'สุรทิน' ปูดมีข้อมูล 'บิ๊กตู่' จะยุบสภา 9 มีนาคม 2566

'ชวน' แจ้ง ส.ส.ไขก๊อกไปอีก 2 ราย ด้าน 'สุรทิน' ปูดมีพรายกระซิบ นายกฯ จะยุบสภา 9 มี.ค.จึงต้องรีบลงพื้นที่หาเสียง

02 ก.พ.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน ภายหลังเสร็จสิ้นการตอบกระทู้ถามสดและกระทู้ทั่วไปแล้ว ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภา นายชวน แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการสิ้นสภาพของ ส.ส. 2 คน ที่เพิ่งยื่นหนังสือลาออกคือ นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ที่ลาออกวันที่ 1 ก.พ. และนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ลาออก 2 ก.พ. มีผลให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของทั้ง 2 คน สิ้นสุดลง ดังนั้นจึงเหลือ ส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 423คน มีองค์ประชุมกึ่งหนึ่งคือ 212 คน

นายสุรทินกล่าวว่า ได้ยื่นลาออกจาก ส.ส.วันที่ 2ก.พ. 2566 เนื่องจากต้องเร่งลงไปทำพื้นที่ เพราะพรรคประชาธิปไตยใหม่ จะส่งส.ส.ทั้งหมด 350 คน เป็น ส.ส.เขต 250 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ทราบข้อมูลมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะยุบสภาวันที่ 9 มี.ค.2566 เหลือเวลาอีกแค่กว่า 1เดือน ควรรีบลงพื้นที่ไปหาเสียงดีกว่ามานั่งในสภา เพราะประชุมไปก็ล่มไป ไม่เกิดประโยชน์เท่าการไปลงพื้นที่หาเสียง อีกทั้งต้องไปเตรียมการจัดตั้งผู้แทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้พร้อม ซึ่งแต่ละพรรคต้องมีผู้แทนพรรคการเมือง จังหวัดละ 100คน จึงจะส่งผู้สมัครได้

“ยืนยันว่า จะทำพรรคประชาธิปไตยใหม่ต่อไปแน่นอน ไม่ได้ย้ายตามร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่กำลังจะย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแล้วยังกั๊กปมพาดพิง 'ทักษิณ'

'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ยื่น ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ม.152 ด้าน 'ชัยธวัช' ขอยังไม่เฉลยการบ้าน แง้ม มีทุกนโยบายเรือธง ส่วนมีเรื่อง 'ทักษิณ' หรือไม่ ขอให้รอฟัง