'วิษณุ' ชี้สภาล่มเพราะจงใจคว่ำกฎหมาย! แต่สภายังทำงานได้

มือกฎหมายรัฐบาลรับสภาล่มบ่อยแต่ไปได้ ยังไม่ถึงขั้นถูลู่ถูกัง ชี้บางครั้งตั้งใจใช้เทคนิคเพื่อคว่ำกฎหมาย

18 ม.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามมองอย่างไร หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 18 ม.ค. ล่มอีกครั้งว่า ไม่รู้จะมองอย่างไร เพราะการที่สภาล่มมีทั้งล่มโดยตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการเมืองที่ไม่อยากให้กฎหมายผ่าน แม้ในสมัชชาสหประชาชาติยังมีการทำ กับล่มโดยไม่ตั้งใจ ที่ ส.ส.บางคนติดธุระและคิดว่า ส.ส.คนอื่นมากัน ต่างคนต่างนึกเลยไม่ครบองค์ประชุม

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่า ถ้าล่มบ่อยขณะนี้ รัฐบาลไม่ควรถูลู่ถูกังอยู่ต่อ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน และขณะนี้ยังไม่ถึงขนาดถูลู่ถูกัง เพราะยังมีกระทู้ถาม ยังมีญัตติ และเรื่องอื่นที่สภาต้องทำ ล่าสุดนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดวาระการประชุมสภาเป็นพิเศษขึ้นมา เพราะกฎหมายที่ค้างอยู่ปัจจุบันคือ ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่งมีความเห็นที่แตกต่างไม่แพ้กัน หากเป็นเช่นนี้จะล่มกันจนปิดสมัยประชุม จะทำอย่างไรให้กฎหมายดีๆ ได้รับการพิจารณา จึงกำหนดว่าในวันพุธจะพิจารณากฎหมายที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ส่วนวันพฤหัสบดีนอกจากกระทู้ถามแล้ว จะเพิ่มให้กฎหมายที่ยังไม่เข้าวาระที่ 1 และรอการพิจารณา ได้เข้ามาพิจารณา ฉบับแรกคือ ร่าง พ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างให้ความร่วมมือ

“การล่มในวันพุธอาจล่มด้วยความตั้งใจที่ไม่อยากให้กฎหมายผ่าน แต่วันพฤหัสบดีกฎหมายที่จ่อคิวอยู่จะได้เลื่อนขึ้นมาทีละฉบับ จึงถือว่ายังไม่ใช่ถูลู่ถูกัง ยังทำงานได้อยู่”

เมื่อถามว่า หากสภาล่มบ่อยจะเป็นเหตุให้ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ถูกแขวนไปยันสมัยหน้าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่จะทำอย่างไรได้หากเขาตั้งใจ

เมื่อถามย้ำว่า มีการมองว่า สภาทำไม่เต็มที่ ทั้งที่ประธานสภาฯได้ย้ำแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า อย่ามายืมปากตนพูด เมื่อถูกมอง ใครมองก็ถือว่ามองถูก และที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประสานงาน ขอร้องให้ช่วยกันให้สภาเดินหน้าได้ หากไม่เห็นด้วยกับกฎหมายให้ใช้วิธีอย่างอื่น อย่าทำให้สภาไม่ครบองค์ประชุม ส่วนสภาจะล่มจะไปถึงปิดสมัยประชุมเลยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 รัฐบาลมีโจทย์หรือไม่ว่าจะให้พิจารณาวันใด นายวิษณุ กล่าวว่า มี คือ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป แต่ไมได้กำหนดกรอบเวลาไว้ ขอให้วิปไปตกลงกันในเรื่องนี้ จะยาวถึงวันที่ 28 ก.พ.ก็ยังได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม