'ไพบูลย์' ฟันธง กฎหมายลูกฉบับก้าวไกล อาจไม่ผ่านสภา

23 พ.ย.2564 - ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร) กล่าวถึง ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า อาจจะยึดร่างที่ยกโดย สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเป็นหลักมีอยู่ 37 มาตรา ซึ่งจะเป็นร่างของ ครม.ด้วย โดยมาตรา 61/1 มีการบัญญัติให้พรรคการเมืองใช้เบอร์เดียวทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมาตรา 128 บัญญัติเกี่ยวกับ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับการคำนวณ ส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2554 ที่เรียกว่าหาจำนวนเต็ม แล้วหารด้วย 100 ตรงกับแนวทางที่พรรคพลังประชารัฐเคยศึกษาไว้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นคิดว่าร่าง กกต. จะส่งให้ ครม.เห็นชอบก่อนจะส่งไปยังรัฐสภาพิจารณา ซึ่งจะเป็นร่างแรกที่ไปถึงรัฐสภา โดยจะเป็นร่างหลักที่ใช้ในการพิจารณารับวาระที่หนึ่ง หากใครไม่เห็นด้วยในร่างของ กกต. ก็ไปเสนอแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการได้ ขณะเดียวกัน ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับร่างของ กกต. ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยก็มีเนื้อหาที่คล้ายกันกับ กกต. เว้นแต่ร่างฉบับของพรรคก้าวไกลที่ต่างกันเป็นวิธีคำนวณ MMP ส่วนตัวตนจะนำไปอภิปรายในรัฐสภาว่ามีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ

“ผมเชื่อว่าร่างของพรรคก้าวไกล จะไม่ผ่านในวาระรับหลักการ แต่ร่าง กกต. พรรคร่วมรัฐบาล และ เพื่อไทย เชื่อว่าจะผ่านในวาระรับหลักการ เข้าสู่การพิจารณาในวาระที่สอง” นายไพบูลย์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ