'อนุทิน' โต้เลือดไหล! รมช.คมนาคม ลาออก เพราะสุขภาพไม่ได้ ยันภูมิใจไทยไม่ดูด แต่โดดเด่น

“อนุทิน” แจง “วีรศักดิ์” ลาออก รมช.คมนาคม เหตุสุขภาพไม่ดี ไร้ความขัดแย้ง ไม่ทราบย้ายซบเพื่อไทย แต่รับช่วงนี้ ส.ส.ย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ มองเป็นข้อดี จะได้เลิกกล่าวหาใครไม่เป็น ปชต. ลั่นไม่มีพรรคดูดแล้ว เล็งคุย “ศักดิ์สยาม” เสนอปรับ ครม. หรือไม่ เพราะอายุสภาฯเหลือน้อย

24 ม.ค.2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)กล่าวถึงการลาออกของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า นายวีรศักดิ์ได้แจ้งการลาออกตามขั้นตอน ซึ่งนายวีรศักดิ์ยังเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยอยู่ แต่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

ส่วนกระแสข่าวที่จะย้ายไปพรรคเพื่อไทยนั้น ตนยังไม่ทราบ แต่นายวีรศักดิ์ ได้แจ้งกับตนว่าสุขภาพไม่ค่อยดี ดังนั้น เมื่อนายวีรศักดิ์ลาออกก็ต้องให้กำลังใจและขอให้รักษาตัวให้แข็งแรง

เมื่อถามย้ำว่านายวีรศักดิ์ มีกระแสย้ายไปพรรคเพื่อไทย จะทำให้พรรคภูมิใจไทยยวบในพื้นที่นครราชสีมาหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า ตนได้เคยตอบไปแล้วว่า ส.ส. ย้ายเข้าย้ายออกเป็นเรื่องปกติ

“สมมติว่าฝั่งภูมิใจไทยไปร่วมกับเพื่อไทย ต่อไปก็จะได้เลิกพูดเรื่องนี้กันว่าใครจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่เป็นประชาธิปไตย คนเพื่อไทยมาภูมิใจไทยถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ตอนนี้คนภูมิใจไทยเกิดไปพรรคเพื่อไทย ถามว่าเป็นประชาธิปไตยหรือเปล่า หากเป็นก็ถือว่าดี ประเด็นนี้จะได้เคลียร์ไป เพราะทุกอย่าง ที่สุดแล้วก็คือประชาธิปไตย การย้ายพรรคเข้าออกในช่วงเลือกตั้งถือเป็นเรื่องปกติ”

ผู้สื่อข่าวถามว่าต่อไปนี้ใครจะมากล่าวหาว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคดูดไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างจะใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งไม่มีใครดูดใคร มีแต่คำว่าอยู่ได้หรืออยู่ไม่ได้ เขาอาจจะอยู่ไม่ได้เพราะไม่เชื่อในการบริหารหรือนโยบายของพรรคการเมือง ขนาดคนที่อยู่ได้หรือย้ายเข้ามา มองว่านโยบายดี การบริหารของพรรคภูมิใจไทยดี พรรคภูมิใจไทยมีความเป็นปึกแผ่น โดดเด่นที่สุด ชัดเจนที่สุด ไม่มีการกระเพื่อมภายในพรรค ยึดถือระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ยึดถือกติกา ยึดถือมารยาท ไม่เคยทำให้ผู้ร่วมงานเดือดเนื้อร้อนใจหรือวิตกกังวล

ซักว่าการที่นายวีรศักดิ์ลาออกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นเพราะเกิดความขัดแย้ง หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าไม่มี “ดูบุคลิก ใครจะไปโกรธท่านลง ท่านยิ้มทั้งวัน”

เมื่อถามว่านายวีรศักดิ์ลาออกไป นายอนุทินจะรับผิดชอบพื้นที่นครราชสีมาเลยหรือไม่ นายอนุทินระบุว่า ก็คุมกันทั้งพรรค ผู้ใหญ่ของพรรคก็คุมกันหมด

ถามว่า ส.ส.ระหว่างภูมิใจไทยกับเพื่อไทย ไหลเข้าไหลออก การจับมือกันจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด นายอนุทิน ตอบว่า ต้องรอหลังเลือกตั้ง ถ้าพรรคภูมิใจไทยมาตามเป้า ตัวเลขเป็นที่น่าเชื่อถือ คนก็จะวิ่งมาหาภูมิใจไทย ถ้าภูมิใจไทยต่ำกว่าเป้า ก็ต้องดูท่าทีทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องดูผลของการเลือกตั้งให้ออกมาก่อน

เมื่อถามว่าจะมีการเสนอปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แทนนายวีรศักดิ์หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เดี๋ยวจะหารือเบื้องต้นกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เพราะมีหลายปัจจัยประกอบกัน มีเวลา 2 เดือนที่เหลือของสภาฯ เป็นส่วนประกอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน