ไม่สนองครักษ์พิทักษ์ 'บิ๊กตู่' เตือนสติอภิปรายมาตรา 152 ให้เอาบ้านเมืองเป็นหลัก

'บิ๊กตู่' ให้สภาเคาะวันอภิปราย ชี้ไม่ใช่เวทีสู้กันทางการเมือง ไม่สนยังมีองครักษ์พิทักษ์หรือไม่ หลังย้ายพรรค ขอส.ส.ทำหน้าที่เอาบ้านเมืองเป็นหลัก

11 ม.ค.2566 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีกำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของฝ่ายค้าน ว่าเป็นเรื่องของการหารือร่วมกัน ซึ่งสุดแล้วแต่สภาว่าอย่างไรขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลที่จะไปหารือกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเบื้องต้นเป็นต้นเดือน ก.พ.ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เมื่อวานเขาว่าอย่างไร สื่อได้เสนอข่าวไปแล้วไม่ใช่หรือ

เมื่อถามอีกว่าให้เวลาฝ่ายค้านกี่วัน นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ให้หรือไม่ให้ ขึ้นอยู่กับสภาจะตกลงกันว่าอย่างไร ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลจะกี่วัน แต่คิดว่าวันเวลานี้อย่าให้มันมากนักเลย ไม่ใช่การต่อสู้กันทางการเมือง มันไม่ใช่บ้านเมืองกำลังมีปัญหา ฉะนั้นทุกปัญหาต้องดูว่าได้แก้ไขอะไรไปแล้วบ้าง ถ้าพูดกันแต่เรื่องที่ไม่ดีมากๆ นักทุกอย่างมันก็รวนไปหมด หาสิ่งดีๆ กันให้เจอบ้างสิ มีเยอะแยะไป

เมื่อถามว่านายกฯ จะตอบเองทุกคำถามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องของตนเอง มันเป็นการตัดสินใจของตนเองในสภา คืออย่าถามคำถามล็อกๆ แบบนี้ ตอบไม่ได้หรอก ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานะการว่าจะตอบหรือไม่ตอบ และจะตอบอย่างไร หลายอย่างเป็นสิ่งที่กล่าวมาหลายปีแล้ว ทุกครั้งที่มีการอภิปรายก็จะเป็นอย่างนี้ และเวลาพูดก็ไม่ฟัง

เมื่อถามว่านายกฯ กังวลหรือไม่ตอนนี้ไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า จะกังวลเรื่องอะไร

ถามย้ำว่า อาจจะไม่มีองครักษ์พิทักษ์เหมือนแต่ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ทำประโยชน์เพื่อคนส่วนรวม ใครจะพิทักษ์ไม่พิทักษ์ก็ตามใจก็แล้วแต่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นบทบาทและหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคนต้องช่วยกันเอาบ้านเมืองเป็นหลักไว้ก่อนก็แล้วกัน

เมื่อถามว่านายกฯยินดีที่จะตอบคำถามใช่หรือไม่ แม้บางเรื่องจะซ้ำของเดิม พล.อ.ประยุทธ์ย้อนว่า สื่อถามกลับไปกลับมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569