'ประยุทธ์' โพสต์ผลงานรัฐบาลสร้างความมั่นคงของมนุษย์ ลั่นคุกไม่ได้มีไส้ขังคนจน!

'ประยุทธ์' โพสต์เฟซบุ๊กชูผลงานรัฐบาลดูแลสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งเรื่องสุขภาพ-การมีงานทำ-ความปลอดภัย-สิทธิและความเป็นธรรม

25 ม.ค.2566 – พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊กประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ว่าพี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่านครับ วันนี้ (25 ม.ค.66) ผมมีเรื่องที่มีความสำคัญมากต่ออนาคตของประชาชนชาวไทยในภาพรวม อันเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นของรัฐบาล ที่ต้องการสร้างสรรค์สังคมไทย ให้เป็นสังคมที่เต็มเปี่ยมไปด้วย "ความมั่นคงของมนุษย์ (Human Security)" ในด้านต่างๆ ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า ซึ่งผมมีความยินดีที่จะขอหยิบยกมากล่าวบางส่วน ดังนี้

1.ด้านสุขภาพอนามัย : ครม.เห็นชอบ "โครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขของไทย" สำหรับเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพของทุกคน ซึ่งโรงพยาบาลทุกระดับสามารถเข้าถึง ใช้ประโยชน์ และตรวจสอบประวัติการรักษา การวินิจฉัยโรค สิทธิประโยชน์ ฯลฯ ที่จะช่วยให้คนไทยทุกคนสามารถเข้ารับการรักษาที่ไหนก็ได้ ใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน อยู่ระหว่างเดินทาง หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งการส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษาที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพต่อไป

2.ด้านการมีงานทำ รายได้ และเงินออมที่พอเพียงสำหรับอนาคต : ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวง สำหรับปรับเพิ่มเพดานการจ่ายเงินสะสมและเงินสมทบเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นการออม ส่งผลให้มี "เงินบำนาญ" ใช้ตลอดชีพหลังเกษียณมากขึ้น เช่น ถ้าเริ่มออมตั้งแต่อายุ 15 ปี และเกษียณ 60 ปี ก็จะได้รับบำนาญ "รายเดือน" เพิ่มขึ้นมากว่าเดิม 2 เท่า คือ จาก 7,387 เป็น 16,779 บาท เป็นโอกาสที่ดีสำหรับพี่น้องแรงงานนอกระบบ รวมทั้งเด็กนักเรียน/นักศึกษา ที่อยากมีบำนาญบ้าง สามารถวางแผนการออม โดยรัฐบาลก็จะสนับสนุนเงินสมทบให้ตามสัดส่วนด้วย

3.ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน : รัฐบาลได้ผลักดันจนสามารถออกกฎหมาย 2 ฉบับสำคัญ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้กลางปี 2566 นี้ ได้แก่ (1) พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ.2565 และ (2) พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ที่มุ่งสร้างสังคมที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน รวมทั้งพิทักษ์สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานตามหลักสากล ที่สังคมไทยรอคอย

4.ด้านสิทธิและความเป็นธรรม มีหลักประกันและการคุ้มครองด้านสิทธิ : ได้แก่ (1) พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565 ที่จะช่วยขจัดคำกล่าวที่ว่า "ความยุติธรรมที่ล่าช้า คือ ความไม่ยุติธรรม" เพราะสุจริตชนต้องได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการที่ชัดเจน สะดวก และรวดเร็ว ในขณะที่ผู้กระทำผิดต้องไม่ลอยนวล (2) พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 ที่จะมาช่วยปกป้องสิทธิพื้นฐาน สำหรับผู้ที่พลั้งพลาดกระทำความผิดที่ไม่ร้ายแรง โดยไม่ต้องมีโทษทางอาญา ไม่มีประวัติอาชญากรรมติดตัว ซึ่งอาจขอรับโทษปรับตามฐานะทางเศรษฐกิจ หรือขอทำงานบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ แทนการจ่ายค่าปรับได้ เพราะ "คุก ไม่ได้มีไว้เพื่อขังคนจน" และทุกคนก็อาจผิดพลาดได้ ไม่ควรจะมีตราบาปจากการขังคุกหรือเข้าตะราง

ทั้งหมดนี้ คือ ความตั้งใจของผมและรัฐบาล ที่ต้องการดูแลสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยทุกคน อันเป็น "ความมั่นคงของมนุษย์" ที่ทั่วโลกให้การยอมรับครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค