นักกฎหมายชี้คะแนนนิยม 'บิ๊กตู่' ยังแรง ยกจุดแข็ง 'ซื่อสัตย์สุจริต'

'ดร.ณัฎฐ์' มือกฎหมายมหาชน ชี้ การลงพื้นที่ตรุษจีน เยาวราช ของ พล.อ.ประยุทธ์ฯ นายกรัฐมนตรี เป็นปฐมฤกษ์ชาวไทยเชื้อสายจีน การค้าขายคึกคัก จุดแข็ง ซื่อสัตย์สุจริตเชิงประจักษ์ ทำให้มีคะแนนนิยมพุ่งขึ้น

23 ม.ค.2566 - กรณีนายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟสบุ๊ควันนี้ ว่า ทำศึกต้องรู้ภูมิประเทศ ลงพื้นที่หาเสียงก็ต้องรู้สภาพพื้นที่!!! ลุงตู่เป็นนายก 8 ปีกว่าไม่เคยไปงานตรุษจีนเยาวราช ทั้งไม่คุ้นเคยกับสภาพดังนั้นจึงไปในช่วงใกล้ค่ำซึ่งเป็นช่วงเขาทำมาหากินกัน วุ่นวายไม่มีใครสนใจใคร

ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชน กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ยุทธศาสตร์ทางการเมือง ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ในการรบในสงครามมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การลงพื้นเยาวราช ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ว่าในนามส่วนตัวหรือในนามพรรคการเมือง ในเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองพบปะพี่น้องประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน จากการติดตามข่าว พื้นที่เยาวราชในวันตรุษจีนจะมีการค้าขายตลอดวัน แตกต่างจากวันปกติที่พ่อค้าแม่ค้าจะเปิดการขายในเวลาค่ำคืน

ดังนั้นการไปพบปะพี่น้องประชาชนเวลาดังกล่าว ที่พี่น้องประชาชนท่องเที่ยว มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่กระทบพี่น้องประชาชนที่ค้าขาย การที่นายไพศาล พืชมงคล โพสต์ในเฟสบุ๊ก เป็นการคาดคะเน คาดเดาเสียเคยตัว ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานในความจริง ทำให้ประชาชนสับสน โดยเฉพาะกฎเหล็ก 180 วัน การโพสต์บิดเบือนข้อเท็จจริงดังกล่าว ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะจงใจให้ประชาชนสับสนในข้อเท็จจริง ซึ่งความจริงแล้ว พรรคการเมืองอื่นๆ ส่วนใหญ่ไปพบปะพี่น้องประชาชนช่วงค่ำ

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าส่วนที่กล่าวอ้างว่า ลุงตู่เป็นนายก 8 ปีกว่าไม่เคยไปงานตรุษจีนเยาวราช ทั้งไม่คุ้นเคยกับสภาพ นั้น นายไพศาลน่าจะหม้ามืดตามัว คาดคะเนทั้งสิ้น ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานในความเป็นจริง อย่าลืมว่าที่ผ่านมาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินทรงมาเป็นประธานเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ดังนั้นการมาพบปะพี่น้องประชาชน หากมาในนามพรรคการเมือง ถือว่าเป็นปกติของทุกพรรคการเมือง ส่วนการจะกำหนดวันเวลาใด เป็นไปตามสะดวกของแต่ละพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามที่นายไพศาลฯ โพสต์ว่า มิหนำซ้ำยังเอาขบวนรถตามเข้าไปอีก เหตุการณ์เก้ๆกังๆ ทั้งถูกวัยรุ่นบุกเข้าไปแซวให้อารมณ์เสีย แถมด้วยรถติดตามเฉี่ยวรถลุงตู่เสียอีก จึง ทำให้การลงพื้นที่เยาวราชครั้งนี้เฝื่อนไปเลย..”ตรงนี้ มีความเห็นอย่างไร ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา เท่าที่ติดตามข่าว พบว่า เกิดขึ้นภายหลังลงพื้นที่เสร็จแล้ว ไม่มีผลต่อคะแนนนิยม นายไพศาลคาดคะเน หยุมหยิม หากเป็นหมอดู น่าจะเป็นหมอเดามากกว่า โพสต์ไปเรื่อย ไร้ราคา อย่าลืมว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย ทุกพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ ทุกพรรคการเมืองไม่ว่า จะเป็นพรรคขนาดใหญ่ พรรคขนาดกลาง หรือพรรคที่จัดตั้งใหม่ ต้องแข่งขันกันที่นโยบาย การลงพื้นที่ทำให้ใกล้ชิดพี่น้องประชาชน เป็นกระบวนการตัดสินใจลงคะแนน

"ผมมองด้วยความเป็นกลาง จุดแข็งของ พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ทุจริต ซื่อสัตย์สุจริตเชิงประจักษ์ เท่าที่ฟังกระแสสัมผัสพี่น้องประชาชน กระแสพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุงตู่อยู่ต่อ ประชาชนยังให้การสนับสนุน ยังมีคะแนนนิยมอยู่"ดร.ณัฐวุฒิ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เสรี' เผยมี 27 สว. อภิปรายรัฐบาล รับอาจไม่ดุเดือดเพราะไม่มีการลงมติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป

ยก 9 ปัจจัยหนุน 'เศรษฐา' นั่งเก้าอี้นายกฯอย่างมั่นคง-อยู่ยาว

ที่มีกระแสข่าวจากคว่ำร่างพรบ.งบประมาณรายจ่าย ปี 67 เพื่อเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เป็นข่าวโคมลอย หรือการปล่อยข่าวทั้งสิ้น