'ไพบูลย์' ฟันธง กฎหมายลูกฉบับก้าวไกล อาจไม่ผ่านสภา

23 พ.ย.2564 - ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร) กล่าวถึง ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า อาจจะยึดร่างที่ยกโดย สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเป็นหลักมีอยู่ 37 มาตรา ซึ่งจะเป็นร่างของ ครม.ด้วย โดยมาตรา 61/1 มีการบัญญัติให้พรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมาตรา 128 บัญญัติเกี่ยวกับ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการคำนวณ ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2554 ที่เรียกว่าหาจำนวนเต็ม แล้วหารด้วย 100 ตรงกับแนวทางที่พรรคพลังประชารัฐเคยศึกษาไว้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นคิดว่าร่าง กกต. จะส่งให้ ครม.เห็นชอบก่อนจะส่งไปยังรัฐสภาพิจารณา ซึ่งจะเป็นร่างแรกที่ไปถึงรัฐสภา โดยจะเป็นร่างหลักที่ใช้ในการพิจารณารับวาระที่หนึ่ง หากใครไม่เห็นด้วยในร่างของ กกต. ก็ไปเสนอแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการได้ ขณะเดียวกัน ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับร่างของ กกต. ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยก็มีเนื้อหาที่คล้ายกันกับ กกต. เว้นแต่ร่างฉบับของพรรคก้าวไกลที่ต่างกันเป็นวิธีคำนวณ MMP ส่วนตัวตนจะนำไปอภิปรายในรัฐสภาว่ามีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ

“ผมเชื่อว่าร่างของพรรคก้าวไกล จะไม่ผ่านในวาระรับหลักการ แต่ร่าง กกต. พรรคร่วมรัฐบาล และ เพื่อไทย เชื่อว่าจะผ่านในวาระรับหลักการ เข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สอง” นายไพบูลย์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก