7 สิ่งเลวร้ายที่ต้องเผชิญ! หลังเปลี่ยนใช้ระบบเลือกตั้งบัตรสองใบ

‘หมอวรงค์’ ชำแหละ 7 สิ่งที่ต้องเผชิญ หลังเปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ ทำการเมืองไทยกลับสู่วังวนเดิม เจอทุนโกงชาติน่ากลัวกว่าพรรคล้มล้าง จ่อร้องศาลรัฐธรรมนูญสู้ใช้บัตรใบเดียว

22 พ.ย. 2564 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “จากบัตรใบเดียวสู่บัตรสองใบ” ว่า วันนี้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข นั่นคือการเลือกตั้งจากบัตร 1 ใบ ไปเป็นบัตร 2 ใบ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้ สิ่งที่จะเกิดตามมา

1.จะเหลือพรรคการเมืองที่มีศักยภาพไม่มาก การใช้เงินซื้อเสียงจะหนักมาก ส.ส.จะมีค่าตัว และใช้เงินจำนวนมากล่อใจ ส.ส.ให้มาอยู่ด้วย

2.โอกาสได้ ส.ส.หน้าเก่า ระบบตระกูล ส.ส.ประจำจังหวัดจะกลับมา ไม่ว่าจะยุบสภาหรือครบวาระ ส.ส.หน้าเก่าจะเข้ามา ไม่น้อยกว่า 70% เพราะโครงข่ายหัวคะแนนที่เลือกตัว ส.ส.จะทำงานได้ผล

3.ระบบมุ้งการเมือง แต่ละมุ้งจะดูแล ส.ส.ในสังกัด มีอำนาจต่อรองสูง ต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี จะกลับมาให้ได้เห็น หลังจากห่างซาไปนาน จะได้เห็นมุ้งต่างๆ ย้ายพรรคถ้าไม่พอใจ

4.ระบบการทุจริตจะหนักขึ้น เพราะต้องให้รัฐมนตรีหัวหน้ามุ้งหาเงิน เพื่อไปดูแล ส.ส.ในสังกัด ชนิดแบ่งกันกิน แบ่งกันโกง อำนาจต่อรองของนายกรัฐมนตรีจะลดลงมาก แต่ถ้านายกฯ ให้แบ่งกันโกง นายกฯ จะมีอำนาจมากขึ้น

5.ประโยคจังหวัดไหนไม่เลือก ดูแลทีหลัง อาจจะกลับมาได้ยินอีก เพราะอำนาจต่อรองของประชาชน จะลดลงไปไปมาก เพราะระบบคะแนนเปลี่ยนจากทุกคะแนนมีความหมาย เปลี่ยนมาสู่คะแนนของผู้ชนะ คะแนนแพ้ตกทิ้งน้ำ

6.ทุนสามานย์ ทุนผูกขาด ทุนสัมปาทานพร้อมที่จะลงทุนทางการเมืองเต็มที่ เพราะได้เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แน่นอน ทุจริตเชิงนโยบายจะเบ่งบานขึ้น

7.การเมืองไทยจะวนเวียนกลับไปสู่อดีต หลายคนบอกว่า เบื่อพรรคล้มล้าง ผมกลับมองว่า นักการเมืองพวกนี้ เจอประชาชนสู้ก็แทบหมดสภาพแล้ว แต่พวกทุนโกงชาติน่ากลัวกว่า เพราะมีโอกาสโกงจนเหลิงและหวังจะล้มล้างตามมา ถึงขนาดกล้าประกาศทำผิดกฏหมาย “พาพ่อกลับบ้าน”

ผมเอาประสบการณ์มาเล่า เพื่อให้เห็นภาพว่า ทำไมจึงสู้เรื่องบัตรใบเดียว เพราะระบบบัตรใบเดียวเหมาะกับสภาพการเมืองไทย สามารถปราบโกงได้ แต่บัตรสองใบต้องพึ่งทุน ง้อ ส.ส.หนักมาก

แต่อย่าเพิ่งหมดหวังครับ ผมเคยร้องเรื่องนี้ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน และผมได้รับสิทธิ์ในการร้องเรื่องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเอง ตามขั้นตอนของกฏหมายแล้วครับ จะไปร้องศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเองเร็วๆ นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ลุ้น! ศาลนัดตัดสินคดี 'ธนาธร' ฟ้องหมิ่น

นพ.วรงค์ เดขกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษา นายธนาธร ฟ้องหมอวรงค์ หมิ่นประมาทและเรียกค่าเสียหาย 24,062,475 บาท

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ