ฟังชัดๆ 'สภาล่ม' ไม่เป็นเหตุให้ 'ยุบสภา'

‘วิษณุ’ ชี้สภาล่มไม่เป็นเหตุให้ยุบสภา เชื่อซักฟอก ม.152 ไร้ปัญหา ยันรัฐบาลไม่เล่นเกม หลัง ‘บิ๊กตู่’ ขอความร่วมมือหัวหน้าพรรคร่วม ช่วยกันรักษาเกียรติประวัติ

3 ก.พ. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แนะนำผู้สมัคร ส.ส.ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ราชบุรี เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ไม่ได้ดู ไม่รู้ว่า พล.อ.ประวิตร ไปไหน ไปทำอะไร แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนก็ไม่รับรู้

เมื่อถามว่า เหตุการณ์สภาล่มบ่อย รัฐบาลทำใจแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ทำใจ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ จะเสนอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 1 มีนาคม แปลว่าอยู่ไปตามนั้น หากล่ม ก็ไม่ต้องประชุม แต่ไม่เป็นเหตุให้ยุบสภา เพราะหากยุบก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และจะนับหนึ่งเร็วเกินไปจนยุ่งกันทุกพรรค อย่างไรก็ตาม ไม่มีกฎหมายของรัฐบาลที่จะเสนอต่อสภาฯ แล้ว เพราะได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าต่อไปนี้รัฐบาลจะไม่ส่งกฎหมายฉบับใหม่แล้ว เพราะวันประชุมจะเหลือ 4 ครั้ง เพราะหักอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ก็จะเหลือ 3 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 สภาจะล่มหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ประชุมได้ถึงเที่ยงคืน ส่วนฝ่ายรัฐบาลสามารถเล่มเกมกลับเพื่อให้สภาล่ม จนฝ่ายค้านไม่สามารถอภิปรายได้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ รัฐบาลไม่เล่นเกมอยู่แล้ว แต่สมาชิกเล่นของเขากันเองอยู่แล้ว ซึ่งไม่ทราบ ที่ผ่านมารัฐบาลก็กำชับเรื่องนี้ โดยเมื่อวันทื่ 31 มกราคมที่ผ่านมา เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อ่านจดหมายของนายชวน ว่าขอความร่วมมือ ซึ่งนายกฯ ได้กำชับอีกครั้งหนึ่งว่าการประชุมสภาเหลืออีกไม่กี่ครั้ง ขอให้ช่วยรักษาเกียรติประวัตินี้เอาไว้ ให้ทุกคนเข้าใจว่าเป็นผลงานของสภาที่จะบันทึกไว้ ยืนยันว่าการอภิปราย มาตรา152 ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลพร้อมที่จะตอบ แต่หากองค์ประชุมไม่ครบด้วยเหตุใด ตนก็ไม่ทราบ แต่ถึงอย่างไร ถ้าไม่มีใครขอให้นับองค์ประชุม ก็ไม่เป็นไร

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุหากวิปรัฐบาลไม่สามารถควบคุมองค์ประชุมสภาได้ พรรค ภท. จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามพรรค ภท. ตนไม่ทราบ และเป็นบางคนเท่านั้นที่ประชดกันไปประชันกันมา ซึ่งเห็นมาแล้วในวาระกระทู้สด ก็ครบองค์ประชุมทุกที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม