'วันชัย' เผย 250 ส.ว.กับเงา 'บิ๊กตู่-คสช.' บางไปมากแล้ว เตือนส.ส.ที่ต้องกลัวคือส.ส.ด้วยกัน!

วันชัย สอนศิริ14 ม.ค.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิ(ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ทำการปฏิวัติง่ายกว่าแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นนายกฯได้เกิน 8 ปี

ระยะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ ส.ว.250 จะโหวตให้ใครเป็นนายกฯ มีการแบ่งสายแบ่งกลุ่ม บ้างก็ปูดข่าวว่าส.ว.วางแผนจะแก้รัฐธรรมนูญให้นายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีได้ พุ่งเป้ากล่าวหาโจมตีส.ว.ไปสารพัดต่างๆนานา เหมือนกับว่าส.ว.250 เป็นคนกำหนดว่าใครจะเป็นนายกฯใครจะเป็นรัฐบาล ถึงขั้นประกาศโค่นล้มปฏิบัติการแลนด์สไลด์และทิ่มแทงหนักข้อขึ้นทุกวัน ผมว่าบรรดานักวิจารณ์ ทั้งส.ส.และพรรคการเมืองติดกับดักรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หรือกลัวผี 250 ส.ว.จนขี้ขึ้นสมองเกินไป แท้ที่จริงแล้วส.ส.500 คนด้อยค่าตัวเอง ทั้งปากว่าตาขยิบในอำนาจ ไม่ยึดมั่นในเสียงของประชาชน แค่รวมกันเกินกว่า 250 คน หรือยิ่งได้เกินกว่า 375 คนก็เป็นรัฐบาลได้ด้วยพลังของส.ส.เพียวๆ ไม่เกี่ยวกับส.ว.เลย

ข่าวที่ว่าส.ว.จะแก้รัฐธรรมนูญให้คนเป็นนายกฯได้เกิน 8 ปีและจะโหวตให้คนนั้นคนนี้เป็นนายกฯ เป็นคำพูดแลนด์สไลด์ ทำลายความน่าเชื่อถือ ดิสเครดิตส.ว. เป็นการหาเรื่องกันทางการเมือง ผมในฐานะคนใน อยากจะให้ข้อมูลลึกๆว่าข่าวนั้นเป็นการจับแพะชนแกะ ตีปลาหน้าไซ เพราะเรื่องอย่างนี้รวมทั้งกลไกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เป็นไปได้ยากยิ่งและใครขืนทำได้จริงถือว่ายิ่งกว่าการปฏิวัติเสียอีก

สถานการณ์ช่วงนี้เป็นการชิงนำทางการเมือง ทั้งข้อมูลจริงข้อมูลเท็จก็ใส่กันเข้ามา แท้ที่จริงแล้วอยากจะบอกว่าได้มีการประชุมปรึกษาหารือกันแล้วหลายกลุ่มหลายฝ่าย เห็นพ้องต้องกันว่าใครรวมเสียงส.ส.ได้เกินกว่ากึ่งหนึ่งคนนั้นควรจะเป็นรัฐบาล และส.ว.ก็ควรจะโหวตให้คนๆนั้นอันเป็นไปตามมติมหาชน

นับแต่นี้อยากให้พรรคการเมืองทุกพรรคมุ่งมั่นทุ่มเทหาเสียงกันให้เต็มที่ เลิกพะวงหน้าพะวงหลังกับเสียงของส.ว.250 กับเงาของพลเอกประยุทธ์และคสช.ที่เบาบางไปมากแล้ว และส.ว.ก็ไม่ได้อยู่ในบ่วงเงานั้น ต้องการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ให้เสียงของประชาชนตัดสินเหมือนที่นายกฯพลเอกประยุทธ์ประกาศไว้ในวันเปิดตัว เสียงของส.ส. เสียงของประชาชนมาทางไหน ส.ว.ก็คงต้องไปทางนั้น

ยุคนี้สถานการณ์นี้ไม่มีใครหรอกที่จะมาสวนกระแสของประชาชน สิ่งที่น่ากลัวมากที่สุดนั่นก็คือส.ส.ด้วยกันเอง วิ่งหาอำนาจกันจนลืมประชาชน หักหลังกันเองเพื่อมีอำนาจ ทั้งตระบัดสัตย์คำพูดของตัวเองเพื่อให้มีอำนาจก็ทำกันมาแล้ว อย่างนี้แหละเลวร้ายกว่าสิ่งที่กล่าวหาโจมตี ส.ว.250 เสียอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ