อยู่เป็น! วีระกรย้ายซบ ภท.ปั๊บบอกพรรคจะมี ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 เก้าอี้

'วีระกร' มั่นใจหลังเลือกตั้งภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กวาด ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง 'อนุทิน' ได้เป็นนายกฯต่อจากบิ๊กตู่หลังนั่งนายกฯ ได้แค่ 10 เดือน

11 ม.ค.2566 - นายวีระกร คำประกอบ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่าคงไม่มีการชวนใครมาจากพรรค พปชร. เพราะเป็นพรรคเก่าที่อยู่กับเขามาถึง 4 ปี เป็นพรรคที่ดี ไม่ใช่ว่าเราออกมาด้วยเหตุผลเป็นพรรคที่ไม่ดี หัวหน้าพรรคก็ใจดี แต่สิ่งที่ต้องขออนุญาตว่าทำไมต้องย้ายมาพรรค ภท. ขอให้เหตุผล 2 ข้อ เรามีความคล่องตัวการทำงานการเมืองมากกว่าเราเจอกันในสภา เป็นนักการเมืองด้วยกันเจอกันอยู่ตลอดมีอะไรปรึกษาหารือกันได้ตลอด แต่ถ้าอยู่พรรคเดิมอาจต้องใช้เวลาที่จะพบกับหัวหน้าพรรค เมื่อนั้นเมื่อนี้ถึงจะได้พบไม่ได้พบกันแบบง่ายๆ ข้อที่ 2 มั่นใจในนโยบายพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะเรื่องที่ชอบใจมากและสนับสนุนมาตลอดก็คือเรื่องที่ไม่ยอมขายหรือต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับผู้ถือสัมปทาน เพราะอีกไม่กี่ปีจะกลับมาเป็นของประชาชนแล้ว

เมื่อถามว่า ได้ลา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเก่าหรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า จริงๆ คุยกับ พล.อ.ประวิตรมา 2-3 เดือนแล้ว พยายามอธิบายให้ท่านเข้าใจแล้วว่ามีปัญหาอะไรในเรื่องงาน อย่างที่เล่าว่าไม่ค่อยคล่องตัวในการที่จะทำงานอยู่ในพรรค พปชร. หลายๆ เรื่องจะทำอะไรต้องรอฟังหัวหน้าพรรคก่อน การรอบางทีมันนานเกินไปมันไม่คล่องตัว ต้องเข้าตามระเบียบเขา ซึ่งไม่เหมือนนักการเมืองจะเจอกันทุกวันในการประชุมสภา

ถามว่าตอนหลัง พล.อ.ประวิตร ได้แต่งตั้งเป็นรองผู้อำนวยการพรรค นายวีระกร กล่าวว่า เมื่อพูดไปแล้วหัวหน้าพรรคคงเข้าใจแล้วว่าจะลาออก ท่านจึงให้ตำแหน่งนี้มา ก็เรียนกับท่านว่าอย่างนั้นจะเริ่มทำงานเลย เพราะเข้าใจว่าจะเข้าพบได้ง่ายแล้ว

เมื่อถามว่าแล้วฟางเส้นสุดท้ายคืออะไร นายวีระกร กล่าวว่า ฟางเส้นสุดท้ายคือท่านบอกว่า "จะทำอะไรให้มาขอผมก่อน" เข้าใจการไปผู้ใหญ่ต้องรอ แต่นักการเมืองด้วยกันไม่ต้องรอคล่องตัวกว่า แต่สิ่งที่คุยหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้ความเมตตา เข้าใจในเรื่องของเกษตรกรโดยเฉพาะเรื่องโรงงานปุ๋ย มาคุยกับนายอนุทินเรื่องนี้เลยชวนมาช่วยพรรค

นายวีระกร กล่าวว่า เมื่อนายอนุทินชวนมา ก็มีความรู้สึกว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่ ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคภูมิใจไทยถ้าดูจากจำนวน ส.สที่จะเกิดขึ้นเรียกว่าไม่ต่ำกว่า 120 คน และในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลพรรคภูมิใจไทยจะมี ส.ส. ถามว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ใช่กว่า 100 คนอีกแล้วเหรอ ซึ่งก็ทราบกันดีว่าพรรคพลังประชารัฐแบ่งเป็น 2 พรรคคือเป็นพรรคพลังประชารัฐเดิมกับพรรคพลังประชารัฐใหม่คือ รวมไทยสร้างชาติ ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะเหลือเท่าไหร่ คงตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลาส.ส.ย้ายพรรค แต่ไปพอสมควร เพราะฉะนั้นยังไงพรรคภูมิใจไทยจะมีจำนวน ส.ส.มากที่สุด

"เมื่อวุฒิสมาชิกมีอำนาจตามมาตรา 272 ที่จะยกมือเลือกนายกฯ ได้ในรัฐสภาแล้ว คือวันที่ 6 เม.ย.2567 คือพูดง่ายๆ ว่า หลังจากตั้งรัฐบาลใหม่แล้วไม่ถึงปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม สมมุติได้รับเลือกจากรัฐสภาให้เป็นนายกฯ ต่อก็จะอยู่ได้โดยที่มีอำนาจ ส.ว.ยกมือสนับสนุนอีกประมาณแค่ 10 เดือน เพราะฉะนั้นต่อจาก 10 เดือน ผมเชื่อว่าจะเป็นโอกาสของพรรคภูมิใจไทย" นายวีระกรกล่าว

เมื่อถามว่า หมายความว่านายอนุทินจะเป็นนายกฯ ต่อพล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายวีระกร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่มี ส.ส.มากที่สุด คุณคิดเอาเองแล้วกัน แต่มั่นใจว่านายอนุทินจะได้เป็นนายกฯ แต่อาจจะ 1-2 ปีจากนี้ คือเป็นต่อ พล.อ.ประยุทธ์เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าอย่างนี้ไม่มีใครพิทักษ์ลุงตู่ ลุงป้อม ในสภาเหมือนแต่ก่อน นายวีระกร กล่าวว่า เราอยู่กับพรรคไหนต้องช่วยพรรคนั้น สิ่งที่พูดในสภาจะปกป้องท่านหรือไม่ก็ตามจนปกป้องด้วยเหตุผลไม่เคยไปต่อล้อต่อเถียงกับฝ่ายตรงข้าม แต่จะพูดด้วยเหตุผลลุงตู่เขาก็มีดีทำความดีไว้เยอะ ท่านคงจะเห็นตอนอภิปรายจะยกย่องว่ามีผลงานที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย