‘ปธ.ชวน’ เอาด้วย! เลื่อนซักฟอกเร็วขึ้น ตามความต้องการฝ่ายค้าน

‘ชวน’ สู้ไม่ถอย อัดถกกม. รวดเดียว 10 ฉบับ ชี้ วิปสองฝ่ายจะเป็นองค์ประชุม หวัง ให้ของขวัญปชช. ที่ปรึกษาฯ เผย ‘ปธ.สภาฯ’ เอาด้วย เลื่อนซักฟอกเร็วขึ้น ตามที่ฝ่ายค้านต้องการ

16 ม.ค.2566-นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการประชุมสภาฯสัปดาห์นี้ว่า การประชุมสภาฯ ในวันที่ 18 – 19 ม.ค. จะไม่เหมือนกับระเบียบวาระการประชุมในสัปดาห์ก่อนหน้า คือ โดยวันที่ 18 ม.ค. จะเป็นการประชุมระเบียบวาระปกติ ซึ่งหลังจากที่ให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือนร้อนของประชนเสร็จแล้ว ก็จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กันชง พ.ศ. … ที่ค้างคามาหลายสัปดาห์ และคืบหน้าได้วันละนิดละหน่อย เพราะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมเป็นส่วนใหญ่ ตนเชื่อว่าไม่จบภายในสัปดาห์นี้ แต่ถ้าพิจารณาจบจริง ก็จะนำร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาพิจารณาต่อ

ส่วนวันที่ 19 ม.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เห็นว่าเวลาการประชุมสภาฯ ชุดนี้มีเวลาจำกัดเหลือเกิน ทั้งที่ยังมีร่าง พ.ร.บ.ที่มีประโยชน์ และคิดว่าใช้เวลาพิจารณาไม่นานรอการพิจารณาอยู่ นายชวนจึง อยากให้นำมาพิจารณาต่อจากวาระกระทู้ฯ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน คือ ร่าง พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. …. ร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ. …. และ ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร พ.ศ. …. ซึ่งเป็นกฎหมายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ทั้งวิปสองฝ่าย ได้ตกลงกันและให้คำมั่นว่าจะให้ครบองค์ประชุม และจะผ่านกฎหมายทั้ง 3 ฉบับไปให้ได้ ซึ่งถ้าเป็นไปได้จริงก็จะเป็นของขวัญวันตรุษจีนให้กับพี่น้องประชาชน เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ได้อย่างรวดเร็ว และนำเข้าสู่วาระ 2-3 ได้ทันสภาฯ ชุดนี้ ถ้าไม่มีอุบัติเหตุเสียก่อน

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้เสนอขอให้เพิ่มเติมระเบียบวาระ และอยากจะให้ประชุมนัดพิเศษเพื่อตั้งใจร่วมมือกันผ่านกฎหมาย โดยอยากจะให้เพิ่มการพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการประมง ซึ่งมีร่างกฎหมายที่คล้ายกันจำนวน 7 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นร่างของส.ส. จากทุกพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดังนั้นจึงมีร่างกฎหมายที่ต้องพิจารณารวมทั้งหมด 10 ฉบับ แม้จะได้รับการตอบรับและคำสัญญาว่าจะร่วมมือกันทำกฎหมายเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน ก็ต้องจับตาดูว่าจะสำเร็จหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กฎหมายเหล่านี้ไม่ได้มีความซับซ้อน นายชวนจึงไม่ยอมแพ้ และจะทำทุกวิถีทางให้กฎหมายผ่าน เพื่อให้สภาฯ มีผลงานให้มากที่สุด

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์

เมื่อถามว่า หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่าน จะเป็นจุดด่างพร้อยของสภาฯ หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ไม่อยากให้มองในแง่ร้าย แต่อยากจะให้มองเป็นเจตนาของแต่ละฝ่าย ฝ่ายที่ไม่เป็นองค์ประชุมก็อาจจะมีความคิดที่แตกต่างออกไปเมื่อระเบียบวาระมาแบบนี้แล้ว ก็ต้องทำตามข้อบังคับการประชุม และรัฐธรรมนูญ โดยในวันที่ 24-25 ม.ค.นี้ ทราบว่านายชวน จะนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ต่อ ซึ่งต้องหารือกับวิปทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง เพราะเป็นกฎหมายที่ยาว มีผู้สงวนความเห็นและแปรญัตติจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลามากพอสมควร

ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะนัดประชุมกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ และอาจจะเชิญฝ่ายรัฐบาลมาหารือด้วย ตอนนี้รอนานไม่ได้เพราะมีเวลาจำกัด ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ที่ประชุม ทั้งนี้ นายชวน เห็นด้วยกับฝ่ายค้าน อยากให้เลื่อนการอภิปรายฯ มาก่อนวันที่ 15 ก.พ. และตนมีความเห็นส่วนตัว คิดว่าหากอภิปรายฯ ตามกำหนดที่รัฐบาลระบุ จะถือว่าค่อนข้างช้า เพราะฝ่ายค้านยื่นญัตติมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 แล้ว จึงควรเร่งให้เร็วขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน