ผมเชื่อว่ากกต.มีบทเรียนจากการแบ่งเขตเลือกตั้งเมื่อปี 62 และทราบถึงปัญหาที่กมธ.วิสามัญฯซึ่งประกอบด้วยทุกพรรคการเมืองและส.ว.สะท้อนในชั้นกมธ.แล้ว จึงเชื่อว่าในทางพฤตินัย กกต.จะรับฟังและนำไปปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา เช่นการฟ้องร้องกกต. เป็นต้น” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีข้อสังเกตเกี่ยวกับประเด็นการจัดทำบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตของกมธ. ระบุว่า หมายเลขประจำตัวผู้สมัครและช่องทำเครื่องหมายต้องแบ่งเป็น 2 แถวหรือ 3แถวในแนวตั้ง แล้วแต่จำนวนผู้สมัคร โดยต้องทำให้ผู้ใช้สิทธิไม่สับสนในการทำเครื่องหมายลงคะแนน ว่าเป็นช่องลงคะแนนหรือช่องหมายเลขผู้สมัคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606