‘พรเพชร’ บอก ส.ว. พร้อมร่วมประชุมรัฐสภา เดินหน้ากฎหมายลูก

22 พ.ย.2564-นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564 ว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ ถือว่ามีผลบังคับใช้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการพิจารณาร่วมกันของรัฐสภา ในส่วนของส.ว.ก็ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่ต้องเข้ามามีส่วนในการเห็นชอบกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องการลงมติต่างๆในเรื่องของกฎหมายลูกนั้นส.ว.ก็ต้องร่วมพิจารณาตามวาระที่ 1 วาระที่ 2 และวาระที่ 3 ตามลำดับ โดยจะต้องมีผู้เสนอกฎหมาย เข้าใจว่ารัฐบาล โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้เสนอ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เนื่องจากผู้ที่เสนอแก้ไขคือพรรคประชาธิปัตย์ ในส่วนของส.ว.ไม่มีสิทธิเสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

เปิดรายละเอียด 7 ประเด็น ญัตติซักฟอกรัฐบาล

เปิด 7 ประเด็นญัตติซักฟอกรัฐบาล ดิจิทัลวอลเล็ต-ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังสองมาตรฐานหรือไม่-ปัญหาพลังงาน-หนี้สินครู-จีนเทา-แก้รธน.-ปฏิรูปประเทศ รายชื่ 98 สว. มีทั้งทหารและพลเรือน

ได้ฤกษ์! 'เสรี' นำทีม 98 สว. ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาล ขออภิปราย 2 วัน

’เสรี‘ นำทีม สว. พร้อม 98 รายชื่อ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ม.153 ยันไม่ได้หวังล้มรัฐบาล ‘พรเพชร’ ขอตรวจสอบ ก่อนประสาน ครม. เคาะวันประชุม

'ดิเรกฤทธิ์' ชี้ สว. ที่ถอนชื่อออกก่อนยื่นซักฟอกรบ. ต้องตอบสังคมให้ได้

“ดิเรกฤทธิ์” ไม่กังวลสว.ถอนชื่อออกก่อนยื่นซักฟอกรบ. ชี้ ใครถอนออกต้องตอบสังคมให้ได้ แต่เชื่อเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่ทำ ฟุ้ง มีแต่ลงชื่อเพิ่ม