'อนุทิน' เผยใครก็พร้อมเป็นนายกฯคนที่ 30 หัวหน้าพรรคมีสิทธิพูด ไม่ใช่เรื่องแปลก

“อนุทิน” เผยใครก็พร้อมเป็น “นายกฯคนที่ 30” ชี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ปัดเจอ “โทนี่” ที่ยุโรป ลั่น ใครจะตรวจสอบป้าย ก็มีสิทธิ
 
31 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ประกาศตัวเป็นนายกฯคนที่ 30 นายอนุทินพร้อมสู้กับหรือไม่ ว่า ทุกคนก็ต้องรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ทุกคนที่มีชื่ออยู่ในบัญชีของพรรคการเมือง ก็มีสิทธิ์เป็นนายกฯทุกคน ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร 
 
เมื่อถามว่า มองว่าเป็นวาทะการหาเสียงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ มันคือความคาดหวังหรือเป้าหมาย คนที่เป็นหัวหน้าพรรคหรือคนที่มีรายชื่ออยู่ในแคนดิเดตนายกฯ ก็ต้องช่วยพรรค ในการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน 
 
เมื่อถามถึงกรณีแคนดิเดตของพรรคภูมิใจไทย จะสามารถประกาศได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีหัวหน้าคนเดียว ไม่ได้เป็นธรรมนูญพรรค แต่เป็นหลักปฏิบัติมาโดยตลอด ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้มา 
 
เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมจะไปร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สอบเรื่องป้ายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ตั้งไว้หน้าโรงพยาบาลว่าเข้าข่ายการหาเสียง นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องการทำงานปกติ แต่ใครจะไปร้องให้สอบก็เป็นสิทธิของเขาอยู่แล้ว หน่วยงานก็ต้องพร้อมชี้แจง 
 
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยืนยันหรือไม่ว่าไม่ได้นำนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขไปหาเสียงให้กับพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า “ก่อนผู้สื่อข่าวจะถามคำถามนี้ ผู้สื่อข่าวต้องไปอ่านข้อความในป้ายนั้นก่อนแล้วค่อยมาถามว่า เป็นเรื่องของพรรคหรือเรื่องของการทำงานตามภารกิจของราชการ“
 
เมื่อถามว่า ในช่วงที่นายอนุทินเดินทางไปยุโรปมีกระแสข่าวทำนองว่า ได้ไปเจอกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้เจอกัน ไม่รู้ข่าวมาจากที่ไหน ซึ่งจะมีข่าวแบบนี้มาเรื่อยๆเลย ตนไปยุโรป ตนอยู่กับปลัดกระทรวงฯ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน ตลอดเวลา ซึ่งท่านทูตน่ารักมาก ซึ่งตนกลับมากำลังจะทำหนังสือขอบคุณรัฐมนตรีด้วยซ้ำ ว่าท่านทูตใส่ใจไปร่วมประชุมกับตนทุกนัดประชุม ทั้งนี้ ตนถือว่าเป็นสปิริตที่ดี ฉะนั้น ไม่ว่าไปที่ใด ทุกการหารือเอกอัครราชทูตเข้าร่วมด้วยก็สัมฤทธิ์ผลในทุกเรื่อง และเป็นภาพลักษณ์ที่ดี
 
เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ตอนนี้บทบาทของพล.อ.ประวิตร เริ่มจะดึงพรรคการเมืองมาร่วมรัฐบาลในอนาคต เพราะเหมือนพล.อ.ประวิตร จะเป็นผู้จัดการรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง นายอนุทิน กล่าวว่า “ท่านเป็นหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลอยู่ตอนนี้ ณ ปัจจุบันนี้ จริงๆยังไม่มีเรื่องอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งหน้า ตอนนี้ยังเป็นสภาฯปกติอยู่ ยังเป็นรัฐบาลผสมปกติอยู่ โดยในทางปฏิบัติเราทุกคนเคารพนับถือพล.อ.ประวิตรอยู่แล้ว เพราะท่านเปรียบเสมือนผู้จัดการรัฐบาลชุดนี้ หากมีปัญหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับการร่วมรัฐบาล หรือเรื่องรัฐสภา เราก็ไปกราบเรียนท่าน”
 
เมื่อถามย้ำว่า นายอนุทินจะมีโอกาสเป็นผู้จัดการรัฐบาลในอนาคตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอผลการเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้เรายังกำหนดไม่ได้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่ก็คาดการณ์ไว้ว่า ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ไม่น่าจะเกินต้นเดือนพ.ค. ตามที่กกต.ได้ให้กำหนดการคร่าวๆมา เราก็ความพร้อมตรงนั้นไป เลือกตั้งเสร็จเมื่อไหร่ ทราบผลเมื่อไหร่ เราค่อยมาว่ากันว่าจะกำหนดทิศทางการเมืองไปในรูปแบบไหน ทุกพรรคเป็นอย่างนี้หมด 
 
“ถามไปตอนนี้ก็ไลฟ์บอย เพราะว่าเรายังไม่รู้ว่า แต่ละคนจะมีจำนวนสมาชิกส.ส.หลังจากการเลือกตั้งกี่ที่” นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ