'พีระพันธุ์' เชื่อรัฐบาลอยู่ครบวาระ 'สภาล่ม-ซักฟอก' ไร้ปัญหา นายกฯไม่กังวล

26 ม.ค.2566 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงาน ก.พ. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มบ่อยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นห่วงอะไรหรือไม่ว่า นายกฯไม่ได้ห่วงกังวลอะไร และนายกฯพูดเสมอว่า ทางสภาเป็นเรื่องของสภา รัฐบาลก็ดูแลงานในส่วนของรัฐบาลไป ส่วนช่วงปลายสมัยประชุมสภากับกฎหมายสำคัญๆนั้น ก็เป็นอย่างนี้ทุกสมัยไม่มีทางที่กฎหมายจะเสร็จได้ทันทุกรัฐบาล และทุกรัฐบาลก็เป็นอย่างนี้ เพราะสภานั้นมีวาระ พอครบวาระทุกอย่างก็จบ แต่ไม่ได้แปลว่าตกไป กลับมาสมัยหน้าก็เอากฎหมายมาต่อคิวได้เหมือนเดิม อันนั้นเป็นกฎหมายเร่งด่วนจำเป็นก็เอามาก่อน ไม่ได้มีปัญหา เป็นอย่างนี้ปกติทางการเมือง

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่านายกฯมีทีมที่ทำงานด้านข้อมูลอยู่แล้ว ตนไม่คิดว่ามีปัญหาอะไรมาก เพราะนายกฯรู้ข้อมูลทุกอย่างในตัวท่านเองอยู่แล้ว นายกฯเป็นคนทำงานก็มีข้อมูลอยู่ในตัว ไม่ต้องทำข้อมูลอะไรมากมายพล.อ.ประยุทธ์ก็มีความรู้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เมื่อถามว่า เป็นเวทีสุดท้ายของการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะได้มีการชี้แจง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวหรอก อย่างที่ตนบอกเป็นเรื่องของสภา การอภิปรายเป็นเรื่องอย่างที่ตนบอกก็เป็นการทำงานของเขา เพียงแต่ว่างานของสภามาเกี่ยวโยงกับของรัฐบาลก็เท่านั้นเอง ไม่เกี่ยวกับสัปดาห์สุดท้ายหรือไม่สุดท้าย สภาก็สภา รัฐบาลก็ยังทำงานต่อ

เมื่อถามว่า คาดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะทำงานจนครบวาระรัฐบาลถึงวันที่ 23 มี.ค.หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ปกติก็ต้องครบอยู่แล้ว เมื่อถามว่า จะไม่มีการยุบสภาก่อนใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่ได้เป็นคนมีอำนาจยุบ ตนตอบแทนไม่ได้ เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะนี้พรรครวมไทยสร้างชาติตั้งสาขาพรรคครบหรือไม่ นายพีระพันธุ์ปฏิเสธตอบคำถามโดยกล่าวว่า “ไม่ได้ครับวันนี้ผมปฏิบัติงานอยู่ไม่พูดเรื่องการเมือง"

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน