'อนุทิน' ชำแหละก้าวไกลโจมตีปมย้ายหมอสุภัทร เหตุมีความสัมพันธ์กันทางการเมือง

"อนุทิน "นอนยัน ไม่เกี่ยวโยก หมอสุภัทร ย้ำเป็นอำนาจปลัดกระทรวง สธ. ตั้งข้อสังเกตก้าวไกล โจมตีเรื่องนี้เหตุมีความสัมพันธ์การเมืองกันอยู่ เชื่อ แพทย์ชนบท หยิบเรื่องป้ายนโยบายสุขภาพมาฟ้องร้อง หวังดิสเครดิต

2 ก.พ.2566 - ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รอง​นายก​รัฐมนตรี​ใน​ฐานะ​หัวหน้า​พรรค​ภูมิใจไทย กล่าวชี้แจงข้อเท็จคำสั่งโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะจ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาว่า เท่าที่ทราบ ท่านจะต้องไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.เป็นต้นไป ส่วนตัวก็ไม่ได้ทราบในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ​ ตนก็ดูจากข่าวต่างๆทั่วไป เพราะเรื่องถือเป็นการบริหารจัดการงานตามปกติในกระทรวงสาธารณสุข​ ไม่ได้มีอะไรเป็นเรื่องแปลกใหม่ หรือเป็นเรื่องผิดปกติ ทุกอย่างดำเนินการไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่ส กรณีดังกล่าวเป็นการทำลายแพทย์ชนบท นายอนุทิน กล่าวว่า ใครจะกล้าทำร้าย อย่าว่าแต่แพทย์ชนบทเลย แพทย์คนไหนพยาบาลคนไหนอสมคนไหน ก็ไม่มีใครกล้าทำร้าย ต้องยกย่อง

เมื่อถามว่าส่วนพรรคก้าวไกล ออกมาใช้เรื่องนี้โจมตีทางการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่าเขาคงมีความผูกพันความสัมพันธ์ ทางการเมืองกันอยู่ ตรงนี้ตนก็ไม่ทราบเหมือนกันแต่ก็เคยเห็นรูปที่คุณนพ.สุภัทร ได้แสดงสัญลักษณ์ อะไรต่างๆที่เห็นถึงความเชื่อมโยงกัน แต่ส่วนตัวก็ไม่ก้าวก่าย เวลาราชการถือเป็นสิทธิ์ เพราะข้าราชการ เวลาอยู่นอกเวลาราชการก็ถือว่าเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่จะแสดงจุดยืนอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ของท่านเราต้องให้ความเคารพด้วยซ้ำ

ส่วนตัวยืนยันใช่หรือไม่ว่าไม่มีส่วนในการโยกย้ายหมอสุพัฒน์ นายอนุทิน ระบุว่า ตัวผมยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่า ไม่เกี่ยวข้อง เป็นการจัดการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่นอกเหนือขอบข่ายการรับผิดชอบของรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ตรงนี้ก็ไม่ได้โบ้ยอะไร แต่ละระดับชั้นของการทำงาน ก็มีความชัดเจน ว่าอำนาจหน้าที่ของแต่ละคนเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าแต่เรื่องนี้ดูเหมือนบานปลาย เพราะชมรมแพทย์ชนบท ก็ได้มีการหยิบเรื่องป้ายประชาสัมพันธ์นโยบายดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งมีรูปนายอนุทิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ติดอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทั่วประเทศ ว่าเป็นการหวังผลทางการเมืองหรือไม่

นายอนุทิน ชี้แจงว่า มันเป็นคนละเรื่องกัน ไม่เกี่ยว เป็นความพยายามที่จะหาเรื่องดิสเครดิตรัฐมนตรี และเป็นความพยายามที่จะให้รัฐมนตรีลงมายุ่ง ซึ่งมันยุ่งเกี่ยวไม่ได้ในทางกฎหมาย ไม่มีช่องทางที่จะลงไปยุ่งเกี่ยวได้เลย อาจจะเป็นการสร้างให้เกิดความสนใจ หรือเรียกร้องความสนใจ เพื่อที่จะให้รัฐมนตรีให้นโยบาย กับทางปลัดกระทรวงซึ่งรัฐมนตรีไม่เคยทำอยู่แล้ว เพราะการทำงานขณะนี้ถือว่าครบ 4 ปีแล้ว ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข พึ่งตนให้เกียรติข้าราชการทุกฝ่ายอยู่เสมอ ไม่เคยก้าวล่วงไม่เคยก้าวก่าย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการนำเสนอโดยข้าราชการ ขณะที่รัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของการมอบนโยบายเรื่องของสุขภาพ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน นี่คือภาษาที่รัฐมนตรีพูดกับปลัดกระทรวง พูดอยู่แค่นี้ "อยากเห็นคนไทยได้รับวัคซีนทุกคน" ส่วนจะทำอย่างไรเป็นเรื่องของปลัดกระทรวง ที่จะไปบริหารจัดการ และนำเสนอรัฐมนตรีเพื่อให้การสนับสนุน โดยการนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตามสมควร นี่คือหน้าที่ของตน ในการทำงานในกระทรวงสาธารณสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ