รองประธานสภาฯ บ่นเบื่อหน่ายเต็มที เมื่อไหร่จะยุบสภา ส.ส.ไม่อยากประชุมแล้ว

สภาล่ม! ภูมิใจไทยเอาคืนไม่ร่วมประชุมสภา ประท้วงร่างพ.ร.บ.กัญชาฯถูกดองยาว รองประธานสภาฯบอกนายกฯยุบสภา เพราะส.ส.ไม่อยากประชุมแล้ว

2 ก.พ.2566 - จากนั้นเวลา 13.30 น. ภายหลังที่ประชุมรับทราบรายงานการรับจ่ายเงินงบประมาณประจำปีพ.ศ.2565เสร็จแล้ว เข้าสู่วาระการพิจารณาการลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.จัดตั้งภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอ ต่อเนื่องจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้วที่เกิดเหตุสภาล่ม โดยเมื่อนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม กดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติ ปรากฏว่า มีส.ส.อยู่ในห้องประชุมบางตา กดออดอยู่นานร่วม 15นาที ก็ไม่มีทีท่าจะมีสมาชิกครบองค์ประชุม ส่วนใหญ่ที่อยู่ในห้องประชุมเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ก.การประมง จำนวน 7ฉบับ ในวาระถัดไป ขณะที่ไม่มีส.ส.พรรคภูมิใจไทยอยู่ในห้องประชุม เพื่อเอาคืนหลังจากเกิดเหตุสภาล่ม เมื่อวันที่ 1ก.พ. ทำให้ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ค้างอยู่ในสภาหลายรอบ ระหว่างนั้น นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้บอกให้นายศุภชัยช่วยแจ้งในไลน์กลุ่มพรรคภูมิใจไทย ขอให้ไปตามส.ส.มาร่วมประชุมด้วย นายศุภชัยจึงตอบกลับว่า ถ้าจะตามขอให้ช่วยตามมาทุกพรรค

ขณะที่นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส.พังงา พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขอให้ทุกพรรคเลิกเล่นเกมการเมือง ร่วมกันแสดงเป็นองค์ประชุม เพราะชาวประมง รอการพิจาณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมงอยู่ โดยนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส. พรรคเพื่อไทย แย้งว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เล่นเกมการเมือง เรื่องที่คัดค้านมีแค่ 2ฉบับคือ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง และร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ไม่อยากให้ผ่าน แต่การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลต้องควบคุมองค์ประชุมให้ได้ ขณะนี้มีส.ส.ย้ายพรรคมากมาย หนักยิ่งกว่าตลาดวัว ตลาดควายบ้านตน สมัยก่อนย้ายพรรคแค่ 1-2 คน ถือเป็นเรื่องใหญ่ ต้องหาสาเหตุที่มาที่ไป ไม่เหมือนทศวรรษนี้ย้ายกันเต็มไปหมด ขอท้าถ้าบริหารไม่ได้ ก็ยุบสภาไปเลย

จากนั้นนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานที่ประชุม กล่าวาว่า “ผมขอระบายบ้าง ใช่ว่าผมจะไม่อึดอัด ผมเข้ามาเป็นส.ส.รอบนี้ ตั้งใจมาทำงานเต็มที่ ขนาดเป็นรองประธานฯ เวลาขึ้นบัลลังก์ก็ทำหน้าที่ประธาน ลงจากบัลลังก์ก็ไปทำหน้าที่สมาชิกช่วยเป็นองค์ประชุม พยายามทำมาโดยตลอด ผมเห็นบรรยากาศอย่างนี้ อย่าว่าแต่พวกท่านเหนื่อยหน่าย ผมก็เบื่อหน่ายเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ อยากเรียกร้องเหมือนนายครูมานิตย์ว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าได้ยินก็รีบยุบสภาเสีย เพราะส.ส.ไม่อยากประชุมแล้ว รัฐมนตรีก็ไม่ยอมมาตอบกระทู้ในที่ประชุม ท่านจะอยู่ไปทำไม ผมก็มีอารมณ์อยากระบายเหมือนกัน” ก่อนจะเปิดให้สมาชิกแสดงความเห็นอีก 2-3คน เมื่อเห็นว่าองค์ประชุมยังขาดอยู่อีกมาก นายศุภชัยจึงแจ้งว่า ขณะนี้มีสมาชิก 190คน ไม่ครบองค์ประชุม และสั่งปิดประชุมในเวลา 13.45 น. โดยมีเสียงนายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ตะโกนสวนขึ้นมาว่า “ภูมิใจไทยไม่มาใช่ไหม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาล่มครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ต้นปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย